Lâm Đồng – Khánh Hòa: Tăng cường hợp tác phát triển chặt chẽ toàn diện

Chiều 2/4, đoàn công tác Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng do đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng làm trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa về tăng cường hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian tới.

a3-20240402192059-1712113261.jpg

Chủ trì buổi làm việc có các ông: Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng; Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa. Ảnh Báo Lâm Đồng

Chủ trì buổi làm việc có các ông: Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng; Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa. Tham dự buổi làm việc về phía tỉnh Lâm Đồng có ông Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành. Về phía tỉnh Khánh Hòa có các ông: Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các vị trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Về phía tỉnh Lâm Đồng có ông Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành.

quangcanh-20240402181318-1712113261.jpg

Quang cảnh tại buổi làm việc

Tại cuộc họp, hai bên đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Đối với tình hình hợp tác giữa 2 địa phương thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực: xúc tiến đầu tư, công thương, du lịch, nông nghiệp, y tế. Cụ thể, tại tỉnh Lâm Đồng hiện có 2 dự án về du lịch nghỉ dưỡng của các chủ đầu tư ở Khánh Hòa đã đưa vào hoạt động; tại tỉnh Khánh Hòa có 2 dự án đang được các nhà đầu tư đến từ Lâm Đồng triển khai với tổng mức đầu tư gần 115 tỷ đồng. Hai địa phương đã phối hợp tổ chức các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu như: Tổ chức Hội nghị kết nối giao thương hàng hóa trực tiếp tại Khánh Hòa và trực tuyến với các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên năm 2022; tổ chức triển lãm sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Khánh Hòa và tuần lễ nông sản Lâm Đồng - Khánh Hòa. Trong đó Khánh Hòa 20 gian hàng và Lâm Đồng 20 gian hàng. Đồng thời 2 tỉnh cũng phối hợp hỗ trợ thông tin; tạo điều kiện thuận lợi, tiếp đón các đoàn tham quan, trao đổi học tập kinh nghiệm quản lý, tổ chức các mô hình hoạt động du lịch hiệu quả của hai địa phương. Lãnh đạo 2 tỉnh cũng thảo luận và thống nhất một số nội dung liên quan đến việc đề xuất đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.Nhập dẫn lời

a12-20240402192640-1712113261.jpg

Đoàn công tác Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng chụp hình lưu niệm với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Khánh Hoà. Ảnh Báo Lâm Đồng

Lãnh đạo các sở, ngành của hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng cũng tập trung trao đổi những nội dung nhằm đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới. Cụ thể, hai bên tiếp tục trao đổi học hỏi chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý nhà nước về du lịch. Phối hợp chặt chẽ để triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa. Duy trì việc ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh các doanh nghiệp hai tỉnh để có ưu đãi về giá, nâng cao chất lượng dịch vụ sản phẩm du lịch Khánh Hòa - Lâm Đồng. Cùng với đó, hai tỉnh thống nhất tiếp vận động doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, du lịch hai địa phương cam kết nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách, dành cho nhau các chính sách giảm giá dịch vụ du lịch; duy trì việc ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh  các doanh nghiệp hai tỉnh để có ưu đãi về giá, nâng cao chất lượng dịch vụ sản phẩm du lịch Khánh Hòa - Lâm Đồng.

Theo ông Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng khẳng định, 2 địa phương có rất nhiều lợi thế, đặc biệt là được thiên nhiên ưu đãi về cảnh quan môi trường. Đây là những điều kiện hết sức quan trọng, là nền tảng để 2 tỉnh tiếp tục nghiên cứu khai thác tiềm năng nổi trội để hợp tác, đưa sự hợp tác này lên một tầm cao mới. Đối với tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có vai trò quan trọng kết nối 2 tỉnh, nhà đầu tư đề xuất tuyến đường này vào thời điểm này là hết sức hợp lý, đẹp nhất Việt Nam. Tuyến đường này hình thành sẽ mở ra nhiều cơ hội, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội của 2 địa phương.

Ông Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh, mối quan hệ giữa 2 tỉnh trong suốt những năm qua luôn được bồi đắp, thắt chặt. Dù 2 tỉnh có những đặc điểm riêng, nhưng vẫn có nhiều tương đồng, con người hài hòa, thân thiện, dễ mến. Vì vậy, trong thời gian tới, 2 địa phương sẽ triển khai nhiều giải pháp để thắt chặt mối quan hệ hợp tác, đồng bộ, toàn diện thúc đẩy kinh tế - xã hội. Liên quan đến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt, Khánh Hòa cũng như Lâm Đồng đều khẳng định quyết tâm cao, hoàn thiện những thủ tục cần thiết để sớm có báo cáo đề xuất đầu tư với các cấp có thẩm quyền; trong đó lưu ý đơn vị tư vấn cần tối ưu phương án hướng tuyến, diện tích rừng bị ảnh hưởng ít nhất và phương án tài chính hợp lý nhất.