ẢNH: Đáng sợ tác động của khuôn mặt khi không ngủ đủ 7 tiếng, ai nấy xót xa

Ngủ không đủ 7 tiếng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngoại hình. 

Chúng ta đều biết lời khuyên về tầm quan trọng của giấc ngủ đầy đủ. Theo NHS, người trưởng thành thường cần ngủ từ 7-9 tiếng, mặc dù con số này có thể thay đổi tùy cá nhân.

NHS cũng cảnh báo thiếu ngủ có thể dẫn đến mất tập trung, cáu gắt và vấn đề hành vi. Tuy nhiên, các chuyên gia giờ đây cũng cảnh báo điều đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngoại hình. 

Theo công ty công nghệ giấc ngủ Simba, thiếu ngủ, đặc biệt trong thời gian dài, có thể làm thay đổi ngoại hình một cách nghiêm trọng. Ngủ dưới 7 tiếng có thể dẫn tới các vấn đề như làn da kém đàn hồi, nếp nhăn và làn da khô, nghiên cứu mới tiết lộ.

1-1713608395.jpg
So sánh người phụ nữ có và không ngủ bảy tiếng. Ảnh: Simba

Công ty tiến hành khảo sát về thói quen ngủ của người Anh. Nam và nữ khắp Vương quốc Anh được hỏi họ ngủ trung bình dưới hoặc trên 7 tiếng mỗi đêm - mức tối thiểu theo khuyến nghị của NHS cho người trưởng thành. Sau đó, họ trả lời các câu hỏi về tình trạng thẩm mỹ của khuôn mặt. 

Kết quả cho thấy trên 50% người Anh ngủ dưới 7 tiếng, với tỷ lệ phụ nữ và người trên 55 tuổi bị ảnh hưởng nhiều nhất. Phụ nữ ngủ đủ giấc có làn da cải thiện rõ rệt về độ nhăn, chảy xệ cũng như ít mệt mỏi, căng thẳng hơn. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra phụ nữ được hưởng lợi từ 16 cải thiện khác nhau về làn da so với nam giới (12 mặt cải thiện). Những thay đổi rõ rệt nhất ở nam giới là làm giảm quầng thâm mắt, da khô và mệt mỏi.

2-1713608395.jpg
Ngủ quá ít có thể ảnh hưởng đến ngoại hình, dù nam hay nữ. Ảnh: Simba

Lisa Artis, phó giám đốc điều hành của The Sleep Charity, tổ chức đối tác của Simba, cho biết: “Không ngủ đủ giấc, đặc biệt là trong thời gian dài, có thể gây hại cho cả tâm trí và cơ thể, thậm chí ảnh hưởng đến làn da của bạn, bất kể bạn ở độ tuổi nào. Việc ngủ đủ, đóng vai trò ảnh hưởng đến ngoại hình khi chúng ta già đi, việc thường xuyên thiếu ngủ có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn."

Lisa nói: "Vào ban đêm, làn da của bạn thực hiện công việc quan trọng như tái tạo và sửa chữa chính nó, tạo ra các tế bào mới. Giấc ngủ giống như sự nạp năng lượng cho cơ thể - nó giúp tái tạo, sửa chữa và giữ cân bằng hormone. Vì vậy, một giấc ngủ ngon không chỉ để cảm thấy tỉnh táo mà còn rất quan trọng cho sức khỏe tổng thể và sự khỏe mạnh của làn da."

Việc ngủ không đủ giấc gây ra các tác hại như hình thành nếp nhăn và tăng sản xuất cortisol ức chế collagen. Da kém đàn hồi do giảm hormone tăng trưởng. Quầng thâm xuất hiện do máu tập trung lên não. Mụn nhọt vì hormone căng thẳng làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Phù mi mắt do giữ nước...

"Không ngủ đủ giấc có thể dẫn đến giảm tiết hormone tăng trưởng somatotropin. Hormone này rất cần thiết để sửa chữa các tế bào bị hư hại và giữ cho da đàn hồi. 

Để đáp ứng với căng thẳng, cơ thể chuyển dòng máu đến các cơ quan quan trọng, đặc biệt là não. Thiếu ngủ khiến lượng máu lên não tăng, khiến các tĩnh mạch bên dưới da quanh mắt bị phù nề, dẫn đến hiện tượng tối màu.

Cơ thể coi sự mệt mỏi cực độ như một tình trạng khẩn cấp cấp thấp. Các hormone căng thẳng như cortisol và adrenalin, thường được tiết ra trong các tình huống khẩn cấp, khiến lượng máu, oxy và các dưỡng chất bị đổi hướng khỏi da và ưu tiên cho các cơ quan quan trọng như tim, não và thận. Điều này kích thích thay đổi trong các tuyến dầu, làm dày lớp dầu và gây tắc nghẽn lỗ chân lông, có thể dẫn đến mụn", Lisa nói chi tiết.

3-1713608396.jpg
Người phụ nữ ở hàng trên cùng ngủ bảy tiếng so với người phụ nữ ở hàng dưới không ngủ đủ. Ảnh: Simba
4-1713608395.jpg
Thiếu ngủ có thể tạo ra sự khác biệt về ngoại hình của bạn khi bạn già đi. Ảnh: Simba

Theo Mirror