Sau thời Càn Long, tại sao khả năng sinh sản của các Hoàng đế lại suy giảm, thậm chí vô sinh?

Lịch sử nhà Thanh luôn có một bí ẩn khó giải thích, tại sao khả năng sinh sản của các hoàng đế nhà Thanh lại giảm sút từ thế hệ này sang thế hệ khác?

Khi nhà Thanh mới bắt đầu đến thời kỳ hoàng kim của Khang Hy và Càn Long, các hoàng đế có rất nhiều con cháu. Hoàng Thái Cực có 11 con trai, Khang Hy có 35 con trai. Ung Chính có 10, Càn Long có 17 người con, nhưng đến thời Gia Khánh có 5 người con, Hàm Phong có 1 con trai, còn Tông Chi, Quang Tự và Phổ Nghi đều không có con, rõ ràng là sau Càn Long, khả năng sinh sản của các hoàng đế giảm đáng kể. Vậy lý do cho điều này là gì?

Cuộc hôn nhân sớm của hoàng đế nhà Thanh

03ea5a64398a427eac4a7d5a3cf18ae1-1711620881.jpg
 

Đây cũng chính là nguyên nhân khiến khả năng sinh sản của các hoàng đế nhà Thanh ngày càng kém, họ kết hôn quá sớm và có thê thiếp quá sớm, bởi vì hoàng đế vẫn còn ở tuổi thiếu niên nên kết hôn quá sớm có thể dễ dàng bị hao hụt sinh lực. Bận việc triều chính lẫn việc nhà, thân thể tự nhiên không chịu nổi, cho dù là thái y đến chăm sóc, điều này cũng sẽ tổn hại trong cơ thể cơ bản sinh cơ, cho dù uống bao nhiêu thực phẩm bổ sung cũng không có tác dụng. Đây cũng là nguyên nhân khiến khả năng sinh sản của hoàng đế giảm sút.

Hôn nhân cận huyết

c0924912fcb54929b6acace1b23d4147-1711620887.jpg
 

Nguyên nhân khiến các hoàng đế nhà Thanh ngày càng có tỷ lệ sinh thấp chủ yếu là do hôn nhân cận huyết, để duy trì huyết thống cao quý của hoàng tộc Mãn Châu, con cái trong hoàng tộc thường kết hôn với anh em họ và nhiều thê thiếp được chọn cũng là anh em họ. Từ quan điểm khoa học, hôn nhân cận huyết thống chắc chắn không có lợi cho thuyết ưu sinh.

Vào thời cổ đại, khái niệm ưu sinh chưa được biết đến. Người ta tin rằng nếu anh em họ, cô, chú hoặc anh họ kết hôn thì họ được coi là có quan hệ họ hàng gần gũi hơn. Hôn nhân cận huyết phổ biến hơn trong các gia đình hoàng gia. Họ tin rằng những người cùng huyết thống có dòng máu thuần khiết và cao quý hơn nên rất xứng đôi, và họ cũng có liên quan đến lợi ích chính trị. Vì vậy, nhiều hoàng đế là sản phẩm của hôn nhân cận huyết.

Việc nước nặng nề, cường độ làm việc cao

Đây cũng là một trong những nguyên nhân, bởi vì trong xã hội phong kiến, hoàng đế được coi là ‘trời’, lời của Hoàng đế không ai có thể kháng. Tuy nhiên, muốn trở thành một hoàng đế tốt thì ngày đêm phải đọc tấu chương và phê duyệt. Có rất nhiều việc quân sự quốc gia chờ vua quyết định. Hoàng đế không chỉ có mối bận tâm vô tận mà còn phải luôn cảnh giác với những kẻ âm mưu hãm hại mình, đương nhiên không thể ăn ngon, ngủ ngon và sống một cuộc sống bình yên.

Ngộ độc mãn tính

0613493bb83e41dfb25947e6cd5c7904-1711620884.jpg
undefined

Theo đó, nền của Tử Cấm Thành được xây bằng nước chì và phủ chu sa để chống côn trùng. Theo thời gian, chì và chu sa bay hơi, gây ngộ độc mãn tính chì và thủy ngân cho cơ thể con người. Vì vậy, các Hoàng đế và những người sống ở Tử Cấm Thành lâu ngày sẽ có khả năng bị nhiễm độc mãn tính, điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản một cách tự nhiên.

Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, khả năng sinh sản của các hoàng đế nhà Thanh giảm sút từ thế hệ này sang thế hệ khác sau Hoàng đế Càn Long, đến thời Phổ Nghi thì vô sinh cũng là lúc nhà Thanh cũng diệt vong. Đây cũng là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, khi đất nước giàu mạnh, con cháu hưng thịnh, nhưng khi nhà Thanh diệt vong, lúc đó hoàng đế không có con, điều đó cũng đánh dấu sự khởi đầu cho sự kết thúc của chế độ phong kiến.