GS Hoàng Chí Bảo xúc động kể chuyện về Bác Hồ với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thế giới vinh danh Hồ Chí Minh là danh nhân văn hóa của thời đại và nhà ngoại giao kiệt xuất thì Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã rèn rũa bản sắc và hành động văn hóa cao đẹp cho Quân đội nhân dân Việt Nam.
GS Hoàng Chí Bảo xúc động kể chuyện về Bác Hồ với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Năm 1911, khi người thanh niên yêu nước Văn Ba ra đi từ bến Nhà Rồng đến tận góc bể, chân trời xa lạ tìm đường cứu nước cho một dân tộc đang bị nô lệ thì tại làng An Xá - chốn quê nghèo Quảng Bình - cậu bé Võ Nguyên Giáp vừa cất tiếng khóc chào đời. Một sự xếp đặt ngẫu nhiên nhưng vô cùng kỳ diệu của lịch sử: 34 năm sau hai người trở thành đồng chí, thành hai thầy trò và đều được nhân loại tôn vinh và là hiện thân cho hai thế hệ nối tiếp nhau làm nên lịch sử hào hùng của thế kỷ XX.

Một trong những “quyết định sáng suốt nhất” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - với tầm cao tư duy về chiến lược quân sự là chọn Võ Nguyên Giáp làm người phụ trách quân sự của Đảng Cộng sản Việt Nam. “Chính Bác Hồ đã chọn con đường binh nghiệp cho tôi. Người đã tin tưởng giao cho tôi thành lập quân đội” (Võ Nguyên Giáp). Từ rất sớm, Hồ Chí Minh đã nhìn thấy cốt cách cao đẹp của một con người yêu nước nồng nàn, một nhà báo, nhà giáo và sau này là một nhà chính trị có tầm cao tư duy và lại có trái tim nhân văn cao cả.

Chủ tịch Hồ Chí Minh sau khi đã lựa chọn đúng người, lại giao đúng việc và hơn nữa, lại rèn luyện công phu! Võ Nguyên Giáp trở thành một trong những học trò xuất sắc và gần gũi nhất với Bác Hồ; trở thành một nhà tham mưu tài ba, một phần của thiên tài Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh; được Hồ Chí Minh tôn trọng nhất để bộc lộ nhiều nhất tài năng thiên bẩm về quân sự, về chính trị, về khoa học của mình. Và nếu như Chủ tịch Hồ Chí Minh là một nhà báo vĩ đại của báo chí cách mạng vô sản thì Võ Nguyên Giáp là nhà báo chính luận vĩ đại.