Sắp có mưa sao băng cực đại: Việt Nam xem được không, cách ngắm thế nào?

Mưa sao băng Lyrid - một trong những cơn mưa sao băng được biết đến sớm nhất của loài người, sắp đạt độ sáng cực đại trong vài ngày tới đây.

Việt Nam xem được mưa sao băng Lyrid


Theo The Sun, người yêu thiên văn sẽ có thể nhìn thấy khoảng 18 ngôi sao băng mỗi giờ vào buổi sáng trước và sau thời điểm độ sáng đạt cực đại. 

Hiện tượng mưa sao băng thường niên này sẽ đạt cực đại vào ngày 22 và 23 tháng 4.

nintchdbpict000895324785-a61458-1713597266.jpg
Mưa sao băng Lyrid năm 2020. Ảnh: Alamy
meteor-lyrid-meteor-shower-strea-1713597266.jpg
Mưa sao băng Lyrid năm 2024 sẽ đạt cực đại vào ngày 22 và 23 tháng 4. Ảnh: Alamy
2hemdy1-planet-earth-meteor-show-1713597266.jpg
Mưa sao băng Lyrid là một trong những trận mưa sao băng lâu đời nhất từng được ghi nhận. Ảnh: Alamy

Theo NASA, lần quan sát mưa sao băng Lyrid đầu tiên được ghi nhận xảy ra ở Trung Quốc cách đây khoảng 2.700 năm trước.

Vào năm ngoái, hiện tượng mưa sao băng Lyrid  có khả năng quan sát tốt hơn bình thường nhờ chu kỳ của Mặt trăng. Tuy nhiên, năm nay, tầm nhìn có thể bị che khuất bởi sự sáng chói của Trăng tròn.

Mưa sao băng Lyrid bao gồm những thiên thạch chuyển động nhanh có nguồn gốc từ sao chổi Thatcher.

Theo Đài thiên văn Hoàng gia Greenwich, thời điểm tốt nhất để quan sát mưa sao băng Lyrid thường là vào sáng sớm gần ngày đỉnh điểm.

"Hãy chờ cho đến sau nửa đêm khi điểm tỏa xạ, nằm trong chòm sao Thiên Cầm, đã mọc phía Đông" Đài thiên văn Hoàng gia đưa ra lời khuyên.

"Càng chờ đến buổi tối, điểm tỏa xạ càng mọc cao và càng ít sao băng bị che khuất dưới chân trời. Nhưng càng tiến gần bình minh thì bầu trời càng sáng, nên bạn hãy lên kế hoạch phù hợp!"

Cách ngắm mưa sao băng Lyrid

Muốn ngắm được nhiều sao băng Lyrid, bạn cần đến những nơi ít ánh sáng, tránh ô nhiễm ánh sáng. Chẳng hạn ra ngoại ô, vùng nông thôn hay công viên rộng lớn nào đó.

Tại điểm quan sát, bạn cần chọn nơi có tầm nhìn rộng, không bị cây cối, nhà cao tầng hay núi che khuất phía chân trời. Nếu ở thành phố thì cũng nên tìm tòa nhà cao tầng, sân thượng rộng để ngắm.

Khi ra ngoài, bạn nên mang theo cặp ống nhòm hoặc kính thiên văn (nếu có) để quan sát rõ hơn. Ngoài ra cũng có thể dùng ứng dụng chỉ sao trên điện thoại để xác định vị trí các chòm sao.

Lúc quan sát, mắt nhìn hơi lệch khỏi ngôi sao sáng tên Vega - vì đó là hướng bay nhiều nhất của sao băng Lyrid. Như vậy bạn sẽ thấy rõ và nhiều sao băng nhất.

Nhớ mặc đủ ấm và giữ gìn sức khỏe. Nhiều người tin rằng khi nhìn thấy sao băng, nếu ước 1 điều thì điều ước có thể trở thành hiện thực. Đó như là phép màu từ trời đêm ban tặng, mang ý nghĩa về hy vọng và ước mơ.