Đừng để bị lừa bởi chương trình truyền hình! Triều đại nhà Thanh thực sự trong lịch sử thực chất là như thế này
17:46 29/01/2024
Đừng để bị lừa bởi chương trình truyền hình! Triều đại nhà Thanh thực sự trong lịch sử thực chất là như thế này
Mục lục
Cách cách, A ca, Hoàng a mã, phi tần, hoàng hậu, hậu cung tranh sủng... là ấn tượng của hầu hết mọi người về thời nhà Thanh. Ấn tượng này đến từ những bộ phim truyền hình cổ trang và phim cung đấu.
Tuy nhiên, triều đại nhà Thanh thực sự không giống như phim cổ trang, nơi mọi người không đi làm cả ngày và suốt ngày hưởng thụ. Hầu hết người dân nhà Thanh đều sống một cuộc đời giản dị và đạm bạc. Họ không có quá nhiều sự lãng mạn mà thiên về sự nỗ lực hết mình để cả gia đình được cuộc sống bình yên.
Dưới đây là những bức ảnh cổ hiếm hoi cuối thời nhà Thanh, cho bạn cái nhìn thoáng qua về cuộc sống lúc bấy giờ.
Thời nhà Thanh không có trung tâm mua sắm hay siêu thị, người dân mua sắm nhu yếu phẩm hàng ngày trên các con phố gần cổng thành. Thời đó không có ô tô và việc thanh toán di động càng trở nên bất khả thi.Một thầy bói thời nhà Thanh mặc quần áo sang trọng hơn để làm ăn thuận lợi hơn. Vào giai đoạn Thanh mạt, con người không thể đoán trước được số mệnh của mình nên thường tìm đến thầy bói để xem bói.Một phụ nữ trẻ và xinh đẹp thời nhà Thanh đang cho con bú. Đánh giá về đồ đạc trong nhà, cô gả vào một gia đình giàu nhưng quần áo rất mộc mạc.Vào cuối thời nhà Thanh, một con tàu chở hàng ở Quảng Đông chở đầy thợ đóng tàu đang vận chuyển hàng hóa. Họ làm việc vất vả suốt ngày để cả gia đình có đủ cơm ăn áo mặc.Người dân thời nhà Thanh không có nhà cao tầng nhưng cuộc sống của họ ở ven sông cũng không tệ. Đường sá khá sạch sẽ.Vào thời nhà Thanh, tội phạm phải đeo cùm trên đầu, khiến việc di chuyển rất khó khăn. Trên cùm có viết dòng chữ mô tả tội ác mà người đó đã phạm.Hầu hết mọi người ở thời nhà Thanh không có đủ khả năng để sống trong nhà trọ hoặc ăn ở nhà hàng, vì vậy họ chỉ có thể ăn trưa trên phố.Hai người đến từ thời nhà Thanh với thân phận khác nhau, một người đi chân đất, ăn mặc rách rưới và thậm chí không có tiền mua giày. Người đi giày trông có văn hóa và trang phục sang trọng.Đây là ngôi nhà thực sự của nhà Thanh, không tráng lệ như Tử Cấm Thành, đừng bị phim truyền hình đánh lừa. Nhiều nhà trong số này dã hàng trăm năm tuổi và tương đối chắc chắn, bền bỉ.Cuộc sống ở miền quê yên bình, thanh bình, tránh xa những mưu mô. Sau khi thu hoạch hoa màu, người nông dân sẽ dùng lừa kéo tảng đá lớn để xử lý, sau đó chế biến thành thức ăn.Người thời nhà Thanh không có ô tô riêng, người giàu đi bằng kiệu, còn người bình thường phải cưỡi lừa. Đây là một cặp vợ chồng nhà quê đang cưỡi lừa.
Tối ngày 30/11/2025, tại sân khấu Trường Múa TP.HCM (155Bis Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3), vở vũ kịch “Duyên Phận” – một sản phẩm của 1705 Production – đã chính thức công diễn và ghi nhận lượng khán giả vượt kỳ vọng. Không chỉ là một buổi biểu diễn nghệ thuật, chương trình còn được xem là nỗ lực đưa múa đương đại đến gần hơn với công chúng trẻ.
Zen Tổng nhận thấy rằng giới trẻ hiện nay phải đối diện với deadlines dồn dập, kỳ vọng từ gia đình, xã hội, cùng sức ép từ mạng xã hội về thành tích, hình ảnh mà bỏ qua việc chăm sóc tinh thần. Nghiên cứu cho thấy, căng thẳng kéo dài ảnh hưởng đến khả năng ra quyết định, giảm năng lực sáng tạo và tác động trực tiếp đến hiệu quả công việc. Do đó, xây dựng thói quen tinh thần ổn định là yếu tố sống còn, đặc biệt đối với những người trẻ muốn phát triển bền vững.
Trong giai đoạn 2025–2026, ngành cửa nhôm kính tại Việt Nam được dự báo tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, cùng với cơ hội, ngành cũng đang phải đối diện hàng loạt thách thức: về giá nhôm tăng, cạnh tranh thị trường và yêu cầu ngày càng khắt khe từ người tiêu dùng.
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Vingroup Nguyễn Việt Quang khẳng định sẽ kiên quyết đấu tranh với fakenews tới cùng, dù trong hay ngoài nước - nhằm bảo vệ uy tín doanh nghiệp; qua đó thúc đẩy cộng đồng cùng chung tay đấu tranh với “cái xấu, cái ác”, trả lại môi trường thông tin minh bạch và thượng tôn pháp luật cho xã hội
Không chỉ dừng lại ở vai trò là nhà cung cấp thang máy uy tín, Thang máy Huy Hoàng đang mở ra hướng đi mới khi mạnh dạn đầu tư vào công nghệ robot và trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản xuất. Sự kiện đội ngũ Huy Hoàng trực tiếp sang thăm và hợp tác với nhà máy sản xuất thang máy quy mô 1 triệu m² tại Trung Quốc đã cho thấy tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp trong việc ứng dụng công nghệ để nâng chuẩn chất lượng sản phẩm tại Việt Nam.
Tối 20/10 vừa qua, Gala Nhạc hội Premiere 2025 chính thức khép lại mùa chào tân đầy cảm xúc của Khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo (PR-ADs), Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Đêm nhạc hội đã chiêu đãi khán giả một "bữa tiệc nghệ thuật" thịnh soạn, mãn nhãn với hàng loạt tiết mục được đầu tư và dàn dựng công phu.
Tối ngày 24/10, Đại nhạc hội “FPS 2025 - Sen’s Resonance” đã chính thức khép lại đầy thành công. Đêm nhạc mang đến không gian thăng hoa với các tiết mục đa sắc màu đến từ chính sinh viên trường Báo thể hiện.
Vừa được vinh danh "Nhà sáng tạo LIVE của năm" tại TikTok Awards 2025, Đinh Thị Huệ Trinh, được biết đến với nghệ danh Ella May, đã có những chia sẻ bất ngờ về áp lực đằng sau thành công. Trái ngược với hình ảnh tích cực trên các phiên LIVE, chia sẻ của cô cho thấy một thực tế về gánh nặng tài chính và nỗi sợ hãi mà nhiều nhà sáng tạo nội dung đang đối mặt