Ăn phải canh hâm nóng không đúng cách, cô gái 23 tuổi bị liệt và phải thở máy

Sau khi ăn súp được hâm nóng không đúng cách, cô gái đã bị nhiễm vi khuấn chết người dẫn đến bị liệt và phải thở máy.

Các quan chức y tế ở Colorado  đang cảnh báo người Mỹ nên làm lạnh và hâm nóng thực phẩm đúng cách sau khi một nhân viên trao đổi bị tê liệt vì một loại vi khuẩn chết người.

Claudia de Albuquerque Celada, 23 tuổi, đang nằm viện và phải thở bằng máy sau khi mắc bệnh ngộ độc, một mầm bệnh hiếm gặp ở thực phẩm tấn công các dây thần kinh của cơ thể Các quan chức y tế địa phương đã phát hiện ra sự lây nhiễm của người gốc Brazil này từ món súp đóng gói sẵn mà cô mua ‘từ một nhà bán lẻ lớn’ khi làm việc ở Aspen vào tháng Hai.

83947615-13342481-the-disease-which-affects-about-100-americans-every-year-left-he-a-8-1713980145187-11zon-1714021065.jpg
 

Việc kiểm tra các mẫu súp từ cùng một cửa hàng tạp hóa cho kết quả âm tính - khiến các quan chức tin rằng cách Albuquerque Celada bảo quản hoặc nấu món này chính là vấn đề. Người ta cho rằng cô Albuquerque Celada đã không bảo quản món súp ở nhiệt độ đủ lạnh, không hâm nóng kỹ hoặc để thức ăn thừa quá lâu trước khi cho vào tủ lạnh lại.

Người phát ngôn của Sở Y tế Hạt Pitkin nói với DailyMail.com rằng đó là một vụ tai nạn thương tâm và như một lời nhắc nhở mọi người cần 'đánh giá lại cách thức xử lý thực phẩm của mình'.

Các quan chức đang kêu gọi mọi người bảo quản súp và tất cả các đồ dễ hỏng trong tủ lạnh ở nhiệt độ 40 độ F hoặc lạnh hơn, đảm bảo thực phẩm được hâm nóng hoàn toàn và tránh để thức ăn trên quầy quá một giờ.

Vi khuẩn gây ngộ độc được tìm thấy trong đất và đáy đại dương, nơi nó có thể tồn tại trên bề mặt thực phẩm như trái cây, rau và hải sản. Những vi khuẩn này tạo ra bào tử, hoạt động giống như lớp phủ bảo vệ và thường vô hại. Tuy nhiên, không gian chật hẹp, ẩm ướt, thiếu oxy - chẳng hạn như lọ, lon nhựa - có thể khiến vi khuẩn tiết ra chất độc tấn công hệ thần kinh trung ương.  Một số điều kiện làm nóng, xử lý và bảo quản nhất định cũng có thể tạo môi trường cho bào tử vi khuẩn ngộ độc phát triển và trở nên nguy hiểm.

84045795-13342481-the-pitkin-county-health-department-said-that-because-the-food-i-a-63-1713984662849-11zon-1714021065.jpg
 

CDC ước tính rằng chỉ có 25 trường hợp ngộ độc thực phẩm ở Mỹ mỗi năm, khiến trường hợp này cực kỳ hiếm gặp. “Vì một đợt bùng phát đã được loại trừ nên chúng tôi thực sự tập trung vào khía cạnh phòng ngừa”, một đại diện tại Sở Y tế Hạt Pitkin nói với DailyMail.com.

‘Bởi vì không có nguồn phơi nhiễm phổ biến nào ảnh hưởng đến một nhóm dân số lớn hơn hoặc nếu có nhiều trường hợp liên quan, chúng tôi thực sự coi việc xử lý thực phẩm có thể là nguyên nhân gây nhiễm trùng.’

 Albuquerque bị ốm vào tháng 2 khoảng 15 ngày sau khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm. Em gái của cô, Luisa Albuquerque, đã viết trên Instagram rằng chị gái cô đã nghỉ làm sớm sau khi  bắt đầu bị chóng mặt, nhìn đôi và khó thở. Trong vòng 24 giờ, toàn bộ cơ thể chị gái cô bị tê liệt. 

Bộ y tế cho biết mặc dù họ không thể “xác nhận cụ thể sản phẩm nào dẫn đến lây nhiễm”, nhưng một sản phẩm súp bị nghi ngờ đã được mua từ một nhà bán lẻ lớn và được bảo quản trong lọ nhựa. Bộ cho biết: “Có vẻ như đó không phải là một chiếc hộp hư hỏng và cũng không có vẻ như đó là lỗi của chính sản phẩm.  Gần như không thể nói chắc chắn ở giai đoạn nào có thể xảy ra sự cố đó.'

Cơ quan này cho biết họ đã gửi mẫu súp có thương hiệu từ hai cửa hàng tạp hóa ở Aspen mà Albuquerque Celada đã mua sắm, một phần của chuỗi cửa hàng quốc gia. Món súp được mua trong hộp nhựa kín. Tất cả các mẫu thực phẩm đều cho kết quả âm tính với bệnh ngộ độc.

Người phát ngôn cho biết: “Điều này không nhất thiết có nghĩa là thực phẩm mà bệnh nhân ăn không có chất này, nó thực sự có nghĩa là chúng tôi không thể xác nhận chính xác nguồn lây nhiễm là gì”. Bộ nói rằng 'dự đoán tốt nhất' của họ là Albuquerque Celada bị ngộ độc do sự kết hợp của ba cách xử lý sai lầm.

Đầu tiên là việc bảo quản lạnh không đúng cách, cơ quan này nhấn mạnh rằng những mặt hàng mua từ cửa hàng được đánh dấu là bảo quản trong tủ lạnh phải được bảo quản như thế này tại nhà. Điều này là do nhiệt độ trên 40 độ F (4 độ C) tạo điều kiện cho bào tử vi khuẩn hình thành dễ dàng hơn.

Ngoài ra, bộ y tế khuyến cáo đảm bảo mọi thực phẩm được hâm nóng, chẳng hạn như trên bếp hoặc trong lò vi sóng, đều được hâm nóng hoàn toàn vì nhiệt có thể giết chết các bào tử đó.

Người đại diện cho biết: “Đôi khi trong lò vi sóng, thực phẩm không phải lúc nào cũng nóng hoàn toàn. Hãy đảm bảo rằng bạn tuân theo tất cả các hướng dẫn về thực phẩm đó để có thể hâm nóng thực phẩm đó đến nhiệt độ thích hợp”.

Cuối cùng, các quan chức khuyến nghị đảm bảo không để thực phẩm trong thời gian dài để nó có thể trở lại nhiệt độ lạnh. 'Vì vậy, không nên để đồ đạc kín trên quầy trong vài giờ. Chúng tôi thực sự muốn đảm bảo rằng những mặt hàng thực phẩm đó được đưa đến nhiệt độ thích hợp trong một khoảng thời gian thích hợp”, bộ y tế cho biết.

84043417-13342481-it-s-unclear-what-ms-albuquerque-celada-s-path-to-recovery-will-a-66-1713984662852-11zon-1714021065.jpg
 

Theo CDC, thực phẩm có hàm lượng axit thấp là nguồn phổ biến nhất gây ra các trường hợp ngộ độc liên quan đến việc đóng hộp tại nhà, bao gồm măng tây, đậu xanh, củ cải đường, ngô và khoai tây. Theo CDC, các triệu chứng của bệnh ngộ độc bao gồm khó nuốt, yếu cơ, nhìn đôi, sụp mí mắt, mờ mắt, nói ngọng, khó thở và khó cử động mắt. Nhiễm trùng thực phẩm cũng có thể gây nôn mửa, buồn nôn, đau dạ dày và tiêu chảy.

CDC ước tính rằng có ít hơn 5 trong số 100 người mắc bệnh ngộ độc chết, mặc dù họ có thể để lại các biến chứng suốt đời như khó thở và mệt mỏi.

Gia đình bà Albuquerque Celada cho biết cô đã nằm viện khoảng 50 ngày và quá trình hồi phục dự kiến ​​sẽ kéo dài từ 6 tháng đến một năm. Gia đình cho biết trên mạng xã hội rằng cô ấy đủ ổn định để được đưa về quê hương Sao Paolo, Brazil.