Dậy sớm không làm 4 điều, trước khi đi ngủ cũng không làm 4 điều để kéo dài tuổi thọ!

Dậy sớm không làm 4 điều, trước khi đi ngủ cũng không làm 4 điều để kéo dài tuổi thọ!

Quỹ thời gian 24 giờ một ngày quá ngắn ngủi, trong đó 1/3 quỹ thời gian này đã dành cho việc ngủ. Các chuyên gia cho rằng hai khoảng thời gian dậy sớm và trước khi đi ngủ thực ra rất quan trọng.

 

Quỹ thời gian 24 giờ một ngày quá ngắn ngủi, trong đó 1/3 quỹ thời gian này đã dành cho việc ngủ. Các chuyên gia cho rằng hai khoảng thời gian dậy sớm và trước khi đi ngủ thực ra rất quan trọng.

Nếu có thói quen thức dậy tốt vào buổi sáng bạn sẽ có được trạng thái tốt cho cả ngày. Có được thói quen tốt trước khi đi ngủ cũng sẽ giúp con người có được chất lượng giấc ngủ tốt. Như chỉ cần bạn ngủ ngon, khả năng miễn dịch và năng lượng của bạn cũng sẽ được cải thiện rất nhiều.

 

Vậy, những gì không nên làm trong hai giai đoạn đặc biệt này? Hãy làm theo “Bốn điều không nên” khi dậy sớm và “4 điều không nên” trước khi đi ngủ để cải thiện tuổi thọ của mình.

1. Dậy sớm và không uống rượu

 

Nếu việc đầu tiên bạn làm sau khi thức dậy là uống rượu thì bạn nên cẩn thận, uống rượu khi bụng đói rất có hại cho sức khỏe, đặc biệt là dạ dày, rượu sẽ trực tiếp kích thích tiết axit dạ dày, từ đó đốt cháy niêm mạc dạ dày, cuối cùng dẫn đến loét dạ dày và ung thư dạ dày. Uống rượu khi bụng đói trong thời gian dài đồng nghĩa với việc một lượng lớn rượu sẽ dễ dàng đi vào cơ thể hơn.

screenshot-4165-1711094367.jpg
 

Acetaldehyde, một chất chuyển hóa trung gian của rượu, có thể gây đột biến DNA và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau. Vì vậy, khi dậy sớm, hãy nhớ đừng uống rượu.

 

2. Dậy sớm và không ăn đồ ăn vặt

 

Bữa sáng là bữa ăn đầu tiên trong ba bữa nhưng lại rất quan trọng đối với sức khỏe, nhiều người thường xuyên bỏ bữa sáng, đây thực chất là một thói quen rất xấu và cực kỳ có hại cho dạ dày. 

screenshot-4164-1711094367.jpg
 

Mỗi buổi sáng, bạn thích ăn tất cả các loại đồ ăn vặt như đồ chiên, đồ muối, đồ hun khói, đồ nướng, v.v. Nếu bạn đặc biệt thích ăn những đồ ăn này vào buổi sáng thì bạn nên cẩn thận, bởi vì những thứ này có việc tiêu thụ lâu dài những thực phẩm này không chỉ dễ gây béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau.

 

3. Dậy sớm và không uống đồ uống có ga

 

Buổi sáng thức dậy chỉ cần uống nhiều nước, sau một đêm dài không uống nước, mọi cơ quan đều đã ở trong tình trạng thiếu nước, không có nước, chất thải trao đổi chất trong cơ thể không thể đào thải kịp thời. Không có nước, máu lưu thông không thể tốt được.

screenshot-4166-1711094367.jpg
 

Tuy nhiên, nhiều người khi thức dậy vào buổi sáng lại uống đồ uống có ga thay vì nước, điều này hoàn toàn sai lầm, trong mắt nhiều người, uống đồ uống có ga không chỉ có thể bổ sung nước mà còn bổ sung đường. Như mọi người đều biết, thói quen uống nước có ga này gây rối loạn chuyển hóa đường và dễ gây ra bệnh tiểu đường.

 

4. Dậy sớm và tránh tập thể dục nặng

Mặc dù tập thể dục rất quan trọng nhưng thành thật mà nói, dậy sớm không phải là thời điểm tốt nhất để tập thể dục. Lý do rất đơn giản, vào buổi sáng, các dây thần kinh giao cảm đã trải qua ở trạng thái nghỉ ngơi trong khoảng thời gian dài. Dây thần kinh giao cảm sẽ trở nên hưng phấn bất thường, khi dây thần kinh giao cảm bị kích thích, huyết áp tăng cao, nhịp tim tăng nhanh, do đó, việc tập luyện vất vả vào buổi sáng thực sự rất nguy hiểm.

 

5. Không ăn vặt vào đêm khuya trước khi đi ngủ.

 

Trước khi đi ngủ, bạn  không nên ăn vặt vào đêm khuya, ăn vặt vào đêm khuya là một bữa ăn thêm ngoài ba bữa một ngày, chúng có tác động rất lớn đến đường tiêu hóa, dễ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa, dẫn tới những bất thường về sức khỏe.

Ăn vặt vào đêm khuya cũng sẽ dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém, nguyên nhân rất đơn giản, nếu ăn quá nhiều sẽ khó ngủ và đau nhức.

 

6. Đừng tức giận trước khi đi ngủ.

 

Nhiều người có tính cách khó kiềm chế được tính nóng nảy, dù chỉ là việc nhỏ cũng sẽ nổi giận.

Nóng giận dễ kích thích thần kinh giao cảm, dẫn đến huyết áp và nhịp tim tăng cao, lúc này đi ngủ với bao nhiêu giận dữ trong lòng thì không thể ngủ ngon được.

7. Đừng nghịch điện thoại di động trước khi đi ngủ.

 

Nhiều người thích nằm trên giường kiểm tra điện thoại di động trước khi đi ngủ, chơi game hoặc xem phim. Thói quen như vậy thực chất không tốt cho sức khỏe.

Khi đang nghịch điện thoại, bạn rất dễ nhận ra mình không có cảm giác về thời gian, trong nháy mắt có thể đã khuya, thức khuya lâu ngày sẽ trực tiếp dẫn đến thiếu ngủ. ngủ, giảm khả năng miễn dịch và thiếu năng lượng vào ngày hôm sau.

 

8. Ngừng hút thuốc trước khi đi ngủ.

Hút thuốc trước khi đi ngủ khiến căn phòng đầy khói, bạn đang ở trong môi trường đóng kín cửa và cửa sổ, hãy thử nghĩ xem, khói thuốc trong phòng sẽ  có hại cho bạn và gia đình như thế nào, đặc biệt là khi đang ngủ?

 

Nguồn:Sohu