Bí mật về mùi của tử thi, ai từng ngửi qua cũng phải khiếp vía!

Bí mật về mùi của tử thi, ai từng ngửi qua cũng phải khiếp vía!

Khi cơ thể con người còn sống, có hàng triệu quá trình được diễn ra bên trong chúng ta như các cơ quan giữ cho các chức năng cơ thể thiết yếu của chúng ta hoạt động như phân phối máu đến cơ thể.

Khi cơ thể con người còn sống, có hàng triệu quá trình được diễn ra bên trong chúng ta như các cơ quan giữ cho các chức năng cơ thể thiết yếu của chúng ta hoạt động như phân phối máu đến cơ thể.

Tuy nhiên, khi các quá trình đó bị gián đoạn và cơ thể không thể tự phục hồi, các chức năng đó sẽ ngừng hoạt động, cơ thể con người chết và thì nhiều yếu tố sinh tồn giờ đây chuyển sang phân hủy và kết quả là một mùi hăng nồng lan tỏa vào bất cứ thứ gì có thể hấp thụ mùi hôi bao gồm thảm, đồ nội thất bọc nệm, quần áo, nệm, giấy, bìa cứng, tấm che cửa sổ, v.v.

screenshot-1690-1714215694.jpg
 

Mùi phân hủy của cơ thể người
Ngay sau khi con người chết, cơ thể chúng ta bắt đầu phân hủy để vật chất có thể được trả lại trái đất và tái sử dụng. Tuy nhiên, khi một thi thể chết đi không được tìm thấy ngay sau đó, mùi thi thể đang phân hủy nồng nặc và những người đã từng nhìn thấy mùi xác chết như vậy đều nói rằng đó là một mùi khó tả mà họ không bao giờ quên được.

Vậy điều gì đang xảy ra khiến xác chết có mùi như vậy?

Vi khuẩn sinh khí
Khi nói đến mùi đặc biệt của xác chết, vấn đề không phải là những gì đã phân huỷ mà là những ‘yếu tố sống’ bên trong cơ thể. Khi cơ thể chết đi và máu ngừng chảy, vi khuẩn sống trong các cơ quan, đặc biệt là trong tuyến tụy và ruột, sẽ cạn kiệt chất dinh dưỡng và thay vào đó bắt đầu tiêu hóa cơ thể. Một khi vi khuẩn đã đi qua ruột hoặc tuyến tụy, chúng sẽ được giải phóng vào phần còn lại của cơ thể và tất cả khí mà vi khuẩn thải ra trong quá trình tiêu hóa cũng được giải phóng. Khí này sau đó thoát ra khỏi cơ thể và làm ô nhiễm không khí ở bất cứ nơi nào có xác chết. Trên thực tế, mặc dù một số khí thoát ra ngoài nhưng rất nhiều khí vẫn có thể bị giữ lại bên trong cơ thể khiến áp suất tăng lên và cơ thể sẽ nổ tung. Quá trình vi khuẩn tạo ra khí đáng chú ý này có thể mất 2-3 ngày.

screenshot-1691-1714215694.jpg
 

Thi thể đang phân hủy thường có mùi thịt thối cùng với mùi trái cây thối. Chính xác thì mùi thi thể phụ thuộc vào vô số yếu tố:

Cấu trúc của các vi khuẩn khác nhau có trong cơ thể
Tương tác vi khuẩn khi cơ thể phân hủy
Giai đoạn phân hủy
Khí hậu nơi thi thể được đặt
Cấu trúc di truyền và chế độ ăn uống của người chết


Ngoài lượng vi khuẩn dồi dào, còn có các enzym tiêu hóa thành tế bào, cuối cùng chúng xâm nhập vào không khí và góp phần tạo ra mùi xác chết. Thông thường, ở đó cũng sẽ có côn trùng thu hút bởi chất hữu cơ đang phân hủy, điều này làm tăng quá trình phân hủy bằng cách phá vỡ vật chất khi nó đẻ trứng trong phần còn lại của tử thi bị phân huỷ.

screenshot-1692-1714215694.jpg
 

Mùi hôi dai dẳng của xác chết

Ngay cả sau khi xác chết đã được di dời và khắc phục, vẫn có thể có mùi hôi của xác chết. Điều này xảy ra vì mùi hôi thấm vào các đồ vật được làm từ tất cả các loại vải và chất liệu xốp khác.