Lý do các nhà thám hiểm không thể tìm thấy con tàu kho báu trị giá 3 tỷ USD bị chìm dưới đáy biển

Một kho báu trị giá 3 tỷ USD đang ở đâu đó dưới đáy đại dương, ẩn náu giữa đống đổ nát của Flor de la Mar, con tàu Bồ Đào Nha bị chìm từ thế kỷ 16.

Flor de la Mar hay còn có tên gọi khác “Hoa của biển” (Flower Of The Sea) là một chiếc thuyền buồm dài 118 feet (36 mét) nặng 400 tấn được đóng vào năm 1502 tại thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha. Con tàu này còn có những tên gọi khác như “Frol De La Mar” và “Flor Do Mar”, là tàu chủ lực của hạm đội Bồ Đào Nha ở Ấn Độ Dương. Vào tháng 11/1511, con tàu bị chìm ngoài khơi đảo Sumatra của Indonesia, mang theo một kho tàng chiến lợi phẩm bị cướp bóc trị giá 2,6 tỷ USD. 

Con tàu kho báu Malacca

tau-flor-de-la-mar-3-1695724321.jpg
Tranh vẽ tàu Flor de la Mar của Bồ Đào Nha.

Bông hoa của biển đã tham gia một số chiến dịch thuộc địa trong suốt 9 năm phục vụ trong hạm đội Bồ Đào Nha. Năm 1510, tàu Flor de la Mar dưới sự chỉ huy của vị tướng, chính khách và đô đốc huyền thoại Afonso de Albuquerque. Trong năm đó, con tàu hỗ trợ cuộc chinh phục Goa, tiếp theo là Malacca (Malaysia ngày nay), nơi sau này trở thành trung tâm thương mại lớn nhất ở Đông Ấn.

Tuy nhiên, đây lại là chuyến đi cuối cùng của Flor de la Mar. Con tàu khổng lồ chở đầy chiến lợi phẩm từ cung điện hoàng gia của Quốc vương Malacca đã không bao giờ quay trở lại Bồ Đào Nha. Vậy chuyện gì đã xảy ra? Flor de la Mar đã chìm như thế nào?

Flor de la Mar đã chìm như thế nào?

Trong suốt hành trình của mình, Flor de la Mar đã trải qua một số lần sửa chữa lớn và theo các tài liệu đương thời, con tàu không đủ khả năng đi biển. Trước chuyến hành trình cuối cùng của Flor de la Mar , thủy thủ đoàn được cho là đã miễn cưỡng ra khơi, đặc biệt là với trọng tải nặng nề từ Malacca. Vào tháng 11/1511, con tàu đang trên đường đến Bồ Đào Nha.

Lộ trình của con tàu là từ Malacca trên bờ biển phía tây nam Malaysia, lên eo biển Malacca và vòng quanh bờ biển phía đông bắc Sumatra. Tại đây con tàu đã gặp phải một cơn bão.

tau-flor-de-la-mar-6-1695724385.jpg
Afonso de Albuquerque, tướng, đô đốc và chính khách người Bồ Đào Nha

Vào thời điểm đó, một cuộc tìm kiếm đã được thực hiện để tìm kiếm nhưng do con tàu bị thủng nên đã chìm xuống đáy đại dương. Cơn bão nghiêm trọng đến mức Flor de la Mar đâm vào bãi cạn, tách làm đôi và chìm vào đêm ngày 20/11/1511. Khoảng 400 người đàn ông đã thiệt mạng nhưng Afonso de Albuquerque và một số người khác vẫn sống sót thoát ra ngoài. Tuy nhiên, kho báu vẫn chưa bao giờ được tìm thấy cho tới ngày nay.

Flor de la Mar trị giá bao nhiêu?

Trong số những câu hỏi thường gặp nhất về vụ đắm tàu ​​hiện nay là 'Kho báu trên tàu Flor de la Mar trị giá bao nhiêu?' Theo discovery, con số có thể bị phóng đại nhưng người ta đồn đoán rằng, tổng trị giá kho báu trên con tàu ước tính khoảng 2,5 tỷ bảng Anh (tương đương 3 tỷ USD).

tau-flor-de-la-mar-1-1695724403.jpg
Ảnh minh họa.

Trong đó, trên tàu có 80 tấn vàng, 200 chiếc rương chứa đầy kim cương, hồng ngọc, ngọc lục bảo, tiền xu và đồ trang sức, bốn con sư tử ngồi cỡ lớn làm bằng vàng nguyên khối, các loại nước hoa hảo hạng nhất và một viên ngọc. Thậm chí, còn có cả chiếc bàn nạm đá nơi Nữ hoàng Malacca dùng bữa.

Ngoài ra, kho báu trên tàu còn có chiếc vòng vàng nổi tiếng của Rajah xứ Sabandar và những bản đồ vẽ tay quý hiếm của các nghệ sĩ người Jawa chỉ ra các tuyến đường biển đến Trung Quốc và những vùng đất xa xôi khác.

Flor de la Mar đã được tìm thấy chưa?

Việc con tàu Hoa của biển chứa đầy kho báu bị đắm và mất tích bí ẩn ở vùng nước nông khiến nhiều người nghi ngờ. Tới thời điểm hiện tại, con tàu chưa bao giờ được tìm thấy. 

tau-flor-de-la-mar-4-1695724457.jpg
Ảnh minh họa.

Giống như tất cả các vụ đắm tàu ​​liên quan đến kho báu bí ẩn, có rất nhiều giả thuyết về điều gìđã xảy ra với con tàu kho báu Malacca. Một nhân chứng được cho là đã chứng kiến ​​tận mắt cho rằng con tàu chỉ bị ngập một phần và "mọi thứ mà nước không thể làm hỏng đã được người dân địa phương vớt lên". Một người khác cho rằng de Albuquerque đã cố tình khiến con tàu bị mắc cạn và trốn thoát cùng với chiến lợi phẩm thay vì giao nó cho nhà vua.

Có lẽ kịch bản dễ xảy ra nhất là kho báu bị dòng nước mạnh cuốn đi hoặc bị chôn vùi trong lớp trầm tích. Năm 1992, thợ săn kho báu Bob Marx tin rằng ông đã tìm thấy xác tàu Flor de la Mar chỉ sau ba ngày tìm kiếm, nhưng dự án của ông đã bị đình chỉ.

Mười tám năm sau, nhà thám hiểm, tác giả và nhiếp ảnh gia Rick Langrehr đã tìm thấy đồng xu Tanka bằng bạc – một trong những loại tiền tệ lịch sử chính của châu Á – xung quanh Diamond Point ở phía bắc Sumatra. Mặc dù một số người có hứng thú với thông tin trên nhưng phát hiện này được coi là không thuyết phục.

Xét đến tình trạng tồi tệ của con tàu vào thời điểm bị chìm, theo thời gian, biển động có thể đã phá hủy những gì còn sót lại của thân tàu, Ocean Treasures kết luận. Bất cứ kho báu nào còn sót lại bên trong đều bị người dân địa phương đột kích, dạt vào bờ hoặc chìm xuống đáy vùng biển.

Ảnh: Tổng hợp.