6 địa điểm đáng kinh ngạc khi du lịch trên sao Hỏa: Núi cao gấp 5 lần đỉnh Everest, cồn cát ma và hơn thế!

Giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk đặt mục tiêu đưa một triệu người đến sao Hỏa vào năm 2050. Nếu không quá bận tâm về làn da rám nắng, đây có thể là chuyến đi đáng nhớ.

Với kế hoạch xây dựng các thành phố tương lai trên sao Hỏa đã được triển khai, con người có thể tự mình khám phá những khu vực này vào những năm 2030.

2f47437-starship-low-mars-orbit-1710735071.jpg
SpaceX Elon Musk đặt mục tiêu đưa một triệu người đến Hành tinh Đỏ vào năm 2050
sc-mars-tourist-map-graphic-1710735071.jpg
Bản đồ sao Hỏa và những điểm du lịch có thể có trong tương lai

Núi Mons

Núi Mons là ngọn núi lửa lớn nhất trong hệ mặt trời và cao nhất trên sao Hỏa . Với chiều cao gấp 5 lần đỉnh Everest của trái đất, với miệng núi lửa có kích thước gần bằng Hawaii, ngọn núi lửa này sẽ là một địa danh khổng lồ đối với cả khách du lịch và cư dân thường trú trên sao Hỏa trong tương lai. Ngọn núi lửa cao 13 dặm (21km) nên sẽ không dành cho người yếu tim.

nui-mon-1710735071.jpg
Núi Mons là ngọn núi lửa lớn nhất trong hệ mặt trời của chúng ta và cao nhất trên sao Hỏa

Núi lửa Tharsis

Núi Mons chỉ là một trong hàng chục ngọn núi lửa lớn ở vùng Tharsis chạy dọc theo đường xích đạo của sao Hỏa. Đối với những người đi bộ đường dài giữa các vì sao, Núi Mons sẽ mang đến tầm nhìn tuyệt vời ra Núi lửa Tharsis.

Những ngọn núi lửa này không hoạt động trong hàng tỷ năm - gây ra rất ít rủi ro. Trên trái đất, con người thường xuyên leo lên các ngọn núi lửa, như Núi Phú Sĩ ở Nhật Bản, Núi Etna ở Sicily và Núi Kilimanjaro ở Tanzania. Tất nhiên, mặc dù những ngọn núi lửa này có xu hướng lớn hơn nhiều so với những ngọn núi lửa trên trái đất .

Hóa thạch Nili

Từng được Tạp chí Time mệnh danh là "khu vực đầy màu sắc nhất trên sao Hỏa", những hình ảnh về vùng Nili Fossae thực sự là một cảnh tượng đáng chiêm ngưỡng.

x-mind-blowing-spots-space-88727-1710735193.jpg
 
x-mind-blowing-spots-space-88727-1-1710735193.jpg
 

Nili Fossae, nằm ở rìa phía tây bắc của lưu vực va chạm Isidis, là một cái máng được khắc vào bề mặt trên sao Hỏa do nghi ngờ có một vụ va chạm từ lâu. Khu vực này từ lâu đã được coi là lý tưởng cho con người trong tương lai và thậm chí còn được coi là sân bay trong tương lai. Hình ảnh của địa điểm này được chụp bằng camera Thí nghiệm Khoa học Hình ảnh Độ phân giải Cao (HiRISE) trên Tàu quỹ đạo Trinh sát Sao Hỏa của Nasa vào năm 2016.


Giống như các bãi biển cát đen của Iceland, khu vực này được cho là có địa hình bazan. Các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra cát olivin-bazan trong khu vực, chúng có thể có màu xanh lục và đen. Vì vậy, nó vẫn có thể là một trong những khu vực có màu sắc đa dạng hơn trên Hành tinh Đỏ.

Valles Marineris

Cùng với ngọn núi lửa lớn nhất hệ mặt trời, sao Hỏa còn là nơi có hẻm núi lớn nhất. Với chiều dài khoảng 1850 dặm (3000 km), Valles Marineris khiến Grand Canyon trông giống như một vết nứt trên cát.

Melas Chasma là đoạn rộng nhất của hệ thống hẻm núi Valles Marineris. Lý do sao Hỏa có được "vết sẹo khổng lồ" vẫn là dấu hỏi lớn của các nhà khoa học cho đến ngày nay.

Cực Bắc

Việc ghé thăm một trong hai Cực chắc chắn sẽ khiến bạn nghẹt thở - nếu bạn có thể sống sót qua nhiệt độ. Nhưng vòng xoáy băng tối tăm bao quanh Bắc Cực của sao Hỏa trông thật ấn tượng (từ xa).

Liệu khách du lịch vũ trụ có muốn đối mặt với những cơn gió katabatic khắc nghiệt, nơi nhiệt độ có thể xuống tới −153 °C (−243 °F) hay không, lại là một chuyện khác.

Cồn cát ma

Hãy tưởng tượng bạn đang nhìn chằm chằm vào một cánh đồng gồm hàng trăm cồn cát cổ kính cứng cáp. Những cái gọi là "cồn cát ma" này bao phủ Sao Hỏa và các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những cánh đồng chứa hơn 300 đặc điểm độc đáo này. Chúng là những gì còn sót lại của lịch sử sao Hỏa.

x-mind-blowing-spots-space-88728-1710735242.jpg
Những đặc điểm gọi là "cồn cát ma" này bao phủ Sao Hỏa và các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những cánh đồng chứa hơn 300 đặc điểm độc đáo này

Trong khi có những cồn cát hiện đại trên sao Hỏa, những bãi cát cổ xưa được cho là có thể có dấu hiệu của sự sống.


Theo The Sun