Loài mực siêu nhỏ có kích thước chỉ bằng móng tay, có 'chiêu thức võ thuật' săn mồi kì lạ

Các nhà khoa học cho biết việc phát hiện ra hai loài mực lùn có kích thước bằng móng tay sống ở các rạn san hô Nhật Bản là dấu hiệu của một hệ sinh thái lành mạnh.

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra 2 loài mực lùn siêu nhỏ được đặt tên là Kodama và Ryukyuan ở Nhật Bản.

Loài đầu tiên được kể đến là Kodama jujutsu, theo Jeff Jolly từ Viện Khoa học và Công nghệ Okinawa cho biết ông cùng một nhóm các nhà khoa học và nhiếp ảnh gia dưới nước đã tìm thấy chúng trên các rạn san hô. “Nếu bạn nhìn thấy chúng, đó là dấu hiệu cho thấy hệ sinh thái đang khỏe mạnh”, Jeff Jolly cho biết.

Jolly nói: “Chúng siêu nhỏ, chỉ bằng kích thước móng tay út”. Mực ống là thành viên của họ Idiosepiidae, là loài động vật chân đầu nhỏ nhất đại dương và bị lùn hơn so với những người anh em họ của chúng là bạch tuộc, mực và mực nang. Tên gọi chung của loài này trong tiếng Anh là mực lùn Hannan theo tên Brandon Ryan Hannan, một thợ lặn và nhiếp ảnh gia đã giúp tìm và thu thập chúng. Chúng không dễ phát hiện vì chúng cực kỳ nhỏ và hoạt động về đêm.

1823-11zon-1710150522.jpg
 

Loài mực lùn thứ hai là mực lùn Ryukyuan, Idiosepius kijimuna , được phát hiện ở các đồng cỏ biển xung quanh quần đảo Ryukyu ở miền nam Nhật Bản, bao gồm cả Okinawa. Loài này được đặt theo tên của những sinh vật tinh nghịch trong thần thoại Okinawa, kijimunā , sống trên cây đa và là những ‘ngư dân’ khéo léo. Những con mực lùn này đã được biết đến, nhưng khi kiểm tra kỹ hơn, hóa ra chúng là một loài riêng biệt.

Jolly và các đồng nghiệp đã nuôi hai loài mực lùn trong bể cá, nơi chúng được chứng minh là dễ nuôi sống hơn rất nhiều so với các loài động vật thân mềm lớn hơn. Bạch tuộc nổi tiếng là chống đối xã hội trong điều kiện nuôi nhốt và có xu hướng tấn công lẫn nhau.

Khi quan sát mực lùn ở cự ly gần, nhóm nghiên cứu đã quan sát được những hành vi khó có thể theo dõi được trong tự nhiên. Amanda Reid, nhà phân loại học tại Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Khối thịnh vượng chung của Australia, người đã giúp xác định loài mới khi cô đang làm việc tại Bảo tàng Australia, cho biết: “Chúng dành nhiều thời gian để ngồi yên”. Thức ăn yêu thích của chúng chủ yếu là những con tôm nhỏ. Chúng cũng có cách săn mồi rất thú vị, chỉ ngồi yên chờ tôm trôi vào phạm vi tóm lấy.

1470-11zon-1710150520.jpg
 

Jolly nhìn thấy mực lùn săn tôm lớn hơn chúng rất nhiều, điều này đã truyền cảm hứng cho ông đặt cho chúng cái tên đặc trưng cho loài của chúng, jujutsu , theo tên môn võ thuật. Ông nói: “Nguyên tắc của jujutsu là một người nhỏ bé có thể tấn công một người lớn hơn".

Mực lùn đang sinh sản trong điều kiện nuôi nhốt. Mỗi loài thực hiện một nghi thức tán tỉnh phức tạp và riêng biệt, trực tiếp hoặc với con đực ở bên dưới và phía sau con cái. Jolly nói: “Chúng vo ve như những con ong khi làm việc đó"

Jolly đã nuôi thành công hai thế hệ mực lùn Hannan mà ông cho rằng đây là thế hệ đầu tiên của họ mực này. Khi mới nở, con non có kích thước tương đối lớn, có thể săn tôm ngay. Chúng chỉ sống được hai hoặc ba tháng.

Hai loài mới này nâng tổng số lượng mực lùn được biết đến lên 8 loài, sống ở các khu vực khác nhau của Thái Bình Dương.