9 tác dụng phụ tiềm ẩn của trà sữa: Nghiện đến mấy cũng cần hạn chế vì sức khỏe

Thói quen uống trà sữa mỗi ngày của giới trẻ có thể đem đến tác hại khôn lường cho sức khỏe.

1. Gây thiếu hụt dinh dưỡng

Theo một số nghiên cứu, uống sữa cùng với trà khiến cơ thể không thể hấp thụ đúng một số chất dinh dưỡng. Uống nhiều trà sữa dễ dẫn đến thiếu sắt và kẽm. Hơn nữa, sữa làm tăng lượng calo trong một tách trà. Thành phần của sữa cũng sẽ bị thay đổi khi đun nóng đến 100 độ C (khi pha trà).

2. Gây đầy bụng

Trà có chứa caffeine, khiến dạ dày bị đầy hơi. Vì sữa và caffeine đều thúc đẩy sản sinh khí nên việc kết hợp sữa với trà có thể gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, thậm chí có thể gây buồn nôn. Điều này là do chất tannin (có trong trà) làm rối loạn hệ tiêu hóa và gây đau bụng.

tac-dung-phu-cua-tra-sua-1-1695370015.jpg
Trà sữa có nhiều tác dụng phụ gây hại cho cơ thể nếu uống quá nhiều. Ảnh: internet

3. Gây táo bón

Ngoài caffeine, trà còn chứa theophylline. Hệ thống bài tiết được hưởng lợi đáng kể từ caffeine, tạo điều kiện cho chuyển động tốt hơn. Theophylline rất có lợi cho việc lưu thông máu, thư giãn cơ bắp và giải độc cơ thể.

Tuy nhiên, tất cả những lợi ích này của trà lại trở thành nhược điểm khi tiêu thụ quá mức, dẫn đến táo bón. Nguyên nhân là do trà thường xuyên làm cơ thể bị khô và mất nước, do đó uống quá nhiều trà sữa có thể gây táo bón nghiêm trọng.

4. Mắc chứng lo âu

Mặc dù các loại trà nổi tiếng với đặc tính an thần, thế nhưng khi uống quá nhiều trà sữa lại gây tác dụng phụ là dễ dẫn đến mắc chứng lo âu. 

Trà có thể kích thích các tế bào não giúp thư giãn, nhưng khi uống quá nhiều sẽ gây ra sự mất cân bằng hóa học nhẹ trong não khiến cơ thể bị rối loạn lo âu.

5. Gây mất ngủ

Tương tự như cà phê, trà đen thường được sử dụng để pha trà sữa cũng có hàm lượng caffeine đặc biệt cao. Sử dụng quá nhiều caffeine, đặc biệt là vào nửa cuối ngày, có thể gây mất ngủ.

Lượng nhỏ hơn sẽ không dẫn đến điều này, nhưng vượt quá giới hạn khuyến nghị hàng (khoảng hai cốc) có thể dẫn đến khó ngủ nghiêm trọng. 

tac-dung-phu-cua-tra-sua-3-1695370067.jpg
Nên hạn chế uống quá nhiều trà sữa để đảm bảo sức khỏe. Ảnh: internet

6. Mất cân bằng huyết áp

Huyết áp không cân bằng là một trong những tác dụng phụ nguy hiểm nhất của việc uống trà sữa. Khi dùng với liều lượng nhỏ, nó có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, chức năng não và thần kinh, tuần hoàn và sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá nhiều đồ uống này, sẽ gây ra huyết áp cao do tăng nhịp tim hoặc huyết áp quá thấp do làm chậm nhịp tim do tác dụng làm dịu. 

7. Gây mất nước

Nhiều người cho rằng vì trà là đồ uống dạng lỏng nên không thể gây mất nước. Thế nhưng caffeine trong trà khá có hại cho khả năng giữ nước của cơ thể, dẫn đến thiếu hụt nước trong cơ thể.

8. Gây nghiện

Một tác dụng phụ đáng ngạc nhiên của trà sữa là có thể gây nghiện. Chất caffeine trong trà được cho là gây nghiện. Nói cách khác, nếu bạn đã quen với việc thường xuyên uống trà sữa, bạn sẽ cảm thấy khó chịu nếu một ngày nào đó không uống. Kết quả là bạn uống trà sữa ngày càng nhiều hơn. 

9. Gây nổi mụn 

Trà sữa có thể hỗ trợ giải độc cơ thể khi uống ở mức độ vừa phải. Tuy nhiên, uống trà sữa quá mức có thể dẫn đến mất cân bằng hóa học trong cơ thể và khiến cơ thể bị nóng trong, gây ra hậu quả là mụn trứng cá và mụn nhọt.

Mặt, ngực và cổ là những khu vực thường xuyên bị nổi mụn nhất do uống trà sữa. Vì vậy, hãy uống trà sữa điều độ nếu muốn có làn da đẹp không tì vết.