Nhóm công nhân đào được 500 vật thể hình tròn, ngỡ ngàng khi tất cả đều bằng vàng

Trong khi dọn dẹp bãi đất hoang để làm vườn, nhóm công nhân này đã phát hiện 1 chiếc hũ bằng kim loại chôn sâu khoảng hơn 2m chứa đầy những đồng xu bằng vàng.

Theo đó, hũ vàng này được đào lên tại khu đền Jambukeswarar, bang Tamil Nadu, Ấn Độ. Dù bên ngoài là hũ sắt nhưng khi mở bên trong, nhóm công nhân này vô cùng bất ngờ khi tất cả những vật thể hình tròn bên trong trông giống đồng xu đều bằng vàng. Cụ thể, có 505 đồng xu hình tròn bằng vàng, trên những đồng xu này có khắc các hình thù và chữ Ả Rập. Có thể những hình tròn bằng vàng này đã được sử dụng như tiền xu từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 13.

suhhe9w6iac0psea2tjs6a41nyk0c9sd-1713342777.png
 

Kho báu này được những thương gia Ả Rập mang theo khi thăm đền và sau đó tặng lại cho đền Jambukeswarar như một hình thức ủng hộ. Những vật thể bằng vàng này được cho là bị chôn xuống đất để tránh những kẻ xâm phạm vào thế kỉ 14. Vì các nhà khảo cổ vẫn chưa chắc chắn chín xác thông tin về những vật thể này nên hiện chúng đang được bảo quản trong bảo tàng để nghiên cứu thêm.

Đền Jambukeswarar, một ngôi đền dành riêng cho Thần Shiva, được xây dựng cách đây khoảng 1800 năm thuộc vương triều Chola và có mối quan hệ giao thương mở rộng với các thương gia đến từ Đông Nam Á và khu vực Ấn Độ Dương.

akqvvnkroucj3neka6lptgvu1ujd0y9a-1713342772.png
 

Ngôi đền được xây dựng từ thế kỷ thứ VII và trải qua nhiều lần tu sửa, mở rộng trong suốt chiều dài lịch sử. Đền Jambukeswarar là một trong năm ngôi đền Shiva quan trọng ở Tamil Nadu, tượng trưng cho nguyên tố nước (neer trong tiếng Tamil). Theo truyền thuyết, đây là nơi thần Shiva hiện thân thành lingam (biểu tượng sinh sản) để xoa dịu cơn giận dữ của thần Parvati. Bên trong đền thờ có một giếng nước thiêng, được cho là có khả năng chữa lành bệnh tật. Du khách đến đây thường cầu nguyện cho sức khỏe, sự may mắn và thành công trong cuộc sống.