Rắn giả chết lên 1 tầm cao mới, 100 người thì 99 người tưởng chết thật

Loài rắn này tự dàn dựng cái chết của chính mình bằng cách tự chảy máu miệng, bôi phân lên chính cơ thể mình khiến màn giả chết trở nên thuyết phục, giống y như thật.

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra rằng rắn trốn thoát kẻ săn mồi bằng cách giả chết - và chúng thậm chí còn khiến màn trình diễn của mình trở nên thuyết phục hơn bằng cách tự bôi máu và phân của chính mình.

dz3c5tmjcyfhzjffzd9v88-650-80jpg-11zon-1715314638.jpg
 

Trong thế giới động vật có nhiều loại côn trùng, cá, động vật lưỡng cư, bò sát, chim và động vật có vú đều giả chết trong những nỗ lực cuối cùng để đánh lừa những kẻ săn mồi. Hành vi này được gọi là giả chết hoặc thanatosis.

Trong một bài báo xuất bản ngày 8 tháng 5 trên tạp chí Biology Letters , các nhà nghiên cứu đã mô tả cách những con rắn xúc xắc ( Naxix tessellata ) đưa nghệ thuật kịch Shakespeare của chúng lên một tầm cao mới. Khi đối mặt với kẻ săn mồi, rắn thải ra phân và xạ hương, một sản phẩm phụ thối rữa trong quá trình tiêu hóa. Sau đó, chúng nằm ngửa và giả chết, đôi khi chúng bắt đầu chảy máu từ miệng, có thể là để cố gắng biến mình thành một bữa ăn kém hấp dẫn hơn.

"Giả chết là một hành vi có rủi ro cao và có phần thưởng cao. Nếu động vật giả chết cũng tức là nó hoàn toàn bất lực, đây sẽ là cách thức giúp nó không bị tiêu diệt ngay lập tức", tác giả chính Vukašin Bjelica , một nhà nghiên cứu nhà sinh vật học tại Đại học Belgrade, nói với Live Science.

snake-dead-blood-mouth-11zon-1715314643.jpg
 

Rắn xúc xắc đạt chiều dài tối đa khoảng 4 feet (1,2 mét) và không có nọc độc, vì vậy chúng có ít khả năng phòng vệ trước các loài động vật có vú và chim lớn hơn ở vùng bản địa của chúng ở Châu Âu, Châu Á và Bắc Phi.

Nhưng bằng cách triển khai bộ hành vi giả chết, được gọi là danh mục phòng thủ - những con rắn xúc xắc có thể khiến bản thân chúng trông có vẻ kém hấp dẫn. Mùi hôi thối của phân, xạ hương và nước dãi đẫm máu chảy ra từ miệng chúng có thể tạo ấn tượng rằng con rắn là một xác chết thối rữa chứ không phải là một miếng thịt tươi.