Phát hiện ‘cá mập ma’ với đầu khổng lồ ngoài khơi Thái Lan

Một loài cá mập biển sâu với vẻ ngoài ma quái đã được phát hiện ở biển Andaman, Thái Lan.

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một loài "cá mập ma" chưa từng thấy với cái đầu đồ sộ, đôi mắt khổng lồ óng ánh và những chiếc vây có lông ở độ sâu của biển Andaman ngoài khơi Thái Lan.

Sinh vật biển sâu khó nắm bắt này có tên là Chimaera supapae , là một loài cá sụn thuộc bộ cá lâu đời nhất còn sống hiện nay, Chimaeriformes. Những loài cá cổ xưa này là họ hàng xa của cá mập và cá đuối. Các nhà khoa học đã mô tả phát hiện này trong một bài báo xuất bản ngày 6 tháng 3 trên tạp chí Raffles Bulletin of Zoology .

David Ebert , tác giả chính của nghiên cứu và giám đốc chương trình của Trung tâm nghiên cứu cá mập Thái Bình Dương tại Đại học bang San Jose ở California, nói với Live Science qua email: “Chimaera rất hiếm ở khu vực này trên thế giới”.

kavxp9gvr6eybfab7dmxg3-1200-80jpg-1710991317.jpg
 

Cũng trong chuyến thám hiểm biển sâu này, các nhà khoa học đã phát hiện hơn 100 loài mới và ngọn núi khổng lồ dưới nước

Chimaera sinh sống ở sườn lục địa và rặng đại dương ở biển sâu. Được tìm thấy ở độ sâu dưới 1.640 feet (500 mét), những cá thể ma quái này ẩn nấp trong vùng nước tối, ăn các động vật sống ở đáy như động vật giáp xác, động vật thân mềm và giun.

Ebert cho biết: “Chỉ có 53 loài chimaera được biết đến trên thế giới; và loài mới được phát hiện này là 54 loài”. Bản chất biển sâu khiến chúng khó tìm thấy, đặc biệt là ở biển Andaman, nơi độ sâu ở một số khu vực vượt quá 14.500 feet (4.400 m) .

Tên thông thường của chimaera là cá mập ma và cá chuột, xuất phát từ đôi mắt to, phản chiếu và thân hình thuôn nhọn giống chuột của chúng. Một số loài có thể dài tới 6,6 feet (2 m) .

Mẫu vật đực chưa trưởng thành đã chết được phát hiện trong khuôn khổ dự án khảo sát biển sâu được thực hiện vào năm 2018. Các nhà khoa học đã thu thập nó trong một chuyến đánh bắt đáy ở Biển Andaman ở độ sâu từ 2.533 đến 2543 feet (772 đến 775 m) dưới bề mặt. Các nhà nghiên cứu công nhận nó là một loài mới được phát hiện bởi "cái đầu khổng lồ với mõm ngắn" và đôi mắt hình bầu dục lớn chiếm hơn 32% tổng chiều dài đầu của nó.

8rlyg8r9uwviarjzsmtv7p-1200-80-1710991313.jpg
 

Loài mới được mô tả là một loài chimaera mũi ngắn, dài 20 inch (51 cm) với vây ngực rộng. Ebert nghi ngờ những đường diềm giống như lông vũ của sinh vật này có liên quan đến "khả năng di chuyển của chúng trên những đáy đá có độ nổi cao".

Đôi mắt to, óng ánh, màu xanh lục của C. supapae giúp loài vật này có thể nhìn thấy trong vùng nước tối đen như mực. Làn da màu nâu sẫm của nó không có đường nét hay hoa văn đáng chú ý và con cá có một gai lưng trên đỉnh đầu.

Loài này được đặt tên là supapae theo tên Supap Monkolprasit, một nhà khoa học đến từ Thái Lan, người đã dành cả cuộc đời để nghiên cứu về cá sụn. Tên chi Chimaera xuất phát từ sinh vật phun lửa trong thần thoại Hy Lạp có ba đầu - đầu sư tử ở phía trước, đầu dê kéo dài từ phía sau và đuôi rắn kết thúc bằng đầu rắn.

Ebert cho biết: “Về mặt tiến hóa, những loài chimaera này nằm trong số những dòng cá lâu đời nhất với dòng dõi cách đây 300-400 triệu năm”. “Việc phát hiện ra những loài mới như chimaera này cho chúng ta biết chúng ta biết rất ít về môi trường biển và còn bao nhiêu điều cần khám phá.”