Chuyến công tác của Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tại các tỉnh Phía Nam

PGS, TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam đã dẫn đầu Đoàn công tác tham dự các hoạt động ý nghĩa tại 2 tỉnh Bình Dương và Đăk Nông vào các ngày 14-15/08/2023.

Tri ân, ghi nhận truyền thống và những đỉnh cao sáng tác của nền âm nhạc Việt Nam

Vào sáng ngày 14/08/2023, ông Đỗ Hồng Quân đã cùng đoàn công tác bao gồm: ông Lê Song Tùng, Trưởng Cơ quan Đại diện Phía Nam của Liên hiệp Hội; Nhạc sỹ Hoàng Mạnh Toàn, nguyên Chánh VP Hội Nhạc sỹ phía Nam dã đến thăm và chúc sức khỏe Nhạc sĩ Lư Nhất Vũ cùng vợ là Nhà thơ Lê Giang tại nhà riêng có địa chỉ tại TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Chuyến thăm của ông Đỗ Hồng Quân thể hiện sự quan tâm và tri ân của Lãnh đạo Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đối với thế hệ văn nghệ sỹ tiền bối, đã đóng góp cho nền văn học nghệ thuật nước nhà.

Tại đây, đoàn công tác đã có buổi trò chuyện thân mật và ôn lại các kỷ niệm, những thời kỳ hào hùng của nền Văn học Nghệ thuật nước nhà cũng như nền âm nhạc Việt Nam xuyên suốt chiều dài của lịch sử dân tộc. Ông Đỗ Hồng Quân cùng đoàn công tác đánh giá cao vai trò và thể hiện lòng biết ơn sâu sắc với Nhạc sỹ Lư Nhất Vũ cùng vợ là Nhà thơ Lê Giang vì đã có những đóng góp to lớn, thầm lặng cho nền Văn học Nghệ thuật nước nhà, qua những tác phẩm bất hủ của nhạc sỹ như "Chiều trên bản Mèo", "Cô gái Sài Gòn đi tải đạn", "Hãy yên lòng mẹ ơi", "Bài ca đất phương Nam". Mà đến nay sau bao nhiêu năm, mỗi người dân Việt Nam không ai là không biết đến.

45-1692184751.png

Từ trái qua (áo xanh) ông Hoàng Mạnh Toàn, ông Đỗ Hồng Quân, Nhạc sỹ Lư Nhất Vũ cùng ông Lê Song Tùng.

cr-1692184725.png
Phút ngẫu hứng của 2 đại diện tiêu biểu cho nền âm nhạc nước nhà.

Ngoại giao văn hóa Việt Nam trong hội nhập quốc tế

Tiếp đó, vào tối ngày 14/08/2023 Đoàn công tác đã có mặt tại thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông để tham dự chương trình giao lưu Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Đăk Nông - Việt Nam và Ấn Độ. Tại chương trình, nhiều tiết mục đặc sắc đã được các nghệ sỹ đến từ 2 nước lần lượt biểu diễn, khán giả được đắm mình trong không gian Văn hóa Nghệ thuật đặc trưng của văn hóa Tây Nguyên mà Đăk Nông là một trong những đại diện tiêu biểu. Cùng với các tiết mục mới lạ đến từ nước bạn, cả khán phòng như một lễ hội tràn đầy các hình ảnh, âm thanh, ánh sáng và sự giao thoa giữa hai nền văn hóa lâu đời mang đậm chất Á Đông đã mang đến cho những người có mặt tại đây một bữa ăn tinh thần đầy cảm xúc và tự hào.

64-1692184687.png

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh (áo dài đứng giữa), Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng với ông Đỗ Hồng Quân (áo trắng ) tặng hoa cho đại diện phía Ấn Độ và các nghệ sỹ tham gia biểu diễn tại chương trình.(Ảnh: Nhà báo Đinh Thanh Hải)

67-1692184629.jpg

Khách mời, đại biểu tại chương trình. (Ảnh: Nhà báo Đinh Thanh Hải).

321-1692184602.jpg

Một tiết mục đặc sắc được nghệ sỹ nước bạn thể hiện tại chương trình. (Ảnh : Nhà báo Đinh Thanh Hải)

211-1692184575.jpg
Tiết mục mang đậm văn hóa cồng chiên đến từ đoàn ca múa nhạc tại địa phương. (Ảnh: Nhà báo Đinh Thanh Hải).

Mỗi nhà, mỗi người dân Việt Nam chung tay giữ gìn và phát triển bản sắc văn hóa của dân tộc

Sáng ngày 15/08/2023 là phiên bế mạc của Đại hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đăk Nông, phiên nội bộ đã diễn ra trước đó 1 ngày vào 14/08/2023. PGS, TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cùng Đoàn công tác đã đến dự, tại đây ông Đỗ Hồng Quân đã có phát biểu chỉ đạo.

Nhận được nhiều sự quan tâm sâu sắc từ địa phương và các hội Văn học Nghệ thuật các tỉnh nên hầu hết lãnh đạo các sở ban ngành tỉnh Đắk Nông và lãnh đạo các Hội VHNT tỉnh bạn đều tham dự khá đầy đủ, trong đó bao gồm: ông Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Điểu Xuân Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Bùi Huy Thành, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; bà Hà Thị Hạnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; ông Phạm Văn Đức- Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; bà Nguyễn Thị Thu Hường - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông; ông Lê Ngọc Quang – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với lãnh đạo Hội VHNT các tỉnh Ðắk Lắk, Lâm Ðồng, Bình Phước, Gia Lai; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh đã đến dự và chúc mừng đại hội.

22-1692184544.jpg
Các lãnh đạo từ địa phương đến Trung ương, theo thứ tự ảnh từ trái qua: ông Phạm Văn Đức, ông Điểu Xuân Hùng, ông Bùi Huy Thành, ông Hồ Văn Mười, ông Đỗ Hồng Quân, ông Lê Song Tùng, bà Hà Thị Hạnh và bà Nguyễn Thị Thu Hường. (Ảnh: Nhà báo Đinh Thanh Hải).
21-1692184516.jpg
Ông Đỗ Hồng Quân tặng hoa chúc mừng cho đại diện Hội VNNT tỉnh. (Ảnh: Nhà báo Đinh Thanh Hải).

Đại hội đã nghe báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ (2017-2022) và phương hướng, nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ (2023-2028). Cũng tại phiên nội bộ, các đại biểu thông qua tờ trình về tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu Ủy viên Ban chấp hành Hội Văn học nghệ thuật khóa IV và tiến hành bầu cử. Kết thúc đại hội vào sáng ngày 15/08/2023, các đại biểu thống nhất biểu quyết bầu nhà văn Đặng Bá Canh giữ chức Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắk Nông, nhiệm kỳ 2023-2028.

32-1692184489.jpg

Ban chấp hành Hội VHNT tỉnh khóa IV (Nhà văn Đặng Bá Canh, Chủ tịch Hội VHNT khóa IV mặc vest đeo kính đứng giữa). (Ảnh: Nhà báo Đinh Thanh Hải)

2-1692184459.jpg
PGS, TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân phát biểu chúc mừng Đại hội thành công tốt đẹp. (Ảnh: Nhà báo Đinh Thanh Hải).

Tại đại hội PGS, TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam cũng đã trao tặng bằng khen, kỷ niệm chương cho các cá nhân là các lãnh đạo các sở, ban, ngành tại tỉnh Đắk Nông vì đã có thành tích xuất sắc trong công cuộc bảo tồn và phát triển nền Văn học Nghệ thuật của tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung.

q2-1692184359.png
Ông Đỗ Hồng Quân(đứng giữa), từ trái qua: bà Nguyễn Thị Thu Hường, bà Hà Thị Hạnh, ông Hồ Văn Mười, ông Điểu Xuân Hùng, ông Bùi Huy Thành và ông Lê Ngọc Quang.

 

a1-1692184261.jpg
Ông Đỗ Hồng Quân đeo kỷ niệm chương cho ông Hồ Văn Mười. (Ảnh: Nhà báo Đinh Thanh Hải).

Nhìn lại nhiệm kỳ qua, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã thành lập mới một chi hội Văn học Nghệ thuật địa phương, nâng tổng số chi hội trực thuộc hiện nay lên 08 chi hội, gồm: 04 chi hội chuyên ngành và 04 chi hội, huyện, thành phố (so với đầu nhiệm kỳ tăng 01 chi hội địa phương và giảm 01 chi hội chuyên ngành do sáp nhập chi hội Văn học với chi hội Văn nghệ Dân gian thành chi hội Văn học-Văn nghệ Dân gian).

Mỗi văn nghệ sỹ là một chiến sỹ thầm lặng trên mặt trận văn hóa, tư tưởng

Công tác chính trị tư tưởng luôn được quan tâm và coi trọng, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, viên chức trong cơ quan về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật cua Nhà nước. Kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái, phản động, chống phá Đảng và Nhà nước ta, phá hoại công cuộc, đổi mới của đất nuóc. Đặc biêt chú trọng những bài viết, những tác phẩm phê bình, phản bác những quan điểm sai trái trong lĩnh vực văn hóa, văn học nghệ thuât. Tiếp tục đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng và trở thành nội dung sinh hoạt chính trị, văn hóa sâu rộng trong cán bộ, hội viên.

Tại Đại hội, các hội viên cũng tham gia chia sẻ những bài tham luận cực kỳ sâu sắc, nội dung phong phú phản ánh đúng tình hình xã hội, kinh tế của đất nước dưới góc nhìn văn học. Mục đích chung vẫn là bồi đắp, gìn giữ những gì mà các văn nghệ sỹ lão thành qua các thời kỳ đã xây dựng nên, những thời điểm chiến tranh gian khổ nhưng các tác phẩm bất hủ vẫn lần lượt ra đời, cho đến những thời kỳ khó khăn như thiên tai, dịch bệnh nhưng các hội viên, văn nghệ sỹ đã cùng với Đảng và Nhà nước luôn vững vàng trong công cuộc gìn giữ, bảo tồn và phát triển nền Văn học Nghệ thuật nước nhà.

Ngoài ra để bắt kịp xu hướng trong thời kỳ kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ, Hội chú trọng công tác xuất bản, quảng bá những tác phẩm văn học nghệ thuật, nhất là trên môi trường internet, mạng xã hội. Hội tích cực đề xuất với lãnh đạo tỉnh trong việc sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho văn học nghệ thuật phát triển; thực thi nghiêm túc quyền tác giả; vinh danh, trao giải thưởng xứng đáng cho các tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, các văn nghệ sĩ có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh nhà.