Dựng tóc gáy khi vào rừng hoang vu nghe thấy ai đó gọi tên mình

Đây được xem là hiện tượng đặc biệt khiến không ít người phải dựng tóc gáy nếu lần đầu đi vào khu rừng hoang vắng.

Bạn đang đi bộ trong rừng mà không có ai xung quanh nhưng bạn lại nghe thấy âm thanh của ai đó đang gọi tên bạn một cách yếu ớt, từ phía sau tiếng vo ve của khu rừng. Cảnh tượng này khiến ai cũng phải dựng tóc gáy.

Có thể nào đó là một hồn ma ? Quái vật ? Một trò đùa thực tế phức tạp nào đó của một chương trình truyền hình chơi khăm? Có thể không phải những điều đó - vậy tại sao đôi khi mọi người lại nghe thấy tên của họ hoặc những từ khác được gọi khi không ai thực sự nói gì? Và nó có bao giờ là điều đáng lo ngại không?

sej5dd6avotag62gwhekuo-970-80jpg-11zon-1714444546.jpg
 

Hiện tượng nghe thấy những giọng nói hoặc tiếng động dễ hiểu trong tiếng ồn nền vô nghĩa được gọi là "pareidolia thính giác". Nguồn của tiếng ồn này khác nhau; chúng có thể bao gồm quạt điện; nước chảy; động cơ máy bay; tiếng ồn ào của máy giặt; hoặc máy tạo tiếng ồn trắng, theo các nhà thính học. Đây là một loại phụ thính giác của pareidolia , trong đó mọi người nhìn thấy khuôn mặt hoặc các mẫu có ý nghĩa khác trong các hình ảnh mơ hồ.

Pareidolia thính giác không được coi là một loại ảo giác thính giác, xảy ra khi một người nghe thấy những âm thanh không tồn tại trong thực tế và truyền ra mà không có bất kỳ kích thích bên ngoài nào, chẳng hạn như tiếng ồn trắng. Những ảo giác như vậy thường gặp ở nhiều tình trạng tâm thần khác nhau, bao gồm tâm thần phân liệt, rối loạn căng thẳng sau chấn thương và rối loạn lưỡng cực. Ảo giác không liên quan đến tâm thần cũng đã được báo cáo ở những người bị mất thính lực, mặc dù tình trạng này được gọi là hội chứng tai âm nhạc , tương đối hiếm và chưa được nghiên cứu đầy đủ.

Nhưng những người có và không có những tình trạng này đều có thể mắc chứng pareidolia thính giác, đặc biệt xuất hiện từ tiếng ồn xung quanh.

Neil Bauman , nhà thính học và Giám đốc điều hành của Trung tâm Hỗ trợ Người mất Thính giác có trụ sở tại Washington, nói với Live Science. ‘Những âm thanh mà một người nghe thấy khi trải qua chứng pareidolia thính giác không hoàn toàn do bộ não của chúng ta phát minh ra. Đúng hơn, chúng xuất phát từ sự hiểu sai về âm thanh thực - ví dụ: một tín hiệu tĩnh đạt đỉnh bất ngờ hoặc trong tiếng ồn nền phát ra từ một khu rừng.'

Andrew King , giám đốc Trung tâm Khoa học thần kinh tích hợp tại Đại học Oxford, nói với Live Science: “Mô hình của hầu hết các nguồn tiếng ồn luôn thay đổi”. "Lấy tiếng ồn trắng: Tính trung bình theo thời gian, nó trở nên phẳng lặng, nhưng sẽ có một số điểm nhất định mà hình mẫu hơi khác một chút. Điều đó có thể đủ để khiến một người nhận ra điều gì đó."

images-1-1714444546.jpg
 

King cho rằng chứng pareidolia thính giác là do não chúng ta nỗ lực không ngừng để hiểu và tìm ra các khuôn mẫu trong thế giới xung quanh. Nó đặc biệt có thể xảy ra khi những tiếng động có thể nhận biết được bị che khuất bởi tiếng ồn nền của môi trường ồn ào, chẳng hạn như nhà hàng hoặc quán bar. Trong những trường hợp này, não sử dụng một quy trình gọi là kiểm soát mức tăng độ tương phản, điều chỉnh độ nhạy của các tế bào não phản ứng với dữ liệu thính giác và thị giác để chúng có thể thích ứng với đầu vào liên tục.

King cho biết: “Khả năng phát triển cao nhằm tối đa hóa khả năng nghe được giao tiếp hoặc các âm thanh khác có thể rất quan trọng”. Nói cách khác, con người có thể được kết nối để lắng nghe các đoạn ngôn ngữ trong môi trường ồn ào, ngay cả khi chúng không nhất thiết phải ở đó.'

Mặc dù đã được báo cáo rộng rãi, pareidolia thính giác không được các nhà khoa học thần kinh nghiên cứu kỹ lưỡng như đối tác thị giác của nó. Điều đó một phần là do các tác nhân có thể khiến mọi người nghe nhầm một số âm thanh nhất định không nhất quán hoặc có thể đoán trước được như những tác nhân có thể khiến họ nhận dạng sai khuôn mặt, chẳng hạn như người đàn ông trên mặt trăng .

King cho biết: “Ở mức độ nào thì đây là một quá trình “từ dưới lên” – được thúc đẩy bởi số liệu thống kê về các kích thích – trái ngược với cơ chế dựa trên sự chú ý “từ trên xuống” là khá không rõ ràng”. Quá trình xử lý từ dưới lên phụ thuộc vào việc não ghép các mảnh kích thích lại với nhau để hiểu chúng, trong khi quá trình xử lý từ trên xuống được thúc đẩy nhiều hơn bởi những kỳ vọng và kiến ​​thức trước đây của chúng ta.

King nói: “Có nhiều khả năng bạn sẽ chọn ra thứ gì đó quen thuộc với mình, nhưng đó hoàn toàn chỉ là suy đoán”. Anh ấy nghĩ rằng đó "có thể là một quá trình từ trên xuống." Vì vậy, nếu bạn từng nghe thấy tên mình được gọi từ vực sâu tối tăm của một khu rừng bỏ hoang, bạn có thể không cần phải quay đầu và chạy trốn theo hướng khác. Nhưng nếu bạn lo lắng rằng mình đang nghe thấy những giọng nói không tồn tại âm thanh thì bạn nên nhờ sự trợ giúp của chuyên gia.