Dương Văn Tùng - vị cứu tinh của hàng ngàn bệnh nhân cần máu khẩn cấp

Niềm hạnh phúc khi được hỗ trợ hiến máu, mang đến hy vọng cho nhiều bệnh nhân, chính là động lực lớn nhất trong gần 10 năm kết nối, vận động hiến máu cứu người.

Đó là lời tâm sự của anh Dương Văn Tùng ở thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Điều phối danh sách hơn 10 ngàn người hiến máu thường xuyên trên toàn quốc, anh Tùng trở thành vị cứu tinh của hàng ngàn bệnh nhân cần máu khẩn cấp.

capture1-1686820669.JPG
Anh Dương Văn Tùng trao quà hỗ trợ học sinh nghèo tiếp bước tới trường tại chương trình của CLB Thanh niên họ Dương thị xã Nghi Sơn.

Đang làm việc thì tiếng chuông điện thoại reo lên, đầu bên kia là tiếng người cầu cứu vì người thân đang nằm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá, cần hiến máu gấp. Trước khi xác nhận lại phía bệnh viện, anh cẩn thận yêu cầu người nhà bệnh nhân đọc rõ thông tin người bệnh, nhóm và số đơn vị máu cần giúp như một phản xạ nghề nghiệp, đảm bảo không sai lệch: Bệnh nhân Huỳnh Thị Nga, nhóm máu A. Cần khẩn cấp 2 đơn vị.

Anh Tùng vừa gõ thông tin rồi đưa lên trang mạng xã hội, đồng thời gửi vào các diễn đàn, nhóm Zalo hiến máu, liên hệ các số điện thoại tình nguyện viên sẵn sàng hiến máu có trong danh sách lưu từ trước. Tuy nhiên, không phải người nhà bệnh nhân gọi điện đến là có người hiến máu ngay vì có nhiều trường hợp bận việc hoặc vừa mới hiến máu cách đó không lâu, chưa đủ thời gian để hiến lại. Phải mất đến gần chục cuộc gọi hoặc vài giờ sau mới có tình nguyện viên đồng ý tới bệnh viện hiến máu cho bệnh nhân.

picture2-1686820631.png
Anh Dương Văn Tùng.

Nhiều năm qua, anh Tùng trực tiếp hiến máu và vận động hiến máu tập trung ở các tỉnh như Hà Tĩnh, Quảng Nam, Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hoá, Ninh Bình, Hà Nội, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu… Những địa phương này, tại các bệnh viện hay trung tâm hiến máu, hầu như anh Tùng đều thuộc lòng tên người phụ trách, việc xác minh thông tin bệnh nhân rất nhanh để kịp thời hiến máu.

Anh Dương Văn Tùng tâm niệm sẽ là sợi dây kết nối các tấm lòng nhân ái, san sẻ yêu thương, tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện, mang theo thông điệp: “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Với anh, khi được làm việc mình yêu thích thì dù có vất vả đến đâu cũng không bao giờ cảm thấy mệt mỏi. Càng gắn bó với hiến máu, anh lại càng học hỏi được thêm nhiều điều tốt đẹp, hoàn thiện thêm được nhiều kỹ năng, kinh nghiệm trong cuộc sống. Bận rộn là thế, nhưng không phải là “người vác tù và hàng tổng”, bởi anh Tùng luôn biết cách sắp xếp thời gian để vừa có thể hoạt động tình nguyện, vừa dành thời gian ở bên phụ giúp gia đình.

picture3-1686820631.png
Anh Dương Văn Tùng hiến máu.

Bên cạnh đó, mỗi năm anh Dương Văn Tùng đã kết nối các tình nguyện viên trên cả nước hiến máu cứu người và lưu trữ tại các kho máu bệnh viện. Đến nay, anh Tùng đã kết nối hơn 10 nghìn tình nguyện viên đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện trong độ tuổi thanh niên, danh sách được lưu lại cụ thể và cẩn thận. Khi cần, người nhà bệnh nhân liên hệ với anh Tùng và thông tin sẽ được chuyển cho các thành viên, tình nguyện viên đến địa điểm hiến máu nhanh chóng, kịp thời.

Anh Tùng kể lại: “Khoảng 3 giờ sáng mùa đông năm 2014, nhận được thông tin về một trường hợp cấp cứu của một sản phụ bị xuất huyết nặng tại Bệnh viện Việt Đức cần máu gấp, tôi vội vàng liên hệ với các tình nguyện viên. Các bạn tình nguyện, cả bác sĩ lúc đó đều rất vất vả chạy đua với thời gian để cứu hai mẹ con. May mắn, sản phụ qua cơn nguy kịch, "mẹ tròn con vuông", tôi vui sướng lắm nên nghĩ rằng tại sao không kết nối tình nguyện viên cả nước tham gia hiến máu để giúp người, giúp đời.”

picture4-1686820630.png
Anh Dương Văn Tùng trao quà hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam/đioxin.

Với những thành tích, nỗ lực cống hiến không biết mệt mỏi, anh Dương Văn Tùng đã được vinh dự nhận Bằng khen, Giấy khen của UBND, Hội Chữ thập đỏ nhiều địa phương và các cấp, ngành khen tặng; năm 2023 đang được đề nghị Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích trong công tác hiến máu.

Sự có mặt của anh không những khiến người nhà bệnh nhân cần máu yên tâm hơn mà cũng nhờ vậy kết nối thêm những “ngọn lửa” thiện nguyện từ xung quanh.

Độc giả đăng ký tình nguyện viên hiến máu và bệnh nhân khi cần liên hệ với anh Tùng qua số điện thoại 0868.777.456