Phát hiện khu rừng hóa thạch cổ nhất thế giới: 390 triệu tuổi, có những dấu vết bí ẩn

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một khu rừng hóa thạch cổ nhất với những cây nhỏ giống như lòng bàn tay và dấu vết của động vật chân đốt có niên đại từ kỷ Devon Trung.

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã thay thế khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York , có niên đại 386 triệu năm, là khu rừng lâu đời nhất được biết đến trên thế giới.

Neil Davies , tác giả chính của một nghiên cứu mới công bố ngày 23 tháng 2 trên Tạp chí , cho biết phát hiện mới nêu bật sự khác biệt giữa hai hệ sinh thái, cho thấy các khu rừng đã đi từ tương đối nguyên thủy đến phát triển tốt chỉ trong vài triệu năm .

jieslbfdhnfrkmsfvwyqzb-1200-80jpg-1709958635.jpg
 

Davies, giáo sư tại Khoa Khoa học Trái đất tại Đại học Cambridge ở Anh, nói với Live Science: Phát hiện này cũng rất đáng chú ý vì nó cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa dãy thực vật cổ xưa phức tạp được tìm thấy ở Gilboa và khu rừng mới được phát hiện, nơi dường như chỉ có một loại thực vật.

Loại thực vật hiện đã tuyệt chủng này, được gọi là cladoxylopsids, được cho là có liên quan chặt chẽ với dương xỉ và sphenopsids (đuôi ngựa). Davies nói: “Chúng trông giống như những cây cọ, nhưng chúng không liên quan gì đến cây cọ”. "Chúng có thân ở giữa dài và trông giống như lá cọ sắp rụng, nhưng những lá cọ đó không thực sự là lá - chúng thực ra chỉ là rất nhiều cành nhỏ."

Davies cho biết những cây có tán cành này cao khoảng 6,5 đến 13 feet (2 đến 4 mét), nghĩa là "đó sẽ không phải là một khu rừng quá cao".

puc2anyphc8hxsixbat9hd-1200-80-1709958635.jpg
 

Davies cho biết những cây hóa thạch được bảo tồn dưới dạng những thân cây rỗng chứa đầy trầm tích và những khúc gỗ đổ bị san phẳng qua nhiều thời đại - giống như "các vật đúc bên trong trầm tích". Ông nói thêm, những vết sẹo nhỏ nơi cành cây dùng để bám vào cây vẫn còn lộ rõ.

Davies và các đồng nghiệp của ông tình cờ tìm thấy tàn tích rừng trong quá trình nghiên cứu thực địa ở Hệ tầng sa thạch Hangman, có niên đại từ thời kỳ Devon Trung (393 triệu đến 383 triệu năm trước). Davies cho biết, trong kỷ Devon , khu vực ngày nay là Vương quốc Anh là một phần của lục địa có tên Laurentia, nằm ngay dưới đường xích đạo, nghĩa là khí hậu ấm áp và khô ráo.

Christopher Berry , đồng tác giả nghiên cứu , nhà cổ sinh vật học và giảng viên cao cấp tại Đại học Cardiff ở Anh , cho biết: “Khi lần đầu tiên nhìn thấy những bức ảnh về thân cây, tôi biết ngay chúng là gì, dựa trên 30 năm nghiên cứu loại cây này trên toàn thế giới”. , cho biết trong một tuyên bố . "Thật ngạc nhiên khi thấy chúng ở gần nhà đến vậy. Nhưng cái nhìn sâu sắc nhất đến từ lần đầu tiên nhìn thấy những cái cây này ở vị trí chúng lớn lên."

Những cây già hơn tồn tại ở những nơi khác trên thế giới, với những loài thực vật lần đầu tiên xâm chiếm đất liền cách đây 500 triệu năm, nhưng phát hiện mới này là ví dụ sớm nhất về một khu rừng với những cây mọc gần nhau và ồ ạt.

dryra2bhfmjm8rxqbjv2k8-1200-80-1709958635.jpg
 

Davies nói: “Chúng tôi đã tìm thấy những tảng đá nơi có những cây đứng ở vị trí sinh trưởng liền kề nhau trên một khu vực nhất định, vì vậy chúng tôi đang xem xét một bức ảnh chụp nhanh để có thể biết chắc chắn rằng có những cây mọc ở đó.” vị trí cụ thể đó và trầm tích mà chúng tôi đang xem xét chính là nền rừng."

Trong số những cây hóa thạch, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy dấu vết của các sinh vật nhỏ thuộc kỷ Devon. Davies cho biết: “Tại thời điểm này, không có gì lớn hơn nhiều so với rất nhiều loài động vật chân đốt nhỏ đang di chuyển trên đất liền”. “Bạn có thể tìm thấy một số loài lưỡng cư và cá ở một số hồ và sông gần đó.”

Trong khi các nhà nghiên cứu ban đầu bắt đầu kiểm tra trầm tích, việc phát hiện tình cờ về cây hóa thạch có thể tiết lộ một bước ngoặt trong hệ sinh thái thực vật kỷ Devon. Davies cho biết: “Điều này gợi ý rằng khoảng 390 triệu năm trước, đã có sự phát triển đột ngột trong môi trường kiểu rừng”.