Ăn kim chi mỗi ngày có tốt không? Những lưu ý quan trọng dành cho các 'tín đồ' mê kim chi

Kim chi là món ăn truyền thống của Hàn Quốc nhưng được yêu thích không kém tại Việt Nam nhờ có hương vị thơm ngon, hợp khẩu vị nhiều người.

Lợi ích của kim chi cho sức khỏe

Cải thiện sức khỏe đường ruột

Kim chi đã được chứng minh giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, giúp giảm táo bón nhờ Probiotic - vi khuẩn thường thấy trong thực phẩm lên men có thể giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa, ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tổng thể của cơ thể.

Giúp nâng cao giá trị dinh dưỡng của bữa ăn

Quá trình lên men chủ yếu là vi khuẩn lactobacillus có thể nâng cao giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Ngoài ra, nó còn tổng hợp vitamin và khoáng chất, đồng thời quá trình lên men sẽ vô hiệu hóa một số hợp chất kém thuận lợi hơn, thường được gọi là chất phản dinh dưỡng.

kim-chi-2-1695985195.jpg
Ảnh: internet

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Axit linoleic liên hợp (CLA) là một phương thuốc hữu hiệu để hạ huyết áp, kim chi còn giúp mạch máu khỏe mạnh. Để duy trì một cơ thể khỏe mạnh, việc ăn nhiều thực phẩm lên men như kim chi hoàn toàn tốt. Các nghiên cứu cho thấy kim chi có thể giúp giảm mức cholesterol và lượng đường trong máu, giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Ăn kim chi ảnh hưởng tích cực đến trọng lượng cơ thể, chỉ số BMI và việc quản lý lượng glucose. 

Giảm viêm

Các hợp chất trong thực phẩm lên men như kim chi có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và thậm chí tăng cường trí nhớ. Ngoài ra còn có công dung giảm viên, chữa lành vết thương, nhưng tình trạng viêm lâu dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Ăn nhiều thực phẩm chống viêm trong chế độ ăn uống như kim chi có thể giúp chống lại chứng viêm mãn tính trong cơ thể. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy khi chúng ăn kim chi, các hợp chất gây viêm sẽ giảm đi và sự gia tăng chất chống oxy hóa dẫn đến tình trạng viêm ít hơn.

Một nghiên cứu sơ bộ cho thấy L. Plantarum, một loại men vi sinh được phân lập từ kim chi tự làm, có tác dụng chống viêm đáng kể. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu tác động của L. Plantarum KU15149 đối với tình trạng viêm ở người.

Kimchi có chứa chất phytochemical có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Nó bao gồm các loại rau có vỏ và những loại rau này có chứa polyphenol và glucosinolates. Vì vậy, ăn kim chi có thể giúp bảo vệ bạn khỏi các gốc tự do và chứng viêm.

Giảm mức cholesterol

Tỏi trong kim chi có thể giúp giảm cholesterol. Ngoài ra, allicin và selen được tìm thấy trong tỏi và gián tiếp mang lại lợi ích bằng cách ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong động mạch. Ngoài ra, điều này sẽ cho phép ngăn ngừa đột quỵ hoặc bệnh tim mạch thành công hơn.

Giúp thị lực khỏe mạnh

Ăn 100 gram kim chi cung cấp 18% lượng vitamin A được khuyến nghị hàng ngày. Vitamin A, một chất chống oxy hóa, có thể giúp loại bỏ các gốc tự do gây ung thư. Bên cạnh những lợi ích cho sức khỏe và cơ thể, Vitamin A còn rất cần thiết trong việc phát triển phôi thai khỏe mạnh và duy trì thị lực rõ ràng.

Đẹp da và tóc

Kimchi giúp ngăn ngừa nếp nhăn bằng cách giữ cho da và tóc khỏe mạnh nhờ selen có trong tỏi. Kimchi cũng chứa selen, một thành phần quan trọng trong glutathione, giúp cơ thể khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả hơn. Ăn kim chi rất tốt cho làn da, nó làm giảm lão hóa và mang lại cho bạn làn da tươi sáng trẻ trung.

Ngăn ngừa ung thư dạ dày

Cà rốt trong kim chi giúp đào thải độc tố có hại. Kimchi còn chứa bắp cải và củ cải, là những chất sinh hóa có thể giúp loại bỏ kim loại nặng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những hóa chất sinh học đặc biệt này có thể ngăn ngừa ung thư dạ dày.

Giúp quản lý cân nặng

Kimchi rất tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng vì nó chứa các chất dinh dưỡng cần thiết và capsaicin giúp giảm lượng calo và tăng cường trao đổi chất.

Ngăn ngừa loét dạ dày tá tràng

Helicobacter pylori gây ra sự hình thành vết loét ở dạ dày. Kim chi chứa leuconostoc mesenteroides sản sinh ra dextrin có thể ngăn chặn hình thành vết loét bằng cách cho H. pylori tìm thấy trong dạ dày.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao có thể làm tăng hoạt động của tế bào miễn dịch và tạo ra nhiều kháng thể hơn. Do đó, chế độ ăn nhiều cholesterol kết hợp với thực phẩm bổ sung kim chi có thể tạo ra mức độ đáp ứng miễn dịch tối ưu.

Cải thiện sức khỏe não bộ

Ăn kim chi có lợi cho não. Nó chứa các hợp chất có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa và viêm nhiễm, đồng thời giúp bạn suy nghĩ dễ dàng hơn. Ngoài ra, một đánh giá nghiên cứu trên chuột chỉ ra rằng ăn thực phẩm lên men như kim chi có thể giúp thực hiện các nhiệm vụ phức tạp.

Ngăn ngừa stress oxy hóa

Kim chi là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời có thể giúp bảo vệ tế bào của bạn khỏi stress oxy hóa. Kim chi có khả năng chống lại các chất oxy hóa khác nhau một cách mạnh mẽ trong một nghiên cứu trong ống nghiệm, giúp giảm quá trình oxy hóa và cải thiện khả năng sống sót của tế bào. 

kim-chi-1-1695984790.jpg
 

Những lưu ý khi ăn kim chi

Nhiễm vi khuẩn gây bệnh

Kim chi có một số lợi ích về sức khoẻ nhưng nó vẫn chứa vi trùng sống. Các vi sinh vật được sử dụng để làm kim chi hoàn toàn an toàn khi ăn. Tuy nhiên, trong quá trình làm và bảo quản kim chi cần đảm bảo vệ sinh. Nếu không, vi khuẩn có hại có thể tăng lên trong quá trình lên men và bảo quản.

Ngộ độc thực phẩm

Thực phẩm lên men thường không có vi sinh vật gây ngộ độc thực phẩm. Bởi vì axit lactic được sản xuất tự nhiên trong quá trình lên men nên nó có thể hỗ trợ kiểm soát bất kỳ vi sinh vật nguy hiểm nào có thể hiện diện. Tuy nhiên, cũng như những món ăn khác, kim chi rất dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn nguy hiểm này. Theo các nghiên cứu, kim chi có thể dẫn đến dịch bệnh của cả E. coli và norovirus trong mười năm qua. Mọi người có thể giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm bằng cách mua kim chi từ nguồn uy tín và bảo quản đúng cách.

Hàm lượng natri cao

​​Kimchi có hàm lượng muối cao. Những người có nguy cơ cao huyết áp nên quan tâm đến hàm lượng muối cao trong thực phẩm này. Vì vậy, họ nên tiêu thụ kim chi ở mức độ vừa phải.

 Ăn kim chi mỗi ngày có được không?

Ăn kim chi hàng ngày có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng có những mặt hạn chế. Ví dụ, những người mắc IBS hoặc có nguy cơ cao huyết áp, đột quỵ hoặc bệnh tim có thể không tiêu thụ được nhiều loại thực phẩm này do hàm lượng natri và tỏi cao.

Ăn kim chi có lợi ích gì?

Kimchi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm ngăn ngừa bệnh tim, ung thư và tiểu đường. Kim chi là nguồn cung cấp men vi sinh dồi dào, là những vi sinh vật tốt giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Vitamin C, thiamin và niacin đều có nhiều trong kim chi. Kimchi làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Nó có nhiều chất chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do.

Kim chi có phải là thực phẩm lành mạnh nhất không?

Kim chi là thực phẩm tốt cho sức khỏe vì nó cung cấp vi khuẩn có lợi. Nó giúp cân bằng đường tiêu hóa của bạn bằng cách cung cấp men vi sinh, làm sạch đường tiêu hóa và hỗ trợ tiêu hóa. Hàm lượng chất xơ cao trong kim chi còn giúp giải độc cơ thể.

Nhược điểm của kim chi là gì?

Lưu ý quan trọng trong việc làm và bảo quản, tránh vi khuẩn có hại xâm nhập dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Những người bị huyết áp cao nên tránh kim chi do hàm lượng muối cao.

Có nên ăn rất nhiều kim chi không?

Ăn quá nhiều có thể gây béo phì và rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, ăn quá nhiều món ăn này có thể dẫn đến phát triển ung thư dạ dày. Ngoài ra, những người bị huyết áp cao phải tiêu thụ ở mức độ vừa phải do hàm lượng natri cao.