4 loại 'hạt vàng' mà người Việt thường vứt bỏ, nhân sâm cũng phải chào thua

Thói quen ăn hoa quả bỏ hạt đã được hình thành từ rất lâu. Song đó là sai lầm khi biết công dụng của 4 loại hạt dưới đây, mệnh danh quý chẳng kém nhân sâm mà nhiều người không biết.

Sao lại bỏ qua những hạt bé nhỏ trong trái cây, khi chúng chính là kho tàng dinh dưỡng giấu kín? Từ hạt dưa hấu, hạt bơ, đến hạt gấc và hạt bí – tất cả đều giữ chứa những bí mật sức khỏe đáng ngạc nhiên mà ít người có thể ngờ tới. 

Hạt dưa hấu 

Với nhiều người, hạt dưa hấu là thành phần thường bị bỏ đi khi ăn dưa hấu. Nhưng trong hạt dưa hấu lại chứa các chất thiết yếu có thể cả thiện tình trạng sức khoẻ của con người. Là loại hạt chứa nhiều loại axit amin cần thiết cho con người như tritophan, glutamic, lyzin, magie…

dun-soi-hat-dua-hau-lay-nuoc-uon-1695107183.jpg
 

Theo các nhà khoa học, trong 100 g hạt có thể cung cấp 139% nguồn Mg thiết yếu cho cơ thể. Giúp tăng khả năng trao đổi chất, tổng hợp các protein và điều hoà huyết áp. Với hàm lượng lycopen và vitamin cao hạt dưa hấu rất tốt cho đời sống tình dục. Làm tăng khả năng sinh sản chon am giới, duy trì hoạt động của hệ thần kinh và kéo dài sự bền bỉ trong suốt cuộc yêu.

Hạt dưa hấu còn giúp điều trị tiểu đường: dùng hạt dưa hấu đun trong nước sôi từ 40-45 phút dùng uống hằng ngày để ngăn ngừa sự phát triển của bệnh.

Hàm lượng protein lớn trong hạt dưa hấu (1 lon hạt dưa hấu chứa khoảng 30,6 g tương đương 61% hàm lượng protein cần thiết mỗi ngày.

Hạt bơ 

Theo Th.s lương y Nguyễn Quốc Trung hội đông y Việt Nam, hạt quả bơ tuy không phải là một vị thuốc trong đông y nhưng rất giàu chất xơ, chất chống oxy hoá và đặc biệt là tốt cho hệ tiêu hoá. Trong hạt bơ có chứa 70% chất chống oxy hoá.

nam-mo-thay-hat-bo-1695107304.jpg
 

Bơ cũng được đánh giá cao với giá trị dinh dưỡng đa dạng, vì vậy được thêm vào tất cả các món ăn hàng ngày. Bơ mang lại nhiều hương vị thời ngon, là một loại thực phẩm tuyệt vời mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ cho con người.

Hạt gấc 

Quả gấc có chứa nhiều dưỡng chất thường được sử dụng để nấu sôi, dầu gấc… Hạt bên trong quả gấc còn mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ. Y học cổ truyền cho biết, công dụng của hạt gấc khi ngâm rượu được thể hiện ở nhiều điểm, nhân bên trong hơi đắng hơi ngọt tính ổn và hơi độc nên được sử dụng để trị tình trạng sang trấn, trấn thương rất hiệu quả. Có thể sử dụng hạt gấc giã nát cho thêm ít giấm thanh gói vào vải đắp vào hậu môn để suốt đêm, mỗi đêm đắp 1 lần sẽ khắc phục được cảm giác khó chịu do bệnh trĩ gây nên.

qua-gac-1695107360.jpg
 

Bài thuốc chữa bệnh với hạt gấc:

- Bệnh viêm xoang: Chuẩn bị 20-25 hạt gấc, đem nướng xém đen phần vỏ toàn bộ số hạt gấc trên rồi giã nhỏ ra lấy hết không bỏ vỏ, sau đó đem phần giã nhỏ đó ngâm với rượu đậu theo lượng vừa đủ dùng. Ngâm trong 2 ngày liên tục đểu hạt gấc phát huy hết công dụng. Mỗi lần dùng sử dụng tăm bông thấm dung dịch và bôi lên sống mũi để trong 3 phút để thuốc có tác dụng ngấm vào khi thấy dịch viêm chảy ra thì xì nhẹ và cố gắng xì mũi nhiều lần để dịch viêm ra hết.

- Ngoài ra hạt gấc còn được dùng dưỡng da, sát trùng, chữa đau nhức, chảy máu chân răng, giúp trị chứng tụ máu khi bị chấn thương, trị chai chân, ghẻ lở …

Hạt đu đủ 

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới với hương vị ngọt ngào được gọi là hoa trái của các thiên thần. Cả đông y và tây y đều nhắc đến công dụng của hạt đu đủ trong việc hỗ trợ tiêu hoá, bảo vệ thận, giải độc gan, cũng như ngăn ngừa sự lây lan của các loại mầm bệnh gây nhiễm trùng.

Hạt đu đủ có hàm lượng axit Olic, famitic, các loại axit béo … giúp phòng trống ung thư. Sử dụng hạt đu đủ có thể giúp cơ thể chúng ta loại bỏ các loại ký sinh trùng đường ruột nhờ vào hàm lượng enzym cao.

intro-1667926753-1695107404.jpg
 

Các nghiên cứu còn cho rằng, hạt đu đủ có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm mạnh mẻ ở hệ tiêu hoá. Đặc biệt hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khẩu ecoli, tụ cầu khẩn, các bệnh nhiễm khuẩn khác.

Có thể ăn thô với mục đích chữa bệnh hoặc chế biến vào món ăn bằng cách làm khô, nghiền nhỏ dùng thay cho hạt tiêu.

Ảnh: Tổng hợp