Đăng kiểm linh hoạt: Giảm áp lực cho tài xế và nhân viên đăng kiểm

Thời gian qua, khi nhắc đến đăng kiểm, hầu hết cánh tài xế, chủ xe,… lắc đầu ngán ngẩm với tình trạng quá tải ở các trung tâm đăng kiểm. Nay thì đã thông thoáng và từng bước trở lại trạng thái bình thường.
dang-kiem-linh-hoat-3-1686543854.jpg
Lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm cơ giới 6301S tỉnh Tiền Giang trực tiếp xuống các chuyền kiểm định hỗ trợ nhân viên.

Ngày 3/6/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 08/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo trình tự, thủ tục rút gọn chính thức có hiệu lực.

Theo đó, các xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13- 20 năm) đã được cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định trước ngày 22/3/2023 và vẫn còn hạn kiểm định tính đến ngày 3/6/2023 sẽ được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới quy định tại Thông tư 02/2023/TT-BGTVT.

Điểm đáng chú ý ở đây là cơ quan đăng kiểm sẽ tự động cấp Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận, Tem kiểm định đối với các phương tiện trên mà chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định lại, giúp giải quyết căn bản thực trạng ùn tắc trong kiểm định xe cơ giới hiện nay, đáp ứng tốt nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp… Từ ngày 3/6/2023 sẽ cấp cho các xe có hạn kiểm định đến ngày 10/06/2023. Các xe có thời hạn kiểm định đến 30/6/2023 sẽ được đưa lên hệ thống trước 10/6/2023, dự kiến hoàn thành công việc cho toàn bộ các xe trước ngày 30/6/2023.

Sáng thứ Bảy ngày 10/6/2023, do có nhu cầu đăng kiểm xe ô tô biển số 63A-215…, PV có mặt ở Trung tâm đăng điểm xe cơ giới 6301S tỉnh Tiền Giang (thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang), khi ấy đã có hơn 10 người mang xe ô tô con, xe tải, xe khách,… đến để đăng kiểm theo thời hạn, mọi người đều trật tự nộp sổ kiểm định vào khay để phía trên ô cửa tiếp nhận hồ sơ.

dang-kiem-linh-hoat-1-1686543854.jpg
Các tài xe tải được nhân viên đăng kiểm hướng dẫn ghi thêm hộp đen của xe.

Một bác tài đã ngoài 50 tuổi, mang xe tải đến kiểm định, ngồi ghế sát bên nói nhỏ với tôi: “Ở đây có 2 chuyền kiểm tra, kiểm định, những ngày qua Trung tâm đăng kiểm không còn đông người như cách nay khoảng 1 tháng, bây giờ ai đến cũng có lịch hẹn mang xe đến kiểm định trong vòng 2-3 ngày. Nhà chú có 6 chiếc xe tải, chú mang xe đến đây là được kiểm định theo đúng quy định, lái xe an tâm hơn…”.

dang-kiem-linh-hoat-2-1686543854.jpg
Nhân viên ở Trung tâm đăng điểm xe cơ giới 6301S tỉnh Tiền Giang kiểm tra kỹ lưỡng từng bộ phận của xe.

Khi ấy tôi nghe thông báo yêu cầu xe ô tô 5 chỗ ngồi màu vàng nâu (xe gia đình, hãng Chevrolet Cruze) biển số: 66A-… phải để đèn xe đúng theo nguyên bản, không được thêm bớt. Anh tài xế cho xe ra khỏi chuyền kiểm định, ra ngoài hỏi thăm thì bác tài lúc nãy ngồi cạnh tôi kêu lại và cho số điện thoại của thợ chuyên sửa ô tô.

Gọi xong, anh tài xế cho biết: “Hôm qua mang xe đến thợ, nói không sao đâu vì đó là đèn led, nhưng qua giải thích của nhân viên kiểm định ở đây thì mình mới biết lắp thêm các dây đèn led chớp nhoáng theo xi- nhan xe vậy là không đúng rồi”. 

Các bác tài ngồi đợi đến lượt kiểm định cũng đồng tình và cho biết, theo quy định định mới thì công tác kiểm định đã thông thoáng hơn, nhưng nếu các xe lắp đèn phụ, đèn led gây sự chú ý như vậy là không được.

Các bác tài chỉ tay vào 2 nơi bố trí kiểm định (được gọi là chuyền 1, 2) có một người đàn ông tuổi trung niên, đeo mắt kính cầm máy đo độ sáng của đèn xe là Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm, còn người đàn ông ốm hơn, mặc áo bỏ vào quần hay đi ra vào nơi kiểm định để nói chuyện với nhân viên là Giám đốc. Các bác tài nói là Trung tâm đăng kiểm này làm việc rất có trách nhiệm, không chấp nhận các lỗi ảnh hưởng đến sự vận hành của xe và lúc nào cũng trò chuyện thân mật, dặn dò tài xế về các bộ phận trên xe không được thay đổi kết cấu, máy móc phải đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường…

Gần 30 phút ngồi ở phòng chờ của Trung tâm đăng kiểm cơ giới 6301S tỉnh Tiền Giang (nhờ phương tiện kỹ thuật hiện đại, việc kiểm định xe diễn ra chưa đầy 10 phút), tôi được nghe rất nhiều tài xế nói chuyện, từ đăng kiểm, phạt nguội,… đến công tác kiểm định ở các Trung tâm đăng kiểm khác. Họ đều bày tõ thái độ hài lòng về cách làm việc đúng quy trình, hướng dẫn tận tình cho tài xế khi xe có biểu hiện chưa đạt,… Và họ thêm phần an tâm khi 2 chuyền kiểm định đều có lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm cơ giới 6301S tỉnh Tiền Giang trưc tiếp tham gia kiểm tra, hỗ trợ nhân viên kiểm định và tài xế.