Địa danh ‘ẩm ướt nhất’ trên thế giới, mưa 335 ngày một năm

Địa danh ‘ẩm ướt nhất’ trên thế giới, mưa 335 ngày một năm

Trên khắp thế giới, có những nơi có điều kiện khí hậu đặc biệt độc đáo, trong đó đáng chú ý nhất là những khu vực có lượng mưa hàng năm cực cao. Lượng mưa hàng năm ở những khu vực này vượt xa mức trung bình toàn cầu và được gọi là "Cực ẩm ướt của thế giới".

 

Trên khắp thế giới, có những nơi có điều kiện khí hậu đặc biệt độc đáo, trong đó đáng chú ý nhất là những khu vực có lượng mưa hàng năm cực cao. Lượng mưa hàng năm ở những khu vực này vượt xa mức trung bình toàn cầu và được gọi là "Cực ẩm ướt của thế giới".

Hôm nay, chúng tôi sẽ đưa bạn đi khám phá sâu hơn về một địa điểm đặc biệt như vậy, nơi trời mưa 335 ngày một năm, hầu như lúc nào cũng mưa.

1. Vị trí địa lý của “Cực ẩm ướt của thế giới”

Nơi được mệnh danh là "Cực ẩm ướt của thế giới" này nằm trong rừng nhiệt đới Amazon ở Nam Mỹ. Rừng nhiệt đới Amazon là rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới, có diện tích 5,5 triệu km2 và trải dài trên 9 quốc gia, bao gồm Brazil, Peru và Colombia. Rừng nhiệt đới này có lượng mưa cực cao, lượng mưa trung bình hàng năm dao động từ 2.000 đến 3.000 mm, thậm chí có nơi vượt quá 4.000 mm. Điều này khiến rừng nhiệt đới Amazon trở thành một trong những khu vực ẩm ướt nhất trên thế giới.

screenshot-1458-1709987809.jpg
 

2. Tại sao nơi này lại ẩm ướt như vậy?

 

Khí hậu ẩm ướt của rừng nhiệt đới Amazon chủ yếu là do vị trí địa lý độc đáo và mô hình lưu thông khí quyển. Rừng nhiệt đới Amazon nằm gần xích đạo và có khí hậu nhiệt đới. Khí hậu nhiệt đới có đặc điểm là nóng ẩm quanh năm, số giờ nắng dài và lượng mưa nhiều. Rừng nhiệt đới Amazon nằm ở vùng trũng và được bao quanh bởi các ngọn núi, tạo thành một “khu vực ẩm ướt” tự nhiên. Khi không khí ẩm của đại dương chảy vào đất liền, nó bị các ngọn núi cao chặn lại và buộc phải dâng lên, nguội đi và ngưng tụ thành những hạt mưa tạo thành một lượng mưa lớn.

screenshot-1459-1709987809.jpg
 

Ngoài ra, rừng nhiệt đới Amazon còn chịu ảnh hưởng của khí hậu gió mùa. Mùa khô của rừng nhiệt đới Amazon từ tháng 6 đến tháng 11 hàng năm. Chịu ảnh hưởng của vành đai áp thấp xích đạo, các dòng không khí nóng trên đất liền bốc lên cao tạo thành không khí khô, trong khi mùa mưa từ tháng 12 đến tháng 5. Sự thay đổi khí hậu theo mùa này khiến rừng nhiệt đới Amazon có lượng mưa tập trung hơn vào những thời điểm nhất định.

 

3. Tác động đến hệ sinh thái

 

Lượng mưa lớn như vậy có tác động sâu sắc đến hệ sinh thái rừng nhiệt đới Amazon. Nguồn nước dồi dào này nuôi dưỡng một cộng đồng thực vật khổng lồ. Rừng nhiệt đới Amazon là nơi có đa dạng sinh học phong phú nhất thế giới, bao gồm hàng triệu loài côn trùng, hàng nghìn loài chim, hàng trăm loài động vật có vú và vô số loài thực vật. Cùng với nhau, những sinh vật này tạo thành một chuỗi thức ăn phức tạp và hệ thống cân bằng sinh thái.

screenshot-1460-1709987808.jpg
 

Lượng mưa lớn tiếp tục cũng có thể dẫn đến một số tác động tiêu cực. Ví dụ, mưa quá nhiều có thể gây ra thiên tai như lũ sông và lở đất. Ngoài ra, độ ẩm quá mức có thể dẫn đến sự bùng phát và lây lan của sâu bệnh hại cây trồng. Vì vậy, việc duy trì độ ẩm vừa phải là rất quan trọng đối với rừng nhiệt đới Amazon.

Nguồn:Sohu