4 điểm chung của những người "sống lâu nhất"

Tuổi thọ trung bình toàn cầu là khoảng 72 và những người sống thọ trên con số này thường có 4 điểm chung.

Trên thế giới, có 5 khu vực được mệnh danh là "vùng xanh" bởi cư dân tại đó thường sống thọ tới 100 tuổi. Các khu vực này gồm Okinawa (Nhật Bản), Nicoya  (Costa Rica), Sardinia  (Italy), Ikaria (Hy Lạp) và Loma Linda (bang California, Mỹ).

Và theo tác giả Dan Buettner, người đi tiên phong trong ý tưởng về Vùng Xanh, cư dân ở những khu vực đó đều có 5 đặc điểm chung về lối sống cốt lõi.

1. Họ ăn ít thịt và nhiều tinh bột hơn

Người dân ở những vùng này ăn rất ít thịt. Thay vào đó, họ sống bằng chế độ ăn nhiều carb và rau gồm đậu, các loại hạt và rau họ cải, như bông cải xanh và bắp cải, Dan cho biết trong cuốn sách mới của mình.

Chế độ ăn Vùng Xanh rất giống với chế độ ăn Địa Trung Hải lành mạnh - trong những năm gần đây đã được các chuyên gia dinh dưỡng coi là chế độ ăn uống lành mạnh nhất.

Chế độ ăn Địa Trung Hải có nhiều thực phẩm tốt cho bạn và ít thực phẩm có hại, chẳng hạn như những thực phẩm có hàm lượng  đường cao. Nó đã được chứng minh là có lợi cho tim, thậm chí còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Điều này một phần là do thực phẩm có ít  cholesterol “xấu” , vốn là chất tích tụ và làm tắc nghẽn động mạch. Và nó cũng đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ phát triển  bệnh tiểu đường type 2  và  huyết áp cao.

2. Cứ 20 phút họ lại di chuyển

Chúng ta đều biết tập thể dục là tốt cho chúng ta. Nhưng nhiều người phải vật lộn để tìm thời gian đến phòng tập thể dục. Tuy nhiên, Dan cho biết những người sống ở Vùng Xanh không bận tâm đến việc tập luyện nghiêm ngặt. Thay vào đó, họ thực hành các động tác và chuyển động nhỏ suốt cả ngày.

thiet-ke-chua-co-ten-5-1693659999.jpg
Vận động là chìa khóa giúp bạn sống lâu. Ảnh minh họa: Internet

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tập thể dục ít năng lượng như vậy suốt cả ngày có thể giúp ích rất nhiều cho sức khỏe tổng thể. Một nghiên cứu được xuất bản vào năm 2023 tiết lộ rằng đi cầu thang bộ mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc ít nhất 9 loại khối u. Người lớn nên tập thể dục vừa phải  150 phút mỗi tuần, trong khi trẻ em nên hướng tới một giờ hoạt động mỗi ngày.

3. Họ sống có mục đích

Có lý do để thức dậy vào buổi sáng cũng có thể giúp bạn sống lâu hơn. Ở Nhật Bản họ gọi nó là "ikigai" và ở Costa Rica nó là "plan de vida". Cả hai đều dịch đại khái là “lý do để sống”.

Dan cho biết cả hai ý tưởng đều giúp người dân cảm thấy có lý do để thức dậy và hoàn thành công việc mỗi ngày. Các nghiên cứu cho thấy , ý thức về mục đích sống có liên quan đến việc ít bị đột quỵ và đau tim hơn ở những người mắc bệnh tim.

4. Chấp nhận sự giúp đỡ từ bạn bè và gia đình

Một vấn đề được chia sẻ là một vấn đề giảm đi một nửa, như người xưa vẫn nói. Đây là tư duy được áp dụng rất nhiều ở Vùng Xanh của Nhật Bản. Mọi người thành lập các nhóm xã hội gọi là "moai" để hỗ trợ họ vượt qua những thăng trầm trong cuộc sống.

Ở Loma Linda, California, mọi người trong Vùng Xanh có xu hướng nấu ăn cho nhau và cùng nhau thưởng thức bữa ăn nấu tại nhà  hơn là gặp nhau trong bữa ăn tại nhà hàng.