Huawei sẽ không thể sản xuất thêm bất kỳ laptop nào trong tương lai vì lý do này

Những chiếc laptop mang nhãn hiệu Huawei sẽ không còn xuất hiện trên thị trường toàn cầu vì lý do đặc biệt dưới đây.

Theo thông tin rò rỉ từ Reuters, Chính phủ Mỹ được cho là đã thu hồi giấy phép bán chip của Qualcomm và Intel cho Huawei. Cụ thể, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố cho biết họ “đã thu hồi một số giấy phép xuất khẩu cho Huawei”, nhưng họ không nêu cụ thể.

huawei-7-1715229927.jpg
 

Tuy nhiên, nếu thông tin từ Reuters là chính xác, điều đó có nghĩa là Huawei sẽ không thể sử dụng chip từ Qualcomm hoặc Intel trong tương lai, điều này về cơ bản sẽ khiến thương hiệu Trung Quốc không thể sản xuất thêm bất kỳ laptop nào nữa, trừ khi họ tìm được giải pháp thay thế tốt hơn.

huawei-8-1715229927.jpg
 

Việc thu hồi giấy phép rõ ràng có hiệu lực ngay lập tức, điều này đặt ra câu hỏi liệu có bao nhiêu laptop MateBook X Pro mới được công bố gần đây mà Huawei có thể bán. Nó phụ thuộc vào số lượng chip Intel mà họ đã sở hữu trước khi lệnh cấm được ban hành.

huawei-5-1715229921.jpg
 

Hiện tại, cả Qualcomm, Intel và Huawei vẫn chưa phản hồi thông tin này. Tai ương của Huawei bắt đầu từ năm 2019, khi hãng này bị Mỹ đưa vào danh sách hạn chế thương mại, một động thái được biện minh là do lo ngại hãng có thể do thám người Mỹ.

Sau động thái đó, các nhà cung cấp của Huawei đã phải tìm kiếm một giấy phép đặc biệt và được cho là khó xin được giấy phép trước khi ra mắt. Và những giấy phép đó hiện đã bị thu hồi đối với Qualcomm và Intel.

huawei-6-1715229927.jpg
 

Hai công ty sản xuất chip đã nhận được giấy phép tương ứng vào năm 2020, nhưng Qualcomm chỉ có thể bán chip 4G cũ cho Huawei. Tuy nhiên, Huawei vẫn trả tiền cho Qualcomm để cấp phép cho danh mục công nghệ 5G của mình, một phần của thỏa thuận bằng sáng chế sẽ hết hạn vào năm 2025 của Qualcomm. Không rõ liệu một phần trong số tiền đó có được sử dụng để phát triển chip Cortex mới nhất của Huawei cho smartphone hay không.

huawei-9-1715229927.jpg
 

Trước tình hình trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố: “Trung Quốc kiên quyết phản đối việc Mỹ thổi phồng quá mức khái niệm an ninh quốc gia và lạm dụng kiểm soát xuất khẩu để đàn áp các công ty Trung Quốc mà không có lý do chính đáng”.