Ban trị sự Lệ Châu Hội Quán tổ chức lễ giỗ kỷ niệm 214 năm ngày húy kỵ ông tổ ngành kim hoàn

Sáng ngày 15.03.2023 nhằm ngày (06.02 âm lịch) Ban trị sự Lệ Châu Hội Quán tổ chức lễ giỗ kỷ niệm 214 năm ngày húy kỵ của ông tổ ngành kim hoàn với nhiều nghi thức cung kính trang trọng với sự tham dự của hàng ngàn người tham dự.

Theo ghi nhận của phóng viên tại buổi lễ, từ 7g00 sáng đã có rất nhiều đoàn thay nhau đến thắp nhang cúng bái và dâng lễ vật tại bàn thờ tổ tiên tại chánh điện chủ yếu là hoa, mâm trái cây, vàng mã, lễ vật khác và cúng tiền tùy vào tấm lòng mỗi người. Tiếp theo đó là lễ dâng hương đọc văn tế của Ban trị sự Lệ Châu Hội Quán với những nội dung chính như : báo công và cầu xin tổ tiên ban ơn phù hộ cho con cháu ngành kim hoàn vượt qua khó khăn và làm ăn thuận lợi.

kimhoan-1710606402.jpg
Ban trị sự Lệ Châu Hội Quán thực hiện nghi thức dâng hương và đọc văn tế

Ông Nguyễn Tấn Kiệt – Ban trị sự Lệ Châu Hội Quán chia sẻ: “Lễ giỗ năm nay thu hút rất nhiều người đến tham dự đa phần là con cháu trong ngành kim hoàn và đông đảo du khách các nơi về tham dự trong đó có cả du khách quốc tế. Năm nay ngành kim hoàn có nhiều bước thăng trầm do nhiều yếu tố khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh kim hoàn gặp nhiều khó khăn, hy vọng rằng qua ngày giỗ này con cháu khấn xin ông bà tổ tiên se phù hộ cho con cháu ngành kim hoàn sớm vượt khó và ổn định.”

kim-1710606533.jpg
 

Anh Lê Văn Lâu và chị Ngô Thị Thanh Trúc - giám đốc Công Ty Vàng Thanh Trúc và Kim Tài Phúc Jewerly chia sẻ: “Năm nào chúng tôi cũng đến tham dự và dâng lễ kính nhớ tổ tiên ông tổ ngành kim hoàn với ý thành tâm tạ ơn ông tổ đã phù hộ cho công ty chúng tôi trong thời gian qua và cầu xin ơn phù hộ thành công cho tất cả con cháu ngành kim hoàn.”

anhlau-1710606533.jpg
Anh Lê Văn Lâu và vợ Ngô Thị Thanh Trúc tại buổi lễ

Hai vị tổ sư ngành thợ bạc là ông Cao Đình Độ (1744-1810) là cha của ông Cao Đình Hương (1773-1821), cả hai ông đều làm quan dưới triều đại vua Minh Mạng ngành "ngân tượng" chuyên về việc chế tác các loại nữ trang phục vụ trong cung đình. Đương thời làm quan, 2 ông đã dạy và truyền nghề lại cho con cháu, từ đó nghề thợ bạc được lưu truyền và phát triển rộng rãi đến hôm nay.

lautruc-1710606533.jpg
Cảnh: Chánh Điện của đền thờ tổ

Hội Châu Lệ Quán được xây dựng từ năm 1892 do 6 vị khai sáng là những người làm nghề thợ bạc dâng cúng với diện tích gần 3.000m² với 3 gian bao gồm: Chánh điện thờ nhị vị tổ sư đời thứ nhất: Ông Cao Đình Độ và ông Cao Đình Hương; gian Hữu điện thờ tam vị tổ sư đời thứ hai: Ông Trần Hòa, Trần Điện, Trần Điền và gian Tả điện thờ tam vị : Ông Huỳnh Quang, Huỳnh Nhật, Huỳnh Bảo. Năm 1998, Lệ Châu Hội Quán được công nhận là đền thờ tổ thợ bạc và làm Khu di tích lịch sử Văn hóa kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia theo Quyết định số 1811 Bộ Văn hóa - thể thao và Du lịch.