CHỢ ĐÊM TRÊN MÂY

Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội cho biết, đơn vị đang tiếp nhận đơn đăng ký tham gia khoá tập huấn bán hàng online, livestream thứ 3, đồng thời xây dựng kế hoạch thí điểm mô hình “Chợ đêm trên mây” hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Tiếp nối thành công từ Ngày hội Livestream sản phẩm OCOP Hà Nội, sau tập huấn kỹ năng bán hàng trên các nền tảng số, các chủ thể cũng đã nhận ra sự thuận tiện của phương thức bán hàng, quảng bá sản phẩm và kết nối thương mại qua các nền tảng số. Đồng thời người tiêu dùng cùng tường bước nhận ra được những ưu điểm của phương thức này. Trên cơ sở đó, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội cho biết, đơn vị đang tiếp nhận đơn đăng ký tham gia khoá tập huấn bán hàng online, livestream thứ 3, đồng thời xây dựng kế hoạch thí điểm mô hình “Chợ đêm trên mây” hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP.

123-1629816906.jpg
Phiên chợ hướng đến là “Sản phẩm thật - Giá trị thật - Giao dịch thật”

Dự kiến, khoá tập huấn thứ 3 sẽ diễn ra trong 1,5 ngày (3 buổi), bắt đầu từ ngày 25 - 26/8/2021. Các đơn vị sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng, cấp sao trong chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) sẽ được giảng viên Viện nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN hỗ trợ phổ biến kiến thức bán hàng trực tuyến.

Chia sẻ với Hội nhập Online về chương trình tập huấn hỗ trợ các chủ thể bán hàng trực tuyến qua những "Chợ đêm trên mây", Livestream bán hàng, kết nối các sàn thương mại điện tử, ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội cho biết, trong cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 làm cho các kênh phân phối truyền thống không còn phù hợp. Từ đó tác động đến lưu thông phân phối hàng hóa, nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ nông sản gặp khó khăn, nhất là những đơn vị sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ chưa thiết lập được kênh phân phối trực tuyến sẽ có nguy cơ bị đứt gãy chuỗi cung ứng với thị trường. Trước tình hình đó, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội sau một thời gian huấn luyện cho các chủ thể làm quen với thương mại điện tử, Livestream bán hàng trên nền tảng số sẽ tiến tới mở các "Chợ đêm trên mây" để kết nối giao thương và thúc đẩy tiêu dùng trực tuyến.

344-1623235337-3145-1623310504-1629817037.png
Chỉ cần một chiếc Smartphone có kết nối Internet là mọi người có thể dễ dàng tham gia phiên chợ

"Theo đó, các phiên chợ đêm được tổ chức trên các nền tảng số, trước mắt nhằm tạo điều kiện giúp các chủ thể sản xuất, kinh doanh có cơ hội thực hành sau khi hoàn thành khóa học trực tuyến miễn phí bán hàng Online, Livestream; đồng thời là dịp để các chủ thể quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, nông sản thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền tiêu thụ nội bộ sản phẩm của nhau và giới thiệu tới khách mời tham dự sự kiện. Giúp các tổ chức, cá nhân trao đổi kinh nghiệm và kỹ năng bán hàng Online, Livestream, giải đáp những vấn đề vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, cơ chế chính sách và Chương trình OCOP,…", ông Nguyễn Văn Chí cho hay. 

0633-z2528203166721-939a111be77c7c47c3054e2f5018e4f6-1629817179.jpg
Mô hình thí điểm “Chợ đêm trên mây” mở ra cơ hội tiếp cận khách hàng cho doanh nghiệp

Cũng theo ông Nguyễn Văn Chí, qua khảo sát của Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội thì rào cản lớn nhất của phương thức bán hàng trực tuyến chính là "thông tin bất cân xứng" giữa người mua và người bán nhiều khi không được thống nhất. Ví dụ khi giới thiệu là hàng tốt nhưng khi giao hàng là hàng kém chất lượng. Hoặc việc đặt hàng ảo gây khó khăn và thiết hại cho người bán hàng.

"Chính vì điều này, với sự xuất hiện của bên thứ ba là một cơ quan quản lý nhà nước và các cơ quan phối hợp sẽ có vai trò quan trọng trong việc "xác nhận", giám sát việc các bên thực hiện các thỏa thuận với nhau để đảm bảo người bán sẽ bán hàng đúng nhất lượng và người mua có nghĩa vụ thanh toán đầy đủ khi nhận được hàng. Cùng với đó, với sự hỗ trợ của nền tàng khoa học công nghệ, sự tham gia vào cuộc của các cơ quan báo chí và đơn vị phối hợp tư vấn sẽ làm cho thông tin được minh bạch hơn...", ông Nguyễn Văn Chí khẳng định.

sua22-1629644505-1629817543.jpg
base64-16295173055871297561436-1629817695.png
ca1-1629817848.jpg
Các chủ thể đã mạnh dạn hơn khi kể những câu chuyện sản phẩm trên sóng để tiếp cận khách, kết nối giao thương và tiêu thụ sản phẩm

Để bảo đảm hiệu quả cho mô hình thí điểm “Chợ đêm trên mây”, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội yêu cầu các chủ thể khi tham gia phải có hồ sơ đầy đủ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, tem nhãn chứng minh chất lượng của sản phẩm. Đặc biệt là có bản cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng sản phẩm bán ra tại phiên chợ. 

Trong phiên chợ đêm trên mây này, giá bán các sản phẩm cũng sẽ được các chủ thể ưu đãi để khuyến khích khách hàng và khách mời kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn. Mục tiêu cốt lõi mà phiên chợ hướng đến là “Sản phẩm thật - Giá trị thật - Giao dịch thật”.