Lâm Đồng không xem xét chấp thuận các dự án liên quan đến rừng

Ngày 18.9, UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết đã gửi văn bản đến Sở KH-ĐT, UBND các huyện, thành phố và các sở, ngành liên quan, thông báo từ nay trở đi, UBND tỉnh không xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án liên quan đến đất rừng, đất lâm nghiệp nếu không thuộc danh mục thu hút đầu tư của tỉnh đã công bố.

haq2-1695180658.jpg

Lâm Đồng không xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án liên quan đến rừng, đất lâm nghiệp.

 

Việc cho thuê rừng và đất lâm nghiệp cho nhà đầu tư phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về đất đai, lâm nghiệp, quản lý sử dụng tài sản công và lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu, đấu giá theo quy định (nếu có). Việc thực hiện ưu đãi đầu tư phải áp dụng đúng quy định của pháp luật, phù hợp danh mục thu hút đầu tư và ưu đãi đầu tư của tỉnh.

Do các quy định của pháp luật về đất đai và lâm nghiệp chưa đồng nhất, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng có văn bản gửi Bộ NN-PTNT, Bộ TN-MT đề nghị hướng dẫn tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp đang gặp vướng mắc. Cụ thể, vướng mắc về dự án đã được thuê đất nhưng chưa được thuê rừng do là rừng phòng hộ (không có quy định cho tổ chức kinh tế thuê rừng phòng hộ); hoặc các trường hợp nhận chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng tài sản trên đất để tiếp tục thực hiện dự án.

Tính đến nay, trên địa bàn có 278 doanh nghiệp/291 dự án đầu tư hoạt động có liên quan đến rừng và đất lâm nghiệp, trong đó có 107 doanh nghiệp thực hiện dự án liên quan đến rừng phòng hộ.

Ngay sau đó, Cục Kiểm lâm cũng đã có văn bản trả lời, theo quy định của luật Lâm nghiệp, tổ chức kinh tế chỉ quy định cho thuê rừng sản xuất. Cụ thể, không được thuê rừng phòng hộ; không được quyền chuyển nhượng mà chỉ được cho thuê môi trường rừng; hợp tác, liên kết đầu tư phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí… theo phương án quản lý rừng bền vững được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Đối với chủ rừng được cho thuê rừng trước ngày luật Lâm nghiệp có hiệu lực thi hành được thực hiện đến hết thời hạn được thuê.