Hòn đảo đông dân nhất thế giới chỉ có 130.000 km2 nhưng tại sao lại có hơn 150 triệu người?

Hòn đảo đông dân nhất thế giới chỉ có 130.000 km2 nhưng tại sao lại có hơn 150 triệu người?

Trên thế giới không có hai chiếc lá giống hệt nhau, cũng không thể có hai quốc gia giống hệt nhau, mỗi quốc gia đều có những đặc điểm riêng.

Trên thế giới không có hai chiếc lá giống hệt nhau, cũng không thể có hai quốc gia giống hệt nhau, mỗi quốc gia đều có những đặc điểm riêng.

Ví dụ như Chile dài 4.300 km từ bắc tới nam, nhưng nơi rộng nhất chỉ khoảng 400 km. Vatican có diện tích chỉ khoảng 0,44 km2 và dân số thường trú dưới 700 người, được bao bọc tứ phía bởi Ý.

screenshot-4183-1711356492.jpg
 

Indonesia cũng là một quốc gia vô cùng đặc biệt, đất nước Đông Nam Á này có  tổng diện tích đất liền là 1,91 triệu km2, đứng thứ  14 trên thế giới, dân số lên tới 280 triệu người, là quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới, Tuy nhiên diện tích đất liền lớn nhất của nước này chỉ khoảng 470.000 km2. Quốc gia này bao gồm 10.000 hòn đảo, trong đó đảo Java có diện tích 130.000 km2 và có dân số hơn 150 triệu người. 

screenshot-4184-1711356492.jpg
 

Tại sao dân số Indonesia tập trung ở hòn đảo nhỏ này? Indonesia nằm ở Đông Nam Á, toàn bộ đất liền nổi trên biển, nằm rải rác giữa bán đảo Đông Dương và lục địa Australia, các đảo lớn hơn bao gồm Kalimantan, Sumatra, New Guinea, Sulawesi và Java.

Bản đồ địa hình đảo Java

Đảo Java hướng ra Ấn Độ Dương ở phía nam và biển Java ở phía bắc, tiếp giáp với Bali, Kalimantan, Sumatra và các đảo khác, tuy có diện tích nhỏ nhưng lại đứng thứ năm trong số nhiều hòn đảo ở Indonesia, với diện tích rộng khoảng 130.000 km2. Nó chưa bằng một phần ba diện tích đảo Sumatra, nhưng dân số của nó đã lên tới con số đáng sợ là 150 triệu người. 

Đây thực sự là một câu hỏi rất khó hiểu, bởi nếu xét riêng về điều kiện tự nhiên thì đây chỉ là một hòn đảo dài và hẹp bình thường có chiều dài khoảng 970 km, rộng 160 km, địa hình không bằng phẳng, chủ yếu là núi đồi, số ngày giông bão trung bình mỗi năm là hơn 220. Nơi đây còn được mệnh danh là “Đỉnh sấm sét của thế giới”, đồng thời cũng là nơi xảy ra các vụ phun trào núi lửa thường xuyên nhất, với hơn hơn một trăm ngọn núi lửa, hơn 30 trong số đó vẫn còn hoạt động.

Có sấm sét, động đất và núi lửa phun trào, tại sao người Indonesia nhất quyết sống trên đảo Java, thậm chí còn đặt thủ đô của họ ở Jakarta trên đảo?

Một mặt, lương thực là thứ quan trọng nhất đối với con người. Ở đâu có đất tốt, ở đó có nhiều người. Indonesia nằm ở vùng nhiệt đới, khí hậu quanh năm ấm áp, ẩm ướt, nhiệt độ trung bình hàng năm trên 25 độ, lượng mưa cũng trên 1.600 mm, hạn chế cho sự phát triển nông nghiệp của Indonesia thực chất là đất đai.

screenshot-4185-1711356492.jpg
 

Vùng nhiệt đới mưa nhiều, mưa nhiều rửa trôi đất, chất hữu cơ trong đất ngày càng ít, đất đai ngày càng cằn cỗi, lúc này núi lửa phun trào mang theo tro núi lửa với nguồn dinh dưỡng rất tốt. Vì vậy đảo Java là một trong số ít đảo có thể duy trì sản lượng nông nghiệp ổn định.

Nhiều đảo khác chỉ sản xuất được khoảng 2 tấn gạo trên mỗi ha đất mỗi năm, trong khi sản lượng của Đảo Java có thể đạt 9 tấn, thì một mẫu đất tương đương với 4 mẫu đất của các đảo khác và Đảo Java cũng thuộc hàng tốt nhất về sản lượng trên mỗi mẫu so với các đảo khác, chẳng hạn như cọ, dầu, cà phê, ca cao và cao su.

 

Mặt khác, về mặt lịch sử, đảo Java tương đối ít khó khăn hơn để phát triển. Khí hậu đảo Java không phải là khí hậu rừng mưa nhiệt đới điển hình, nhiều nơi thực sự có khí hậu nhiệt đới gió mùa, do đó số lượng thảm thực vật bề mặt trên đảo Java thấp hơn nhiều so với các đảo khác. Không chỉ diện tích đất canh tác rộng, mà ngành công nghiệp ở đây còn phát triển hơn, có nhiều cơ hội việc làm. Mặt khác, các đảo khác như Kalimantan tuy diện tích đồng bằng rộng nhưng ở thế kỷ 19 thì gần như toàn bộ hòn đảo được bao phủ bởi thảm thực vật nguyên thủy.

 

screenshot-4186-1711356492.jpg
 

 

Nhưng khi đến thế kỷ 20, đảo Java thực sự đã quá đông đúc. Dù điều kiện ở Java có tốt đến đâu thì số lượng người mà nơi đó có thể chứa cũng có hạn. Ngày nay, dân số của khu vực thủ đô gần Jakarta trên đảo của Java đã vượt quá 30 triệu người, một thành phố chiếm 5% tổng dân số cả nước và là một trong những thành phố đông đúc nhất thế giới. Với dân số dày đặc như vậy, nếu xảy ra một vụ phun trào núi lửa hoặc động đất quy mô lớn khác, hậu quả sẽ thật tai hại.

Quan trọng hơn, đảo Java thực chất là một hòn đảo đang chìm, Jakarta trên bờ biển đang chìm nhanh với tốc độ từ 1 đến 15 cm mỗi năm, theo thời gian, liệu Jakarta có còn tồn tại hay không là một câu hỏi cần phải suy nghĩ.

Ngày nay, với sự tiến bộ của ngành hàng hải và sự phát triển của các hòn đảo khác, việc sơ tán người dân trên đảo Java là điều cấp thiết. Năm 2019, Indonesia tuyên bố sẽ chuyển thủ đô từ Jakarta đến Kaliman trong nhiều năm tới. 

Tuy nhiên, ở một đất nước mà người Java chiếm gần một nửa dân số, việc chuyển thủ đô ra khỏi Java thành công có thể không đơn giản như vậy. 

Nguồn:Sohu