VinFast có chính sách bán hàng mới tại Mỹ, nhiều đại lý ô tô hưởng ứng

Mỹ - VinFast đang thay đổi mô hình phân phối tại Mỹ, trước đây vốn dựa trên phương pháp tiếp cận trực tiếp như Tesla đã thực hiện, điều này nhận được sự quan tâm của nhiều đại lý.

Theo tờ Autonews, nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast, đã gây chú ý trong tuần này khi cổ phiếu của họ ra mắt trên sàn Nasdaq. Thậm chí có thời điểm giá trị vốn hóa của hãng còn vượt qua những ông lớn trong ngành xe như Ford hay General Motors, lọt top 3 những hãng xe điện lớn nhất thế giới (xét theo giá trị vốn hóa)

Bên cạnh đó, VinFast cũng đã thông báo về sự thay đổi trong cách thức phân phối ô tô của họ tại thị trường Hoa Kỳ, điều đã làm tăng sự thận trọng và cả sự quan tâm của các đại lý.

VinFast-US-market-debut_result
VinFast chính thức gia nhập thị trường chứng khoán Mỹ hôm 15/8

Startup xe điện đến từ Việt Nam đã vận chuyển gần 3.000 xe đến Bắc Mỹ kể từ cuối năm ngoái, cho biết họ đang thay đổi mô hình phân phối dựa trên phương pháp tiếp cận trực tiếp tới người tiêu dùng của Tesla.

Hiện tại, hãng muốn mở rộng quy mô và muốn bán xe thông qua các đại lý.

Một số đại lý ở Mỹ được Reuters liên hệ sẵn sàng đón nhận ý tưởng này, nhưng cho biết họ cần biết thêm chi tiết về kế hoạch của VinFast, bao gồm chiến lược bán hàng, yêu cầu đối với đại lý, kế hoạch phân phối phụ tùng của công ty và vấn đề bảo hành xe.

1.-vinfast-vf8
 

George Glassman, chủ tịch của Glassman Automotive Group, công ty hiện đang phân phối 5 thương hiệu ô tô, cho biết: "Có chỗ cho nhiều thương hiệu xe hơn không? Có lẽ là có. Tuy nhiên hiện tại vẫn còn quá sớm để nói. Tôi cần thêm thông tin trước khi có thể đưa ra quyết định."

Khi VinFast tăng cường nỗ lực tại thị trường Mỹ, hãng phải đối mặt với những bài kiểm tra khó khăn. 

Mở cửa hàng của riêng chúng tôi là điều tuyệt vời nhưng mất rất nhiều thời gian,” CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy nói với Reuters hôm thứ Ba. "Hợp lực với các đối tác khác để đi nhanh hơn luôn là điều chúng tôi hướng tới."

vinfast6 (1)
Showroom VinFast tại bang California, Mỹ

VinFast cho biết thương hiệuhàng đã mở 122 phòng trưng bày trên toàn cầu tính đến tháng 6/2203, hầu hết nằm ở Bờ Tây Hoa Kỳ.

Trong khi Tesla đã tự khẳng định mình là người dẫn đầu thị trường xe điện, các công ty khởi nghiệp khác phải vật lộn để khởi đầu, các đại lý cho biết. Trên hết, VinFast sẽ cạnh tranh với các thương hiệu lâu đời với xe điện của riêng họ, bao gồm GM, Ford hay Hyundai.

Một số đại lý cho biết VinFast có thể cần phải cung cấp mức lợi nhuận hấp dẫn cho các đại lý để tương ứng với mức rủi ro. Ngoài ra, nhà sản xuất ô tô có thể cần cung cấp chế độ bảo hành hàng đầu trong ngành cho các phương tiện của mình để đảm bảo sự tin tưởng từ người mua.

Rhett Ricart, Giám đốc điều hành của công ty ô tô Ricart ở Columbus, Ohio, nơi bán 10 thương hiệu ô tô, cho biết sẽ có nhiều chủ sở hữu đại lý muốn tham gia hợp tác với VinFast. Nhiều người trong số họ đánh giá cao việc VinFast xây dựng nhà máy tại Mỹ.

VinFast có chính sách bán hàng mới tại Mỹ, nhiều đại lý ô tô hưởng ứng 314957
Hình ảnh phác họa nhà máy của VinFast tại Mỹ

Các đại lý cũng cho biết việc thiếu tên tuổi không phải là yếu tố cản trở thương vụ này vì Toyota, Honda và Hyundai đều bắt đầu với quy mô nhỏ và phát triển thành công.

“Nếu đó là một sản phẩm tốt và được bảo hành tốt, người Mỹ sẽ mua nó,” Ricart nói.

“Bên cạnh đó, các đại lý luôn tìm kiếm những cơ hội “có một không hai”, Beau Boeckmann, chủ tịch của Galpin Motors, công ty đang bán 12 thương hiệu ở khu vực Los Angeles, cho biết. 

“Họ là những doanh nhân và luôn biết cách chấp nhận rủi ro.”, ông nói thêm.