Cô gái 22 tuổi trở thành tàn tật chỉ sau 1 đêm vì luôn coi thường những dấu hiệu này

Cô gái cũng không thể ngờ rằng mình có thể mắc 1 căn bệnh nguy hiểm như vậy, trong khi ngày thường cô không hề để tâm đến những dấu hiệu dường như báo trước căn bệnh.

Hầu hết những người ở độ tuổi 20 đều có xu hướng coi những cơn đau nhức là những điều bình thường trong cuộc sống hàng ngày và không đáng để quan tâm nhiều. Hiếm khi cơn chuột rút kỳ lạ trên cơ thể lại biến thành một điều gì đó nham hiểm hơn, nhưng đối với Sydney Bennett, nó đã xảy ra và khiến cô "tàn tật chỉ sau một đêm".

Bennett mới 22 tuổi khi cô được chẩn đoán mắc chứng rối loạn thần kinh chức năng (FND), căn bệnh mà cô mô tả là "suy nhược nhưng may mắn là không bị khuyết tật giai đoạn cuối về não và hệ thần kinh".

sydney-1710647038.jpg
 

Bennett, người sống ở Idaho, không bao giờ ngờ rằng cơn đau bất thường cứ tái diễn trong cơ thể cô lại là kết quả của một căn bệnh mà giờ đây cô phải chung sống suốt đời. Ba năm kể từ lần quét xác định số phận, cô sinh viên nghệ thuật tự do cổ điển đã thực hiện được chẩn đoán gây sốc một cách dễ dàng.

Giờ đây, cô muốn truyền cảm hứng cho những người khuyết tật khác thông qua nội dung mạng xã hội của mình để không bao giờ cảm thấy xấu hổ khi yêu cầu giúp đỡ. Nhà văn đầy tham vọng đã nói chuyện với Newsweek về việc học cách chung sống với FND và cố gắng giúp đỡ người khác trực tuyến.

Bennett đã bắt đầu trải qua "cơn đau mãn tính không rõ nguyên nhân" ngay trước khi kết hôn với người yêu thời trung học, Colton Bennett, người hiện là thành viên của lực lượng vũ trang. Cặp đôi gặp nhau tại một giải đấu tranh luận ở Tây Washington - nơi gia đình cô chuyển đến từ Hawaii vào năm 2006 - nhưng lại kết hôn 5 năm sau đó khi cô 22 tuổi.

1-1710647230.png
 

Bennett, hiện 25 tuổi, nói với Newsweek : “Tôi nhận được một số chẩn đoán khi cơn đau ngày càng tồi tệ hơn, nhưng dường như không có gì phù hợp và tôi không có câu trả lời” .

“Hai tuần sau tuần trăng mật của tôi và chồng, khi chúng tôi đang lái xe về sau một đêm hẹn hò, tay tôi bị liệt. Chúng tôi đến phòng cấp cứu nhưng họ không tìm thấy bất cứ thứ gì với số lượng thiết bị hạn chế mà họ có và tôi đã về nhà, tay vẫn bị liệt.”

"Trong suốt hai tuần tiếp theo, tôi mất khả năng đi lại, nói, nếm và cảm giác ở tay và chân. Tôi bắt đầu lên cơn co giật, ảo giác và từng cơn tê liệt. Các bác sĩ nói với tôi rằng có lẽ tôi sắp chết." nhưng họ không biết tại sao. Một tháng sau, tôi được chẩn đoán mắc bệnh”, cô nói thêm.

Tệ hơn nữa, chồng cô đã được đưa ra nước ngoài chỉ bốn tháng sau khi chẩn đoán làm thay đổi cuộc sống của cô, và Bennett phải tự học cách đối phó với tình trạng này.

Rối loạn thần kinh chức năng (FND) là gì?

Bennett chưa bao giờ "chưa từng nghe nói đến" FND trước khi được chẩn đoán sốc. Cô ấy nói với Newsweek rằng căn bệnh này được giới thiệu với cô ấy như một "phản ứng căng thẳng đối với một chấn thương chưa được giải quyết bị chôn vùi", nhưng cô ấy không bị thuyết phục bởi những lời giải thích mơ hồ được chắp nối với nhau một cách mỏng manh.

"Tôi về nhà và tự mình nghiên cứu tình trạng bệnh và phát hiện ra rằng nó thực sự có thật. Mặc dù chấn thương có thể gây ra các triệu chứng nhưng nó chưa bao giờ được chứng minh là nguyên nhân. Nguyên nhân của FND vẫn chưa được biết nhưng vẫn có sự kỳ thị về nó một căn bệnh tâm lý đã bị bác bỏ,” Bennett, người muốn theo đuổi bằng thạc sĩ về viết sáng tạo, giải thích.

Tiến sĩ Leon Barkodar, nhà thần kinh học được chứng nhận hai hội đồng của Khoa Thần kinh học Los Angeles, nói với Newsweek rằng FND là gì và tại sao nó lại xảy ra.

Tiến sĩ Barkodar cho biết: “Về cơ bản, đó là tình trạng gây ra các triệu chứng thần kinh, như suy nhược, run hoặc co giật, nhưng không phải do tổn thương dây thần kinh. Điều này chưa được hiểu đầy đủ nhưng các lý thuyết phổ biến cho thấy rằng có thể là do có tín hiệu không chính xác trong hệ thống thần kinh của bạn. Không giống như các rối loạn thần kinh truyền thống do tổn thương cấu trúc như Bệnh đa xơ cứng (MS), chúng tôi nghĩ rằng FND làm gián đoạn cách hoạt động của tín hiệu não."

Ông nói thêm: "Các bác sĩ không chắc chắn chính xác nguyên nhân gây ra FND, nhưng căng thẳng và chấn thương đôi khi có thể đóng một vai trò nào đó. FND có thể gây khó chịu vì các triệu chứng có vẻ như thật, nhưng không có tổn thương thần kinh tiềm ẩn nào để điều trị trực tiếp".