Phú Quốc (Kiên Giang): “Nóng” với khiếu kiện về đất đai, cần giải quyết thấu tình đạt lý

Vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng đã phản ảnh đến việc đất đai người dân khai phá, sinh sống ổn định nhưng khi chính quyền địa phương thu hồi thì đền bù không thỏa đáng, không đúng quy định?
thau-tinh-dat-ly-1a-1687160790.jpg
Một vụ khiếu kiện liên quan đến đất đai ở Phú Quốc được đăng tải trên báo chí. 

Từ ngàn xưa đến nay, đất đai đặc biệt quan trọng, hệ trọng đối với sự ổn định, phát triển bền vững của đất nước. Theo đó, chính sách, pháp luật về đất đai đã có nhiều đổi mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thực tiễn, từng bước tạo hành lang pháp lý cho việc quản lý và sử dụng đất hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả hơn. Trong đó, phát huy tốt hơn nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.

thau-tinh-dat-ly-2-1687160790.jpg
Ảnh chụp anh Phan Văn Đen và PV ở sân bay quốc tế Phú Quốc.

Anh Phan Văn Đen, sinh năm 1976, một người dân ở Cà Mau nhưng sinh sống hàng chục năm liền ở khu phố 6, phường An Thới, TP Phú Quốc, cho biết: “Chúng tôi sống ở Phú Quốc từ những ngày đầu còn hoang sơ, chúng tôi thật sự vui mừng khi Phú Quốc ngày càng phát triển, là thành phố trung tâm du lịch của đất nước. Càng vui mừng hơn khi được nhìn thấy lãnh đạo ban ngành cấp trên, quan tâm đến đời sống người dân, giải quyết phản ảnh, tâm tư nguyện vọng của người dân một cách thỏa đáng, nhanh chóng,…”.

thau-tinh-dat-ly-3-1687160790.jpg
Anh Phùng Thanh Minh vui mừng trước phát triển của thành phố Phú Quốc ngày nay.

Anh Phùng Thanh Minh, sinh năm 1992, hộ khẩu thường trú ở khu phố 6, phường An Thới, TP Phú Quốc, nói: “Phú Quốc ngày càng thêm phát triển cho thấy sự đồng lòng của người dân trong việc xây dựng bộ mặt địa phương. Khi chính quyền lắng nghe, thấu hiểu và hành động vì nhân dân thì tôi nghĩ không có người dân nào phải bức xúc, vì đối với người dân “chân lấm tay bùn” thì mỗi lần đi thưa kiện phải gọi là “cực chẳng đã”…”.

thau-tinh-dat-ly-4-1687160790.jpg
Luật Đất đai.

Anh Nguyễn Việt Thái, sinh năm 1977, một người dân có đất ở phường An Thới, TP Phú Quốc, cũng cho biết: “Thời gian gần đây, Phú Quốc thu hút rất nhiều dự án đầu tư về thương mại, du lịch,… nên phải thu hồi đất “đẹp” mà người dân đang sử dụng, có công khai phá. Theo tôi nghĩ, chỉ cần chính quyền giải quyết thấu tình đạt lý… phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành thì chắc chắn người dân sẽ tuân thủ nghiêm…”.

thau-tinh-dat-ly-5-1687160790.jpg
Anh Nguyễn Việt Thái và PV.

Luật Đất Đai ra đời đã áp dụng cho việc đảm bảo quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất, quy định về mua bán, cho thuê, thế chấp, tặng cho đất và các quy định pháp luật khác liên quan đến tài nguyên đất. Bên cạnh đó, vẫn không thể tránh khỏi các trường hợp khiếu kiện liên quan đến lĩnh vực đất đai, nhất là ở các thành phố phát triển nhanh về đô thị, thương mại, du lịch,… Như ở thành phố Phú Quốc, hiện là một trong những thành phố du lịch đang được xây dựng thành trung tâm du lịch quốc tế. Vì thế, khiếu kiện, tranh chấp… liên quan đến đất đai đã xảy ra, có vụ việc kéo dài, phức tạp… cần có cách giải quyết thấu tình đạt lý, vận dụng pháp luật đúng ở từng thời diểm, từng vụ việc.