Bạc Liêu: Nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả cấp CCCD cho người dân

Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các cấp triển khai toàn diện, quyết liệt các giải pháp, tập trung duy trì việc bổ sung, cập nhật thông tin dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”, phục vụ hiệu quả việc cấp CCCD cho người dân trên địa bàn.

Song, qua thực tế thực hiện chiến dịch cấp Căn cước công dân (CCCD) cho người dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc nhất định: ở vùng sâu, vùng xa, đường đi lại khó khăn, nên tỷ lệ người dân đến làm CCCD còn ít; một số trường hợp khác là lao động, công nhân tại các công ty, xí nghiệp nên việc sắp xếp thời gian đến các điểm cấp CCCD gặp nhiều khó khăn; vân tay của nhiều người dân khó nhận dạng; thiếu, sai sót các giấy tờ cần thiết… Tuy nhiên, với quyết tâm nỗ lực cao trong toàn lực lượng, nhiều đơn vị, địa phương có những cách làm hay, sáng tạo, đạt hiệu quả cao trong việc cấp CCCD cho người dân trên địa bàn.

nhieu-cach-lam-1-1657192876.jpg
Đại tá Lê Thanh Hùng- Phó Giám đốc Công an tỉnh (bìa trái) thường xuyên kiểm tra, động viên cán bộ, chiến sĩ làm công tác cấp CCCD.

Điển hình như việc trả kết quả CCCD, Công an tỉnh cũng phối hợp với ngành Bưu điện tiến hành chuyển phát thẻ CCCD cho người dân khi có kết quả. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Công an tỉnh đã chuyển phát 86.914 thẻ CCCD thông qua đường Bưu điện. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, nhiều người dân đã làm thủ tục cấp CCCD khá lâu nhưng chưa có kết quả, do các nguyên nhân như: ghi sai địa chỉ nhận, người dân chuyển nơi cư trú, không liên lạc được, người dân không có thời gian đến lấy kết quả… Xuất phát từ thực tế trên, Công an các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” bất kể nắng mưa để trao thẻ CCCD cho người dân, để lại dấu ấn sâu đậm về hình ảnh người chiến sĩ CAND tận tâm, tận lực, “vì dân phục vụ”.

nhieu-cach-lam-3-1657192875.jpg
Lực lượng Công an xã trao tận tay CCCD cho người dân.

 

Song song đó, lực lượng Công an xã, Cảnh sát khu vực cũng sử dụng hiệu quả mạng Zalo để thông báo cho người dân biết thời gian, địa điểm cấp CCCD; hướng dẫn bà con chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ thủ tục cần thiết để mang theo khi đến làm CCCD. Với cách làm như vậy, khi cán bộ tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD sẽ thuận tiện hơn, tránh mất nhiều thời gian hướng dẫn thủ tục. Đồng thời, bà con cũng không mất thời gian chờ đợi lâu, ảnh hưởng đến công việc của người dân.

 

nhieu-cach-lam-2-1657192876.jpg
Bất kể nắng mưa, lực lượng Công an đều “đi từng ngõ, gõ từng nhà” trao CCCD cho người dân trên địa bàn.

Đối với các vùng sâu, vùng xa, đường xá đi lại khó khăn, lực lượng Công an xã đã phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Dân quân tự vệ… sắp xếp xe để đưa rước thuận tiện cho người dân, nhất là người già, người khuyết tật. Công an các địa phương cũng thông báo cho các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tạo điều kiện hỗ trợ cho công nhân, lao động được làm thủ tục cấp CCCD vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật.

Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Lãnh đạo Công an tỉnh cũng thường xuyên trực tiếp xuống cơ sở, nhất là các vùng sâu, vùng xa để kiểm tra, động viên cán bộ chiến sĩ làm công tác cấp CCCD. Đồng thời, chỉ đạo Trưởng Công an các huyện, thị xã, thành phố phải nắm được cơ cấu dân cư từng vùng trên toàn địa bàn, chủ động bố trí thời gian phù hợp, không để người dân chờ đợi quá lâu, không để xảy ra tình trạng máy chờ người hoặc người chờ máy, tránh lãng phí thời gian, công sức của người dân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện, góp phần đẩy nhanh tốc độ, nâng cao chất lượng, hoàn thành nhiệm vụ theo tiến độ đề ra”.

Đối với số CCCD chưa trả được là do công dân đang đi làm ăn xa ngoài tỉnh nhưng không cung cấp địa chỉ cụ thể, không liên lạc được với công dân và người thân của họ. Người dân khi đăng ký dịch vụ chuyển phát tận nhà nhưng không cung cấp số điện thoại hoặc cung cấp số điện thoại không chính xác, thay đổi số điện thoại… ghi địa chỉ nhận không đúng.

Một số gia đình chuyển nhà đi nơi khác, không biết được địa chỉ mới nơi công dân chuyển đến, nên trong thời gian ngắn Công an cấp xã tạm thời chưa xác định được nơi ở. Một số trường hợp, Công an cấp xã đến nhà nhưng người dân tạm thời vắng nhà, chưa gặp được.

Để kịp thời trả CCCD đến tận tay cho người dân trong thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo Công an cấp huyện, xã thực hiện các nội dung sau: 

Đối với 3.235 thẻ CCCD chưa trả được cho công dân: Công an cấp huyện tiếp tục xác minh, liên hệ bằng các hình thức khác nhau để trả trực tiếp cho công dân. Trường hợp không liên lạc được thì lập danh sách, chuyển thẻ CCCD về cho Công an tỉnh để liên hệ với Công an các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương (nơi công dân đang cư trú) để trả cho công dân.

Đối với số thẻ mới được cấp, gửi về địa phương, sau khi nhận được thẻ thì Công an các huyện, thị xã, thành phố lập danh sách và giao cho Công an xã, phường, thị trấn liên hệ trả trực tiếp cho công dân trong vòng 03 ngày (kể cả thứ Bảy, Chủ nhật), không để tồn đọng.

Công các xã, phường, thị trấn nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ, không ngại khó khăn, gian khổ tiếp tục rà soát, liên lạc từng công dân chưa nhận được thẻ CCCD để đến trao tận nhà cho người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia các giao dịch dân sự, đảm bảo quyền và lợi ích của nhân dân.

Thực hiện “chiến dịch” cấp thẻ CCCD cho người dân từ 14 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, Công an tỉnh đã thực hiện thu nhận hồ sơ 670.375 trường hợp, đã cấp 591.625 thẻ CCCD, đã chuyển phát cho người dân 587.448 thẻ  (trong đó, lực lượng Công an trả cho dân là 137.185 thẻ, người dân đăng ký Bưu điện trả thẻ tận nhà là 450.263 thẻ). Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong giao dịch dân sự và thể hiện trách nhiệm của lực lượng Công an đối với nhân dân, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an xã, phường, thị trấn thông qua dữ liệu tiêm chủng để lấy số điện thoại của từng công dân (hoặc những người thân trong cùng hộ gia đình) để điện thoại thông báo và trực tiếp đến tận nhà trả CCCD cho người dân (kể cả ngày đêm, thứ Bảy, Chủ nhật). Qua 04 ngày triển khai thực hiện Công an các cấp trong toàn tỉnh đã giao trả được 12.947/16.182 thẻ, đạt 80%, hiện nay chỉ còn lại 3.235 thẻ.