Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu Eurocham hưởng ứng hành động của Chính phủ Việt Nam trước thách thức của đại dịch COVID19

Trong thông cáo báo chí từ Hà Nội ngày 9 tháng 9 năm 2021, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết, Hiệp hội đã tham dự cuộc họp cấp cao với Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ban ngành và các phái đoàn ngoại giao thuộc Liên minh Châu Âu, nhằm thảo luận về những thách thức đang tồn tại trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp tại Việt Nam. Trong cuộc đối thoại trực tuyến kéo dài hơn bốn giờ với sự tham gia của đông đáo lãng đạo doanh nghiệp, Đại sứ các nước thành viên châu Âu tại Việt Nam và lãnh đạo Chính phủ; đại biểu tham dự đã thảo luận sôi nổi về những khó khăn của đợt bùng phát dịch lần thứ tư và chia sẻ các giải pháp hỗ trợ  hoạt động kinh tế-xã hội nhằm khôi phục sự phát triển đất nước sau đại dịch.

111-1631273416.jpg

 Chủ tịch EuroCham, Alain Cany đã cùng lãnh đạo các doanh  nghiệp châu Âu nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy nhanh việc triển khai tiêm chủng vắc xin diện rộng; đảm bảo lưu thông hàng hóa tự do, sự đi lại thuận tiện cho người lao động đồng thời với rút ngắn thời gian cho chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài đã tiêm vắc xin trở lại làm việc ở Việt Nam và đảm bảo  để các doanh nghiệp có thể hoạt động trở lại theo hướng sống chung với vi-rút để duy trì tăng trưởng kinh tế và bảo vệ sinh kế.  Đề cập đến sáng kiến ​​gây quỹ “Hồi sinh nhip thở” (Breathe Again), Alain Canny cho rằng, Đây là chiến dịch gây quỹ lớn nhất của EuroCham với mục tiêu ủng hộ trang thiết bị y tế thiết yêú nhằm hỗ trợ các bệnh viện Việt Nam và nhân viên y tế trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid.  

Chiến dịch quyên góp hơn một triệu euro để mua máy thở, máy theo dõi bệnh nhân và những trang thiết bị cần thiết cho các bệnh viện địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch tại Việt Namhttps://mail.google.com/mail/u/0/images/cleardot.gif Phát biểu trao đổi, đại biểu tham dự cuộc họp nhận thấy, không có gì là ngụy tạo khi cho rằng đợt bùng phát đại dịch Covid-19 lần thứ tư này đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh ở Việt Nam. Kết quả Chỉ số Môi trường Kinh doanh EuroCham ghi nhận được đạt thấp nhất trong hơn một thập kỷ qua là một minh chứng rõ điều này.

Nếu những biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội và hạn chế đi còn tiếp tục kéo dài, nhiều dự án đầu tư mới có thể gặp rủi ro và các công ty nước ngoài có thể xem xét để di chuyển đến những nơi khác trong khu vực. Chủ tịch Alain Canny nhận thấy, điều cần đối với các doanh nghiệp thành viên EuroCham là lộ trình rõ ràng cho biện các pháp hiện tại. Theo ông, giải quyết rào cản đối với hoạt động thương mại và cung cấp cho doanh nghiệp một lộ trình có thể dự đoán được để lên kế hoạch khởi động lại hoạt động kinh doanh là việc làm cần thiết. Các chính sách "Ba tại chỗ" của việt Nam đúng về nguyên tắc, song trên thực tế vẫn còn những gánh nặng đặt lên các công ty và người lao động. Việc triển khai tiêm chủng ưu tiên mở rộng đến người có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao; mở cửa, thúc đẩy các hoạt động thương mại trở lại bình thường nhằm giảm bớt tâm lý hoang mang cho các doanh nghiệp và đảm bảo hàng hóa lưu thông thông suốt; cùng với việc hợp lý hóa, đơn giản hóa thủ tục hải quan là những việc làm thiêt thực ddeerr cải thiện môi trường kinh doanh.

Nnhấn mạnh tới việc cần làm, Alain Canny cho rằng Một trong những vấn đề cấp bách có hộ chiếu vắc-xin điện tử để tạo thuận lợi cho việc di chuyển tự do cho những người đã được tiêm chủng ở trong và ngoài nước”, ông kêu gọi Chính phủ Việt Nam cần đẩy nhanh hơn nữa  quy trình cho phép lãnh đạo các doanh nghiệp nước ngoài, các chuyên gia và gia đình của họ được quay trở lại Việt Nam. Những thủ tục hiện hành tốn thời gian, lại gây không ít khó khăn,phiền hà đang là rào cản đối với hoạt động thương mại và đầu tư, là những yếu tố cần thiết để đạt được tăng trưởng kinh tế sau đại dịch.