Sáng tỏ bí ẩn về tinh vân 'Trứng rồng'

Các nhà thiên văn học làm sáng tỏ bí ẩn về tinh vân Trứng rồng. 

Mới đây, các nhà thiên văn phát hiện 2 ngôi sao khổng lồ ẩn trong đám mây khí và bụi có tên "Trứng rồng". Đáng chú ý, một sao có từ trường, còn sao kia thì không - điều này khá bất thường với những ngôi sao khổng lồ được biết từ trước đến nay.

Các nhà thiên văn đưa ra giả thuyết là ngôi sao lớn hơn đã “nuốt chửng” ngôi sao còn lại trong một vụ va chạm dữ dội. Sự trộn lẫn vật chất giữa 2 ngôi sao đã tạo ra từ trường cho ngôi sao mới. Đồng thời vụ va chạm cũng đẩy các khí và bụi vào không gian tạo thành tinh vân quan sát được.


“Vụ sáp nhập này có lẽ rất dữ dội. Khi hai ngôi sao va chạm, vật chất có thể bị đẩy ra, và điều này có lẽ đã tạo ra tinh vân chúng ta thấy ngày nay,” nhà thiên văn học Abigail Frost của Đài quan sát Nam châu  u tại Chile, tác giả chính của nghiên cứu được công bố hôm thứ Năm trên tạp chí Science, cho biết.

Trước đây, các mô phỏng từ công nghệ đã dự đoán rằng khi 2 ngôi sao va chạm/hợp nhất, quá trình trộn lẫn vật chất có thể sinh ra từ trường cho ngôi sao mới được hình thành. “Nghiên cứu của chúng tôi là bằng chứng khẳng định lý thuyết trên,” nhà thiên văn học Hugues Sana của Đại học KU Leuven ở Bỉ, tác giả cấp cao của nghiên cứu nói.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng 9 năm quan sát của Kính viễn vọng Rất Lớn do Chile điều hành.

cjjmufxenvjjbld2l4hydlkolm-1713600402.jpg
Tinh vân NGC 6164/6165, còn được gọi là Trứng rồng

2 ngôi sao này có quỹ đạo quay xung quanh nhau, cách xa Trái đất khoảng 3700 năm ánh sáng. Chúng có khối lượng lần lượt là gấp 30 và 26,5 lần Mặt Trời.

Ban đầu đây là hệ 3 sao được hình thành cùng lúc. Nhưng sau đó ngôi sao lớn hơn đã hấp thụ ngôi sao nhỏ hơn trong một vụ va chạm dữ dội, sinh ra ngôi sao mới có từ trường và vụ nổ đẩy khí bụi tạo thành tinh vân.

Tinh vân Trứng rồng nằm gần tinh vân lớn hơn thuộc chòm sao Ara. Ban đầu, bên trong tinh vân này có 3 ngôi sao nhỏ quay xung quanh nhau. 

Trong 3 ngôi sao đó, có 1 sao rất lớn, khoảng 25-30 lần khối lượng Mặt trời. Sao còn lại nhỏ hơn, khoảng 5-10 khối lượng Mặt trời. Sau đó ngôi sao lớn tiến hóa nhanh hơn, nó giãn nở ra và nuốt chửng lấy ngôi sao nhỏ hơn. 

Khi 2 ngôi sao va chạm và hợp nhất, lớp vỏ bên ngoài bị đẩy mạnh ra ngoài tạo thành tinh vân Trứng rồng ngày nay. Sự kiện này xảy ra cách đây 7500 năm.

Theo các nhà khoa học, nhiều ngôi sao có kích cỡ như Mặt trời đều tạo ra từ trường. Từ trường được tạo thành bởi sự di chuyển, va chạm của các hạt trong sao.

Đối với những sao khối lượng nhỏ như Mặt trời thì việc hình thành từ trường tương đối đơn giản. Nhưng với những sao cực lớn, trên 8 lần khối lượng Mặt trời thì việc giải thích sự hình thành từ trường rất phức tạp. 

 

orion-130922-1-1713600502.jpg
Tính đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có khoảng 7% số sao khổng lồ được biết có từ trường

Theo Reuters