Những nguy hiểm tiềm tàng khi bị tổn thương vùng kín do chơi thể thao

Chấn thương trong thể thao là điều rất khó tránh khỏi. Nó có thể xảy ra ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, trong đó bao gồm cả vùng kín.

Vừa qua, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội tiếp nhận trường hợp nam bệnh nhân Nguyễn Văn Long (27 tuổi, Hà Nội) tới khám bệnh nam khoa, cụ thể là sưng đau dương vật sau va chạm khi chơi bóng đá.

Bệnh nhân cho biết, trong lúc tranh chấp bóng có xảy ra va chạm và cầu thủ đội bạn đã đá trúng vào vùng kín khiến bệnh nhân đau nhói. Khi về nhà, bệnh nhân có dùng đá tự chườm lạnh nhưng tình trạng đau không có dấu hiệu thuyên giảm.

Sau 3 ngày gặp tai nạn tại vùng nhạy cảm, bệnh nhân đã có tìm hiểu về các cơ sở y tế uy tín và lựa chọn tới Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội để thăm khám và điều trị.

Tiến sĩ - Bác sĩ Lê Văn Hốt, chuyên khoa II Bệnh Xã hội – Nam học, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội cho biết: Bệnh nhân tới phòng khám trong tình trạng dương vật bị sưng, phù nề kèm theo hiện tượng viêm, nóng dương vật. Cơn đau lan sang tinh hoàn và nam giới gặp khó khăn khi đi tiểu, tiểu đau, tiểu lắt nhắt.

Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện bao quy đầu của nam giới bị sưng phù, có dịch và viêm. Bác sĩ tiến hành điều trị theo phác đồ chuyên khoa, sau 1 tuần bệnh nhân đã khỏi hoàn toàn.

Theo Tiến sĩ – Bác sĩ Lê Văn Hốt, chấn thương vùng kín thường gặp khi chơi thể thao, trong đó điển hình nhất là các môn thể thao như: bóng đá, đấu võ,…

Nhiều trường hợp trì hoãn điều trị sau khi gặp chấn thương dương vật dẫn tới tình trạng nhiễm trùng, xơ dính, áp-xe, thậm chí một số trường hợp bệnh nặng phải cắt bỏ tinh hoàn.

picture1-1677122571.png
 

Do đó, khi bị chấn thương tại vùng kín, nam giới cần chủ động tới gặp bác sĩ chuyên khoa ngay để được tư vấn sức khỏe, thăm khám và có biện pháp can thiệp kịp thời. Việc chần chừ trong thăm khám và điều trị, nam giới sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Ảnh hưởng tới công việc hàng ngày

Chấn thương tại vùng kín khiến người bệnh đau đớn, sợ hãi và bất an. Thậm chí, tình trạng này khiến người bệnh khó có thể tập trung vào học tập, làm việc, ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày.

Ảnh hưởng tới chất lượng đời sống tình dục

Chấn thương tại vùng kín khiến nam giới gặp khó khăn trong đời sống tình dục. Mỗi khi cương cứng, nam giới sẽ có cảm giác đau đớn, tình trạng này kéo dài tạo nên tâm lý sợ hãi khi quan hệ tình dục. Thậm chí, một số trường hợp bị chấn thương mạnh, nặng không thể quan hệ trở lại.

Tăng nguy cơ vô sinh

Dương vật là bộ phận vô cùng quan trọng, ảnh hưởng rất lớn tới khả năng sinh sản của nam giới. Do đó, khi dương vật bị chấn thương sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng tinh trùng, khả năng sinh sản của nam giới.

Nguy cơ hoại tử dương vật

Nam giới bị chấn thương dương vật nhưng không thăm khám và điều trị kịp thời sẽ làm tăng nguy cơ viêm, nhiễm trùng, thậm chí là hoại tử dương vật. Lúc này, việc phải cắt bỏ dương vật là rất khó tránh khỏi.

Nam giới cần làm gì khi bị chấn thương dương vật?

Khi gặp phải chấn thương tại dương vật, bệnh nhân cần chủ động nhanh chóng tới trung tâm y tế để được bác sĩ thăm khám, kiểm tra và điều trị, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Bệnh nhân tuyệt đối không được ngâm trực tiếp dương vật vào đá lạnh, bởi hành động này có thể gây tổn thương mô. Không mặc quần lót, quần bó sát khi vùng kín bị tổn thương. Vệ sinh, sát khuẩn vùng kín bằng dung dịch nước muối sinh lý, băng bó và vệ sinh cẩn thận nhằm phòng ngừa nhiễm trùng uốn ván.

Bác sĩ khuyến cáo, các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền, bóng bầu dục, đấu võ,… nam giới cần trang bị cho mình đẩy đủ đồ bảo hộ để bảo vệ “cậu nhỏ” của mình, tránh các chấn thương không đáng có xảy ra.

Khi bị chấn thương hay có triệu chứng bất thường, người bệnh cần tới cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được bác sĩ kiểm tra, điều trị kịp thời.