Kỳ thú: Quốc gia quanh năm không muỗi, người dân câu cá, đánh golf lúc nửa đêm

Là quốc gia duy nhất trên thế giới gần như không có muỗi, nơi này còn có bầu không khí và nguồn nước cực sạch, cùng khoảng thời gian mặt trời không lặn hoàn toàn.

Đất nước không muỗi và sạch nhất thế giới

Khi tìm kiếm những nơi không có muỗi trên trái đất, bạn sẽ nhận về một số kết quả như một số hòn đảo giữa Đại Tây Dương, những khu vực khô cằn như một phần sa mạc Sahara, những vùng đồi núi cao trên 3.500 mét, châu Nam Cực. Nhưng có một đất nước có người ở mà gần như không tồn tại muỗi, chính là Iceland.

Trên thực tế, Iceland không phải là nơi không có muỗi hoàn toàn. Tuy nhiên, số lượng muỗi ở đây rất thấp so với những nơi khác trên thế giới. Thứ nhất, Iceland có khí hậu biển mát, mùa hè ngắn và khá mát mẻ, không thuận lợi cho muỗi phát triển.

Thứ hai, tại một số khu vực ở Iceland, nước không tụ lại thành ao, hồ hoặc vùng đất ngập nước - vốn là môi trường lý tưởng cho muỗi phát triển. Thay vào đó, nước thường chảy qua đá bazan và các loại đất đai khác. Điều này giúp giảm thiểu sự phát triển của ấu trùng muỗi.

Thứ ba, mùa đông lạnh khiến ấu trùng và trứng muỗi không thể tồn tại, giảm số lượng muỗi trong mùa hè tiếp theo. Cứ như vậy, loài muỗi gần như biến mất khỏi quốc gia này.

quoc-gia-khong-muoi-2-1694593579.jpg
Iceland được mệnh danh là quốc gia không muỗi bởi số lượng loài này cực thấp. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, quan điểm Iceland không có muỗi là không chính xác. Ở một số khu vực nhất định như Myvatn (có nghĩa là "Hồ Muỗi") vẫn có muỗi vào mùa hè. Nhưng ngay cả như vậy, muỗi ở đây thường không đốt người vì chúng không cần máu để sinh sản.

Ngoài chuyện gần như không có muỗi, Iceland còn là quốc gia có nhiều điểm thú vị. Nước và không khí ở đây được coi là sạch nhất thế giới.

Iceland có nhiều nguồn nước ngầm sạch do nước mưa và nước tan từ băng hà xâm nhập vào lòng đất qua các lớp đá bazan. Nước máy ở Iceland được coi là một trong những nguồn nước sạch nhất thế giới và thường không cần xử lý thêm. Do hoạt động địa nhiệt, nước nóng phun ra khắp nơi, tạo ra nhiều bể bơi và suối nước nóng tự nhiên.

Với dân số thưa thớt, thiếu công nghiệp lớn và sử dụng năng lượng tái tạo, không khí ở Iceland rất trong lành và được coi là một trong những quốc gia có không khí sạch nhất thế giới. Đa số năng lượng ở Iceland đến từ nguồn địa nhiệt và thủy điện, giúp giảm lượng khí nhà kính và ô nhiễm.

 
quoc-gia-khong-muoi-1-1694593579.jpg
Chẳng những không muỗi, Iceland còn sở hữu khí hậu "vạn người mơ" khi có nước và không khí cực sạch. Ảnh: Internet

Còn một điều đặc biệt nữa về Iceland đó là quốc gia này có mùa mặt trời. Mùa hè, vào khoảng giữa tháng 6 đến cuối tháng 7, mặt trời không bao giờ lặn hoàn toàn tại quốc gia này. 

Với ánh sáng kéo dài, người dân Iceland tận dụng thời gian này để tham gia vào các hoạt động ngoài trời như đi bộ, leo núi, câu cá, và thậm chí chơi golf vào buổi tối. Một số lễ hội và sự kiện được tổ chức vào mùa mặt trời, thu hút cả người dân địa phương và du khách.

Mặc dù ánh sáng có thể gây khó khăn cho việc đi ngủ, nhiều người dân Iceland đã quen với điều này. Họ thường sử dụng rèm cửa dày hoặc mặt nạ ngủ để giảm ánh sáng và tạo điều kiện tốt cho giấc ngủ.

Điều gì xảy ra khi muỗi tuyệt chủng?

Nếu loài muỗi bị tuyệt chủng, sẽ có một loạt hậu quả cho các hệ sinh thái và cho con người. Trước hết, việc này ảnh hưởng tới chuỗi thức ăn. Nhiều loài chim, cá, bọ cạp, và loài côn trùng khác dựa vào muỗi và ấu trùng muỗi làm thức ăn chính. Sự biến mất của muỗi có thể gây ra tác động tiêu cực đến các loài này và ảnh hưởng đến sự cân bằng của chuỗi thức ăn.

Muỗi tuyệt chủng cũng ảnh hưởng tới sự thụ phấn. Mặc dù muỗi không phải là người thụ phấn chính cho hầu hết các loại cây nhưng có một số loài muỗi làm nhiệm vụ này trên một số loại cây cụ thể. Muỗi tuyệt chủng có thể ảnh hưởng đến sự sinh sản của chúng.

quoc-gia-khong-muoi-3-1694593579.jpg
Loài muỗi tuyệt chủng là cơn ác mộng đối với Trái đất. Ảnh: Internet

Ấu trùng muỗi giúp làm sạch nước bằng cách tiêu thụ các chất hữu cơ. Chúng cũng giúp tái phân bố các chất dinh dưỡng trong môi trường nước ngọt. Do đó, sự biến mất của loài muỗi chắc chắn ảnh hưởng đến hệ sinh thái đất ngập nước.

Muỗi là vật chủ truyền nhiều bệnh nguy hiểm cho con người như sốt rét, virus Zika, sốt vàng da... Nếu muỗi tuyệt chủng, sẽ có một giảm đáng kể trong tải bệnh, giảm tỷ lệ tử vong và giảm chi phí y tế.

Mặc dù có nhiều nghiên cứu về tác động của muỗi đối với môi trường và con người, việc loại bỏ chúng hoàn toàn có thể mang lại những hậu quả không lường trước. Hệ sinh thái thường rất phức tạp, và việc thay đổi một yếu tố có thể tạo ra chuỗi phản ứng trong hệ thống.