Làm nổi bật mục kinh nghiệm
Đa số các đơn vị tuyển dụng sẽ yên tâm và đánh giá cao ứng viên đã có kinh nghiệm. Bạn nên dựa vào yêu cầu tuyển dụng để chọn các công việc hay vị trí tương đồng mà mình đã đảm nhận.
Nhà tuyển dụng quan tâm đến mức độ “thực chiến” của ứng viên hơn là chỉ viết chung chung. Dù là tải các mẫu CV chuyên nghiệp hay tự tạo thì sẽ thuyết phục nếu như bạn liệt kê được số liệu cụ thể như lượng khách hàng bạn thu hút được, doanh số diễn đạt bằng số liệu (KPI)… Bạn nên ghi mục này ngay đầu CV để tạo sức hút.
Trong trường hợp bạn hoàn toàn là một “tân binh”, tốt nhất bạn nên ứng tuyển vị trí nhân viên kinh doanh ở đơn vị sẵn sàng đào tạo người mới. Ngoài ra, những công việc phụ partime như tư vấn – chốt đơn, bán hàng online... cũng giúp nâng cao kỹ năng của bạn. Bạn có thể chọn lọc ghi vào CV ứng tuyển của mình.
Nhấn mạnh khả năng chuyên môn
Nhà tuyển dụng thường ưu tiên những ứng viên tốt nghiệp chuyên ngành liên quan hoặc phù hợp nhất với đặc tính công việc. Thông thường người được đào tạo chuyên nghiệp trên nền tảng kiến thức, kỹ năng… sẽ dễ nắm bắt công việc và có cơ hội phát triển nghề nghiệp hơn. Nếu bạn tốt nghiệp ở các chuyên ngành về quản trị kinh doanh, kinh tế học, kinh tế quốc tế, kinh doanh thương mại, marketing… sẽ là điểm cộng “đáng giá” trong CV nhân viên kinh doanh. Vì thế bạn nên làm nổi bật phần này trong CV.
Thể hiện các kỹ năng gây ấn tượng
Một trong những lưu ý khi viết CV nhân viên kinh doanh đó là làm nổi bật kỹ năng cần có của lĩnh vực này. Trước khi ứng tuyển bạn nên tìm hiểu về đặc điểm sản phẩm, dịch vụ, phân khúc khách hàng… của công ty để chuẩn bị các kỹ năng phù hợp.
Một nhân viên kinh doanh giỏi cần hội tụ: kỹ năng giao tiếp, đàm phán và thuyết phục, kỹ năng chốt đơn, kỹ năng phân tích, xử lí tình huống… Hơn thế, nhà tuyển dụng còn cần tìm kiếm một nhân viên sale kiên trì, am hiểu và nắm bắt tâm lí khách hàng để từ đó làm việc hiệu quả hơn với nhiều phân khúc khách hàng khác nhau… do đó, hãy tập trung vào những điều này để tạo ấn tượng tích cực.
Với nhân viên kinh doanh giỏi, số liệu cụ thể, dự án kinh doanh đã tham gia, giá trị hợp đồng bạn kí kết được… là những “điểm vàng” tạo ấn tượng thuyết phục nhà tuyển dụng nhất. Vì vậy nếu bạn đã đạt được thì cập nhật ngay vào CV như là dẫn chứng cho kỹ năng của bạn.
Khéo léo “khoe” thành tích đã đạt được
Ở mỗi đơn vị khác nhau sẽ có các giải thưởng ghi nhận năng lực, thành tích của nhân viên nhằm khích lệ tinh thần làm việc và cống hiến. Thành tích đó có thể là chứng nhận nhân viên xuất sắc (tuần, tháng, quý, năm); Nhân viên đạt KPI, Nhân viên hạt nhân (có kỹ năng lãnh đạo giỏi); Nhân viên tiến bộ; Nhân viên ưu tú… Đừng ngần ngại viết ra các thành tích mình đã đạt được ở những công việc trước đây. Nói về thành tích không phải là bạn khoe khoang mà là bạn đang tự hào với bản thân về kết quả mình nỗ lực đạt được.
Chính những thành tựu này chứng minh cho tinh thần ham học hỏi và nỗ lực trong công việc của bạn. Tất nhiên bất kì nhà tuyển dụng nào cũng bị ấn tượng bởi những thành tích mà ứng viên đạt được.
Sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành, từ khóa
Để CV nhân viên kinh doanh tạo được ấn tượng về sự chuyên nghiệp, bạn nên áp dụng linh hoạt các từ chuyên ngành thường sử dụng trong lĩnh vực kinh doanh bán hàng. Chẳng hạn: “Tiếp thị khách hàng, phân khúc khách hàng, thị trường tiềm năng, khách hàng tiềm năng, KPI, doanh số…”
Những thuật ngữ chuyên ngành này giúp CV của bạn chuyên nghiệp hơn, chứng tỏ bạn là người đã am hiểu công việc thực tiễn nhờ quá trình “dấn thân” vào ngành.
Nhân viên kinh doanh là một công việc đòi hỏi sự năng động, nhiệt huyết và kiên trì. Bên cạnh nền tảng học vấn và kỹ năng, để thành công bạn cần có một chút duyên nghề và tố chất của một người yêu thích bán hàng, chinh phục doanh số. Ngành này cơ hội việc làm luôn rộng mở vì nó quyết định thành bại cho doanh nghiệp. Nếu bạn đang có nhu cầu viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp và thu hút thì những lưu ý trên đây chính là nguồn tham khảo hữu ích. Chúc bạn tìm được công việc như ý.