Độ không tuyệt đối -273,15 độ khủng khiếp đến mức nào? Làm sụp đổ mọi định luật?

Độ không tuyệt đối -273,15 độ khủng khiếp đến mức nào? Làm sụp đổ mọi định luật?

Vào mùa đông, con người có thể cảm nhận được nhiệt độ cực thấp đặc biệt là ở những vùng lạnh. Tuy nhiên dù nhiệt độ dù có thấp đến đâu cũng không thể vượt qua một giới hạn, đó chính là độ không tuyệt đối, -273,15 độ C.

 

Vào mùa đông, con người có thể cảm nhận được nhiệt độ cực thấp đặc biệt là ở những vùng lạnh. Tuy nhiên dù nhiệt độ dù có thấp đến đâu cũng không thể vượt qua một giới hạn, đó chính là độ không tuyệt đối, -273,15 độ C.

 

Độ không tuyệt đối là nhiệt độ tối thiểu chính là nhiệt độ tại đó mọi phân tử ngừng chuyển động. Khi nhiệt độ đạt đến độ không tuyệt đối, mọi thứ sẽ bị đóng băng, kể cả ánh sáng.

 

Tại sao độ không tuyệt đối lại đáng sợ đến vậy?

 

Đầu tiên chúng ta phải hiểu số 0 tuyệt đối là gì. Nó không chỉ là dấu hiệu trên nhiệt kế mà còn là một quy luật sắt đá của tự nhiên. Gần độ không tuyệt đối, các hạt chuyển động chậm lại đến mức gần như đứng yên.

screenshot-4506-1713757223.jpg
 

Tuy nhiên, đây không phải là điều đáng sợ nhất. Khi đạt tới độ không tuyệt đối, thời gian và không gian sẽ mất đi ý nghĩa, mọi định luật vật lý sẽ sụp đổ. Đây là ranh giới cuối cùng của tư duy lý tính của con người và là chìa khóa mở ra bí ẩn về nguồn gốc của vũ trụ.

 

Trong bối cảnh này, chúng ta hãy nhìn lại con số đáng sợ này: -273,15 độ. Điều này có nghĩa là toàn bộ vật chất và năng lượng đã biết sẽ bị đóng băng và rơi vào trạng thái hỗn loạn và kỳ lạ. Các electron ngừng nhảy, các nguyên tử ngừng quay, các phân tử ngừng va chạm và mọi thứ trên thế giới rơi vào im lặng tuyệt đối và chết chóc.

 

screenshot-4507-1713757253.jpg
 



 

Điều đáng báo động hơn nữa là lý thuyết này còn dẫn đến một quan điểm khác phá vỡ lẽ thường: Sự tĩnh lặng tuyệt đối không tồn tại. Bởi trong thế giới lượng tử, ngay cả ở nhiệt độ cực thấp, các hạt vẫn có một lượng động năng nhất định. Nói cách khác, cả vật vĩ mô và hạt vi mô đều không thể đạt đến trạng thái tĩnh hoàn toàn. Khám phá này đã phá vỡ hoàn toàn nền tảng của định luật chuyển động của Newton và mang lại những thay đổi sâu sắc trong hiểu biết của chúng ta về thế giới tự nhiên.

screenshot-4508-1713757252.jpg
 

Tất nhiên, theo tính bất định của cơ học lượng tử, vì tốc độ và vị trí của các hạt vi mô là không chắc chắn nên các hạt không thể ở trạng thái đứng yên tuyệt đối và tất nhiên không thể đạt đến độ không tuyệt đối.

 

Tất nhiên, mặc dù các nhà khoa học biết rằng không thể đạt tới độ không tuyệt đối nhưng họ vẫn cố gắng tạo ra các chất gần với độ không tuyệt đối thông qua nhiều thí nghiệm khác nhau, chỉ để xem điều gì sẽ xảy ra khi nhiệt độ đủ thấp.

 

Khi nhiệt độ tiến tới độ không tuyệt đối, sự biểu hiện của vật chất cũng sẽ có những thay đổi mạnh mẽ, thể hiện dạng thứ năm khác với trạng thái rắn, lỏng, khí và plasma đó là ngưng tụ Bose-Einstein.

 

screenshot-4509-1713757236.jpg
 

Đồng thời, khi các nhà khoa học đang nghiên cứu trạng thái thứ năm của vật chất, họ phát hiện ra rằng điện trở của nhiều chất dẫn điện biến mất một cách kỳ diệu. Với sự trợ giúp của chất siêu dẫn, các nhà khoa học đã phát minh ra nhiều sản phẩm công nghệ cao phục vụ đời sống nghiên cứu khoa học và sản xuất như dây cáp siêu dẫn, nam châm siêu dẫn, máy cộng hưởng từ hạt nhân, máy va chạm hạt lớn, v.v.

Nguồn:Sohu