Phát hiện con rắn lớn nhất thế giới ẩn trong đầm lầy, khủng hơn bạo chúa T-Rex

Tên của con rắn lớn nhất thế giới được đặt dựa theo một truyền thuyết phổ biến trong văn hóa Ấn Độ.

Loài rắn khổng lồ này có tên là Vasuki Indicus, sống cách đây 47 triệu năm. Nó có kích thước đáng sợ, thậm chí còn lớn hơn cả khủng long T-Rex, với chiều dài cơ thể lên tới 15m.

Nhóm các nhà khoa học Debajit Datta và Sunil Bajpai đã tìm thấy 27 đốt sống tương đối nguyên vẹn của con rắn khổng lồ trong một mỏ than cũ ở Gujrat, Ấn Độ. Mỗi đốt sống dài khoảng 6,5cm và rộng 10cm. Điều này có nghĩa, chiều dài của con vật có thể lên tới 15m.

2024-shows-views-vertebrae-vasuk-1713499304.jpg
27 bảy đốt sống được bảo quản tương đối tốt của một con rắn dài 50ft có tên Vasuki Indicus đã được tìm thấy ở Ấn Độ. Ảnh: AP
undated-picture-panoramic-view-p-1713499304.jpg
Quang cảnh mỏ than cũ Panandhro ở Gujarat, Ấn Độ, nơi tìm thấy đốt sống hóa thạch của loài rắn lớn nhất thế giới. Ảnh: Reuters

Các chuyên gia cho rằng loài rắn này có khả năng thuộc về họ Madtsoiidae, sống rải rác khắp Nam bán cầu hàng triệu năm trước. 

Tên Vasuki Indicus được đặt dựa theo một truyền thuyết phổ biến trong Văn hóa Ấn Độ. Trong đó, Vasuki là vua rắn, sở hữu sức mạnh và năng lực phi thường.

Các nhà khoa học cho rằng với kích thước khổng lồ, loài rắn Vasuki Indicus có khả năng là một loài săn mồi đáng sợ, trườn chậm rãi trên mặt đất để tấn công con mồi. Chúng săn mồi theo cách tương tự như trăn anaconda hiện đại . 

Giáo sư sinh học Jesus Rivas từ Đại học New Mexico Highlands phân tích rằng, loài rắn lớn nhất thế giới này có thể đã phát triển khả năng sống ở các đầm lầy do kích thước quá lớn của nó. 

Ông nói: “Để có thể thở, loài rắn phải vận động khung xương ức, đòi hỏi nỗ lực cơ bắp rất lớn để chống lại trọng lực. Nhưng nếu nằm dưới nước, việc thở có lẽ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Và đó là lý do tại sao nhiều loài rắn lớn ngày nay, như trăn anaconda, thích sống ở các vùng nước.”

Như vậy, kích thước khổng lồ có lẽ đã khiến loài rắn này phải thích nghi để sinh tồn ở các vùng đầm lầy.

Vasuki Indicus cũng được so sánh với loài Titanoboa đã tuyệt chủng - loài rắn lớn nhất từng được biết đến. Titanoboa dài khoảng 12m và nặng tới hơn 500kg. Hóa thạch Titanoboa được tìm thấy trong một mỏ than tại rừng mưa Colombia. 

general-view-replica-prehistoric-1713499304.jpg
Vasuki Indicus đã được so sánh với Titanoboa khổng lồ. Ảnh: Getty 
2g7gb28-prehistoric-giant-snake-1713499304.jpg
Hình ảnh cho thấy sự rùng rợn về loài rắn khổng lồ Titanoboa thời tiền sử. Ảnh: Alamy

Hiện nay, loài rắn lớn nhất còn tồn tại dài 8m và nặng 200kg, được tìm thấy ở Brazil.