Đi khám vì mắt có dấu hiệu này, cô gái tá hỏa khi phát hiện ký sinh trùng, bác sĩ cũng sững sờ

Bác sĩ kinh hoàng phát hiện khối u di động trong mắt nữ bệnh nhân là ký sinh trùng rắn

Theo The Sun, các bác sĩ hoảng hốt khi phát hiện cục u không đau trong mắt một phụ nữ 28 tuổi ở Congo, Châu Phi thực chất là một con ký sinh trùng bắt nguồn từ rắn. 

Người phụ nữ không hề than phiền đau đớn gì nhưng nhận thấy cục u đã phát triển đáng kể trong 2 năm qua. 

Các bác sĩ kinh ngạc khi phát hiện con ký sinh trùng dài 1,2cm quằn quại ở góc mắt trái của bệnh nhân và lấy nó ra ngoài. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị nhiễm trùng mắt hiếm gặp do ký sinh trùng có tên pentastomids gây ra, thường có ở rắn.

red-inflamed-eye-contact-lens-85-1712978272.jpg
Các bác sĩ đã bị sốc khi phát hiện khối u không đau ở mắt của một người phụ nữ thực ra là một loại ký sinh trùng đến từ rắn. Ảnh minh họa: The Sun

Loài ký sinh trùng này có thể lây sang người qua tiếp xúc gần gũi với rắn bị nhiễm bệnh hoặc ăn thịt rắn chưa nấu chín. Trong trường hợp này, người phụ nữ khẳng định cô chưa bao giờ ăn hay cầm nắm rắn nhưng thường xuyên ăn thịt cá sấu. 

Các bác sĩ cho biết: "Chưa từng có trường hợp nào bị nhiễm pentastomids do ăn thịt cá sấu được báo cáo, nhưng cá sấu có thể bị nhiễm ký sinh trùng này. Vì vậy, rất có thể bệnh nhân bị lây nhiễm khi ăn thịt cá sấu chứa trứng ký sinh. Thịt này cũng có thể bị nhiễm bẩn từ thịt rắn bán ở chợ".

Bệnh Pentastomzheim là một bệnh nhiễm trùng hiếm gặp thường thấy nhất ở Châu Phi, Malaysia và Trung Đông. Hầu hết các trường hợp mắc không có triệu chứng nặng. Nếu ký sinh trùng di chuyển đến mắt, nó có thể gây đau mắt, tăng nhãn áp, thậm chí mất thị lực hoàn toàn. 

newspress-collage-z7zo3o2jo-1712-1712978272.jpg
Ký sinh trùng cắt bỏ khóe mắt của phụ nữ. Ảnh: The Sun 

Trong một số trường hợp, ký sinh trùng có thể gây thủng nội tạng, phản ứng miễn dịch cực độ và tử vong.

Để điều trị bệnh, các bác sĩ cần phẫu thuật lấy bỏ ký sinh trùng. Nếu chỉ giết ấu trùng bằng thuốc diệt ký sinh, xác chết của chúng có thể gây phản ứng miễn dịch nguy hiểm. 

Để phòng bệnh, người dân cần thực hiện các biện pháp vệ sinh như đeo găng tay, rửa tay khi tiếp xúc với rắn và không ăn thịt rắn chưa chín kỹ.