Phát hiện hố đen khổng lồ gần trái đất, khối lượng gấp 33 lần Mặt trời, nuốt chửng mọi thứ

Với khả năng nuốt chửng cả các hành tinh, hố đen chắc chắn là những vật thể đáng sợ nhất vũ trụ.

Theo DailyMail, các nhà khoa học ở Pháp mới đây đã tìm thấy một hố đen khác trong thiên hà. Nhóm thiên văn học cho biết lỗ đen này "cực kỳ" gần với trái đất, theo nghĩa thiên văn.

Hố đen này có tên Gaia BH3, cách Trái đất 2.000 năm ánh sáng - tương đương 11.000.000.000.000.000 dặm - trong chòm sao Aquila. Đây là hố đen được biết đến gần Trái đất thứ hai, sau Gaia BH1 - cách khoảng 1.500 năm ánh sáng.

phat-hien-ho-den-khong-lo-gan-trai-dat-khoi-luong-gap-33-lan-mat-troi-nuot-chung-cac-hanh-tinh-1-1713259184.jpg
Hố đen là vùng không thời gian nơi lực hấp dẫn mạnh đến mức ngay cả ánh sáng cũng không thể thoát ra được

Nhiều người bày tỏ sự lo lắng hố đen này sẽ ảnh hưởng đến Trái đất. Tuy nhiên, TS Pasquale Panuzzo, nhà thiên văn học tại Đài thiên văn Paris lên tiếng trấn an "không có lý do gì để sợ hãi".

"Hố đen thì gần chúng ta, theo tỷ lệ của thiên hà," ông nói với MailOnline. “Nhưng nó vẫn cách xa 2.000 năm ánh sáng, xa hơn 500 lần so với Proxima Centaury (ngôi sao gần nhất), và sẽ không bao giờ tiến lại gần hơn trong tương lai.”

Hố đen Gaia BH3 là trường hợp khá hiếm gặp khi nó không nằm trong một hệ mặt trời riêng, mà là một "hệ nhị phân", bao gồm hố đen và một ngôi sao. Điều thú vị là ngôi sao này quay quanh hố đen, tạo ra chuyển động kỳ lạ.

phat-hien-ho-den-khong-lo-gan-trai-dat-khoi-luong-gap-33-lan-mat-troi-nuot-chung-cac-hanh-tinh-5-1713259184.jpgH đen này Hố đen được phát hiện trong dữ liệu từ sứ mệnh Gaia của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu vì nó tạo ra một chuyển động lên ngôi sao đồng hành quay quanh nó. Trong ảnh là ngôi sao (màu xanh) quay quanh lỗ đen (màu đỏ)
phat-hien-ho-den-khong-lo-gan-trai-dat-khoi-luong-gap-33-lan-mat-troi-nuot-chung-cac-hanh-tinh-4-1713259184.jpg
Kính viễn vọng không gian Gaia của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu cách Trái đất khoảng 930.000 dặm (1,5 triệu km)

Chuyển động lắc lư của ngôi sao quanh lỗ đen Gaia BH3 được đo lường trong vài năm bằng kính viễn vọng không gian Gaia của Cơ quan Vũ trụ Châu  Âu, đặt cách Trái đất khoảng 930.000 dặm (1,5 triệu km).

Dữ liệu bổ sung từ các kính viễn vọng khác, bao gồm Kính viễn vọng Rất lớn của ESO ở Chile, xác nhận khối lượng của hố đen này gấp 33 lần Mặt trời.

phat-hien-ho-den-khong-lo-gan-trai-dat-khoi-luong-gap-33-lan-mat-troi-nuot-chung-cac-hanh-tinh-2-1713259184.jpg
Trước đây, lỗ đen gần Trái đất thứ hai được biết đến là Gaia BH2. Bây giờ cục diện thay đổi: Gaia BH1 là lỗ đen gần nhất, tiếp theo là Gaia BH3 (khám phá mới) và sau đó là Gaia BH2

Hiện tại hố đen lớn nhất được tìm thấy trong Ngân hà là Sagittarius A*, cách Trái đất 26.670 năm ánh sáng, gấp 13 lần khoảng cách của Gaia BH3.

Nổi tiếng là nguồn cảm hứng cho các bộ phim khoa học viễn tưởng, hố đen là những vùng không-thời gian mà lực hấp dẫn diễn ra rất khủng khiếp, ngay cả ánh sáng cũng không thoát ra được. Chúng hoạt động như những nguồn trọng lực cực mạnh hút vào xung quanh các vật chất như bụi và khí, cũng như các hành tinh và thậm chí cả các hố đen khác.