Làm cách nào các phi hành gia Trung Quốc có thể gọi điện từ không gian về Trái Đất theo thời gian thực

Giờ đây việc đối thoại giữa các phi hành gia từ không gian với người ở Trái Đất đã có thể thực hiện được. Họ phải mang theo 1 vật này để có thể thực hiện được cuộc gọi, nhưng làm thế nào có thể gọi điện được khi trên không gian?

 

Theo Yang Liwei, phi hành gia bay đầu tiên của Trung Quốc cho biết cách liên lạc trong không gian của Trung Quốc đã rất phát triển, các phi hành gia có thể gọi cho người ở trên Trái Đất bất cứ lúc nào, và người ở Trái Đất cũng có thể xem ảnh trên điện thoại di động bất cứ lúc nào.

Việc liên lạc thời gian thực từ Trạm vũ trụ Trung Quốc giúp các phi hành gia có thể nhận được sứ mệnh và xử lý các vấn đề 1 cách thuận tiện hơn. Vậy làm cách nào các phi hành gia có thể gọi điện từ không gian về Trái Đất?

4da6f60f7d064bf594377cefbf0df7a1-1710127681.jpg
 

Theo đó, để liên lạc thứ cần thiết nhất đó là chiếc điện thoại di động, có thể gọi điện bất cứ lúc nào. Trước đây, Trung Quốc đã khá khó khăn để có thể làm được việc này, thế nhưng với những bước đột phá về không gian, việc thực hiện nhiệm vụ này đã trở nên rất thuận lợi. Ngoài điện thoại di động, 3 điều kiện cần để có thể liên lạc từ không gian với Trái Đất là:

  1. Cấu hình của trạm vũ trụ là phần quan trọng nhất của quá trình liên lạc.

Để đảm bảo rằng sứ mệnh liên lạc từ không gian tới mặt đất có độ tin cậy cao và được thực hiện suôn sẻ ở mức cao, Trung Quốc đã áp dụng công nghệ truyền thông, quản lý dữ liệu tốc độ cao, hiệu quả của con người và máy móc, v.v. trên trạm vũ trụ, nâng cao chất lượng nhiệm vụ cuộc gọi theo nhiều chiều. Và nhiều thiết bị đầu cuối truyền thông đã được thiết lập.

7e36927b373944a1b73232f23fc7403a-1710127702.jpg
 

Trong cabin cốt lõi của nó, có hơn 10 camera mạng có dây và không dây, tai nghe có dây và Bluetooth, điện thoại di động và máy tính xách tay có thể được sử dụng làm thiết bị đầu cuối mạng. Và khi những thứ này đã có đầy đủ, có nghĩa là đã có thiết bị đầu cuối mạng cơ bản trên trạm vũ trụ.

  1. ‘Con đường trên trời’ trong không gian

Trung Quốc có trạm đo kiểm soát và tàu đo lường trên toàn thế giới, các tàu vũ trụ có độ cao quỹ đạo 300 – 400km bị ảnh hưởng bởi độ cong của Trái Đất và đường ngắm. Các phi hành gia trước đó chỉ có thể liên lạc ngắn với Trái Đất. Điều này đã gây ra những bất lợi lớn trong kết nối mạng giữa Trung Quốc và trạm vũ trụ. Để giải quyết vấn đề này, Trung Quốc đã cho ra đời chòm sao Thiên Liên.

a6e9debf07654272a46cb2b84ca01377-1710127708.jpg
 

Từ năm 2008 đến 2012, Trung Quốc liên tiếp phóng vệ tinh Tianlian-1 từ 01 đến 03, đưa đất nước này trở thành nước thứ hai trên thế giới có hệ thống vệ tinh chuyển tiếp có khả năng phủ sóng toàn cầu các tàu vũ trụ có quỹ đạo trung bình và thấp.

Điều này cũng giúp Trung Quốc đạt được vùng phủ sóng tín hiệu toàn cầu, không gặp vấn đề gì trong việc truyền tín hiệu trong không gian, đồng thời kết nối mô-đun lõi và trạm mặt đất, thiết lập một “con đường trên trời” trong không gian.

  1. Trạm mặt đất

Trạm mặt đất là khu vực liên lạc kết nối nên việc chuyển đổi tín hiệu thuận tiện này chắc chắn là không thể thiếu, điều này không khó hiểu đối với những người sử dụng điện thoại di động trên mặt đất.

95d321eaae9643a287d5cd94459a7810-1710127704.jpg
 

Vì vậy, các phi hành gia có thể thiết lập các cuộc trò chuyện riêng tư hoặc trò chuyện nhóm khi cần thiết trên trạm vũ trụ. Ngay cả trong các cuộc trò chuyện nhóm, âm lượng có thể được điều chỉnh riêng cho các đối tượng khác nhau, giúp sử dụng chính xác và thiết thực hơn.

Bằng cách này, các phi hành gia có thể trò chuyện từ bất kỳ góc nào trong ngôi nhà không gian của họ, thiết lập chính xác một hoặc nhiều người nhận cuộc gọi và trò chuyện trong khi nghe âm nhạc tuyệt vời. Điều này thực sự cho phép các phi hành gia liên lạc với nhau trong, ngoài và trên mặt đất. Trò chuyện với bất cứ ai mà họ muốn.