Hé lộ về 1 vật thể bất thường 'độc nhất vô nhị' trong hộp sọ từ thế kỉ 18

Vật thể ‘độc nhất vô nhị’ này đã giúp người đàn ông có thể sống như 1 người bình thường, nó chưa hề được mô tả trước đây.

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một bộ phận giả y tế "độc nhất vô nhị" được đặt trong hộp sọ của một bộ xương thế kỷ 18.

Bộ phận cơ thể nhân tạo, được mô tả trong một nghiên cứu được công bố vào tháng này trên Tạp chí Khoa học Khảo cổ học. Theo đó, một người đàn ông bị hở hàm ếch, một khuyết tật bẩm sinh đặc trưng bởi một vết nứt trên vòm miệng. Bộ xương được đề cập là của một cá nhân đã chết ở tuổi 50 cách đây hơn hai thế kỷ và được chôn cất trong hầm mộ của Nhà thờ Thánh Phanxicô Assisi ở Kraków, Ba Lan.

Việc chôn cất người đàn ông ban đầu được đưa ra ánh sáng trong một dự án nghiên cứu do Anna Drążkowska thuộc Đại học Nicolaus Copernicus ở Toruń, Ba Lan, người cũng là tác giả của nghiên cứu mới nhất, đứng đầu. Nhóm của cô đã phát hiện ra nơi chôn cất khi khám phá một trong những hầm mộ.

Sau đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy hộp sọ của người đàn ông này chứa một vật thể ban đầu giống một con hải cẩu. Nhưng sau khi làm sạch và bảo quản, vật phẩm này hóa ra lại là một bộ phận giả cho vòm miệng, hiện được mô tả lần đầu tiên trong tài liệu khoa học.

skull-18th-century-medical-prosthesis-11zon-1714468841.jpg
 

Anna Spinek, tác giả chính của cuốn sách, cho biết: "Việc phát hiện ra một vật thể bất thường như vậy... là một điều khá bất ngờ đối với nhóm nghiên cứu. Đặc biệt vì nó không được tìm thấy một cách ngẫu nhiên mà có liên quan trực tiếp đến người mà nó được tạo ra", tác giả nghiên cứu mới nhất của Viện Miễn dịch học và Trị liệu Thực nghiệm Hirszfeld, Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan, nói với Newsweek . "Chúng tôi nhận thấy sự độc đáo của bộ phận giả và muốn chia sẻ khám phá này với nhiều đối tượng hơn."

Mục đích của bộ phận giả là để tách khoang miệng của người đàn ông khỏi khoang mũi, điều này có thể có tác động tích cực đến chất lượng cuộc sống của anh ta. Bộ cấy ghép bao gồm hai phần: một tấm kim loại làm từ đồng, bạc và vàng và một miếng len.

Marta Kurek, một tác giả khác của nghiên cứu thuộc Khoa Sinh học và Bảo vệ Môi trường tại Đại học Lodz, Ba Lan, nói với Newsweek : “Quy trình này giúp cuộc sống hàng ngày của người này trở nên dễ dàng hơn nhiều, cải thiện chất lượng cuộc sống”.

1-1714468841.png
 

Kurek cho biết: “Nó ngăn chặn thức ăn di chuyển từ khoang miệng đến khoang mũi, giảm nguy cơ nhiễm trùng trong vòm họng nối sau mũi với sau miệng, tạo điều kiện thở và cải thiện khả năng nói”. . "Kích thước của khe hở vòm miệng và kích thước của bộ phận giả cho thấy vật thể vừa vặn. Do đó, chúng tôi có thể cho rằng nó đã hoàn thành tốt vai trò của mình."

Kurek tiếp tục: "Chúng tôi nghĩ rằng việc tìm ra một bộ phận giả không chỉ quan trọng từ quan điểm sinh học mà còn từ quan điểm văn hóa. Độ chính xác của bộ phận giả cho thấy sự khéo léo tuyệt vời. Chúng ta phải nhớ rằng bộ phận giả được làm bằng kim loại. không dễ gia công như các vật liệu hiện đại, nhưng nó lại thích ứng hoàn hảo với khuyết điểm. Đây là một ví dụ về độ chính xác và kiến ​​thức về giải phẫu con người." Những loại đồ vật này dường như rất hiếm trong bối cảnh khảo cổ học. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu xác định rằng phát hiện mới nhất là phát hiện đầu tiên thuộc loại này ở châu Âu.

Spinek nói: “Việc phân tích các nguồn văn bản cho thấy rằng bất kể thời đại nào, những thiết bị này là duy nhất và hiếm khi được sử dụng, mặc dù những người tạo ra chúng, đặc biệt là những người từ thế kỷ 18, đã có ý định sử dụng chúng rộng rãi”. "Chúng được sản xuất cho từng bệnh nhân và các trường hợp bệnh cụ thể. Vào thời điểm đó...chúng không được sản xuất hàng loạt, bởi vì chúng được chính các nha sĩ chế tạo riêng lẻ. Hơn nữa, xét đến chất liệu được sử dụng để sản xuất các bộ phận giả vòm miệng, chỉ có đại diện của những người giàu nhất các tầng lớp xã hội có thể đủ khả năng chi trả cho chúng", cô nói thêm.