Đắk Nông tăng cường bảo vệ rừng dịp Tết Nguyên đán 2024

UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu tăng cường quản lý, bảo vệ rừng; chủ động ngăn chặn, hạn chế thiệt hại về rừng trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024.

 

anh1-1706587420.jpg

UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu tăng cường quản lý, bảo vệ rừng. Ảnh Báo Đắk Nông

Cụ thể trong năm 2023, công tác QLBVR ở Đắk Nông dần đi vào ổn định, được kiểm soát. Toàn tỉnh xảy ra 289 vụ vi phạm lâm luật (giảm 193 vụ so với năm 2022, tương đương giảm 40%). Trong đó, có 150 vụ phá rừng (giảm 188 vụ, tương đương giảm 55,6% so với năm 2022) và diện tích rừng bị thiệt hại hơn 28,6ha (giảm hơn 40ha, tương đương giảm 58,3% với năm 2022).

Tuy nhiên, đầu tháng 1/2024, lực lượng kiểm lâm và QLBVR huyện Đắk Glong phối hợp tuần tra tại tiểu khu 1768, xã Đắk R’măng. Tại đây, lực lượng chức năng bắt quả tang một nhóm hơn 10 đối tượng đang dùng dao phá rừng trái phép. Đo đạc sơ bộ, lực lượng chức năng xác định có hơn 6.000m2 đất rừng quy hoạch sản xuất đã bị phá trắng. Toàn bộ cây lồ ô, cây rừng đã bị các đối tượng phát dọn sạch sẽ. Đây là 1 vụ phá rừng quy mô lớn được phát hiện, bắt quả tang đầu năm 2024 tại Đắk Glong. Vụ việc này đã được Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông chỉ đạo xử lý nghiêm, theo đúng quy định. Theo Hạt Kiểm lâm liên huyện Đắk Glong - Gia Nghĩa, khu vực Đắk R’măng, Quảng Hòa và Quảng Sơn của huyện là địa bàn “nóng” về tình trạng phá rừng. Hiện thời tiết đã bước vào mùa khô, cũng là cao điểm về tình trạng phá rừng và các vi phạm khác.

Vì vậy, UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu các đơn vị không được chủ quan, lơ là. Các sở, ngành, đơn vị liên quan tập trung làm tốt công tác QLBVR và PCCCR, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mục tiêu là ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, hạn chế tối đa thiệt hại về rừng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên vừa ký công văn chỉ đạo các đơn vị chủ rừng, các lực lượng chức năng tăng cường quản lý, bảo vệ rừng trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024.

Đồng thời, các đơn vị chủ rừng xây dựng, tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2024. Chủ rừng tăng cường công tác chốt chặn, tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, báo cáo chính quyền địa phương, cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng. Các đơn vị tuyệt đối không để xảy ra tình trạng các đối tượng lợi dụng dịp nghỉ tết để phá rừng, lấn chiếm rừng và khai thác lâm sản trái pháp luật; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về rừng.

Đối với các huyện, TP. Gia Nghĩa cần triển khai đầy đủ chức năng quản lý Nhà nước về lâm nghiệp theo quy định. Các địa phương xác định các khu vực có nguy cơ xảy ra tình trạng cháy rừng, phá rừng, lấn, chiếm rừng, khai thác lâm sản trái pháp luật trên địa bàn quản lý để tăng cường công tác chốt chặn, tuần tra, quản lý, bảo vệ tại các khu vực này. Cùng với đó, tăng cường công tác PCCCR và quản lý dân cư trên địa bàn.

Đối với công tác PCCCR, lực lượng kiểm lâm tỉnh tổ chức người, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”; sẵn sàng ứng phó, khống chế khi có cháy rừng xảy ra...