Sống để yêu thương – Tấm lòng của sư thầy chùa Tường Vân

 “Tôi hi vọng khuôn viên chùa có thể được mở rộng hơn, khang trang hơn đón nhiều phật tử đến đây tu tập và mong rằng tổ chức các khóa tu hè bổ ích để các em nhỏ hiểu thêm về chân lý làm người của Phật pháp.”Đó là những lời chia sẻ ngẹn ngào của sư thầy Thích Diệu Nga- Trụ trì chùa Tường Vân- Cẩm Giàng- Hải Dương.

Tấm lòng của sư thầy Thích Diệu Nga

Trong một chuyến công tác chúng tôi may mắn có cơ duyên đến và trò chuyện với sư thầy Thích Diệu Nga - Trụ trì của chùa Tường Vân. Chùa Tường Vân là một ngôi chùa nhỏ nằm ở thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng- tỉnh Hải Dương. Thầy rất nồng hậu tiếp đón chúng tôi. Chia sẻ về cơ duyên thành lập ngôi chùa thầy cho hay: “ Ban đầu về đây ngôi chùa cũng chỉ là cái ao, cái móng cũ của đình chùa ngày xưa, thầy xây dựng lại tất cả. Cũng nhờ có sự giúp đỡ của nhân dân, của bà con nên mới có được ngôi chùa như ngày hôm nay.” Sư thầy cũng chia sẻ thêm với chúng tôi trong những ngày đầu xây dựng ngôi chùa - nơi thờ Phật, nơi các Phật tử hướng về đã gặp rất nhiều khó khăn nhưng may mắn có sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, nhân dân đã giúp thầy có thể vượt qua.

su-thay-1-1695815500.jpg
 

Khi chúng tôi hỏi về cơ duyên nào đã đưa thầy đến với Phật Pháp thầy vui vẻ chia sẻ câu chuyện của mình. Mọi thứ đều có nhân duyên và số phận của nó. Sư thầy bén duyên với Phật pháp ngay từ lúc còn nhỏ nhờ một lần theo mẹ lên chùa. Với cái lứa tuổi còn nhỏ thì những đứa trẻ khác chỉ ham chơi, chưa biết gì thì thầy lại ngược lại rất mến các sư phụ ở chùa và bắt đầu tìm hiểu về đạo lý của Phật giáo. Sau này khi thầy học hết cấp 3 mặc sự  ngăn cản của gia đình thầy vẫn một lòng hướng Phật và quyết định đi tu tập.

Ngày nay xã hội càng phát triển, càng hiện đại thì lại càng ít người biết đến và tìm hiểu về Phật pháp đặc biệt là bộ phận giới trẻ. Sư thầy luôn tâm nguyện: “Tôi hi vọng khuôn viên chùa có thể được mở rộng hơn, khang trang hơn đón nhiều phật tử đến đây tu tập và mong rằng tổ chức các khóa tu hè bổ ích để các em nhỏ hiểu thêm về chân lý làm người của Phật pháp.” Các giá trị của Phập Pháp luôn hướng con người chúng ta đến cái thiện, hướng tới chân thiện mỹ, những giáo lý của Phật pháp dạy chúng ta cách làm người, cách ứng xử và cách sống.Vì vậy việc tổ chức các khóa tu mùa hè giúp các bạn nhỏ sẽ được tiếp cận với giáo lý của Phật giáo, trưởng thành hơn và rất tốt cho việc hoàn thiện nhân cách. Tấm lòng của thầy luôn dành trọn cho mục đích cộng đồng. Không chỉ sư thầy mà chúng tôi cũng mong rằng sẽ có nhiều người hiểu được giá trị mà Phật khuyên răn, hiểu bài học làm người.

Người mẹ hiền của đứa trẻ bất hạnh

Khi mới bước vào ngôi chùa chúng tôi bắt gặp hình ảnh một cậu bé nhỏ đang ngồi tụng kinh, hỏi ra mới biết đó là đứa con mà sư thầy Thích Diệu Nga nhận nuôi. Em là đứa trẻ bị bỏ rơi ở cổng chùa và may mắn được sư thầy cưu mang và nuôi dưỡng trong tình thương.

Thầy nghẹn ngào chia sẻ về câu chuyện nhận nuôi em: “ Hôm ấy là một ngày nắng rất to, các sư thầy đang có việc trong chùa. Vì cổng chùa hơi xa nên các thầy đã lắp chuông cho tiện thì nghe tiếng nhấn chuông rất nhiều. Ban đầu thầy ngỡ chỉ là các em nhỏ đi học về nghịch ngợm mà nhấn chuông nhưng tiếng chuông lại dồn dập, các thầy chạy vội ra thì thấy một em bé đỏ hỏn, chưa rụng rốn. Bạn này đến đây cũng là nhờ cơ duyên của Phật, nhưng lạ thay khi bạn đến đây thì trời đang nắng to lại có thể mưa ngay, mưa giông rất lớn, giống như tín hiệu tâm linh nào đó. Đến đây là cơ duyên, thầy rất thương hoàn cảnh của bạn nên quyết định nhận nuôi bạn”.

su-thay-2-1695815500.jpg
 

Mặc dù có hoàn cảnh bất hạnh, không được hưởng tình yêu thương của cha mẹ nhưng em may mắn được sống trong sự đùm bọc, chăm sóc của sư thầy Thích Diệu Nga và các sư thầy khác trong chùa. Nhìn em lớn lên từng ngày sư thầy rất vui và hạnh phúc tuy không phải là máu mủ, giọt máu của mình nhưng sư luôn dành tất cả sự quan tâm, yêu thương, một mình gánh vác mọi trách nhiệm,  coi em là con đẻ của mình mong rằng em sẽ khôn lớn, trưởng thành nên người. Có lẽ hiểu được tấm lòng của thầy em lớn lên rất ngoan và hiểu chuyện.

Có nhiều người nói rằng nuôi em khôn lớn rồi sau này gia đình họ đến đòi con thì làm sao? Thầy bộc bạch nếu thật như vậy thầy cảm thấy rất vui vì gia đình em có thể sum họp, cha mẹ yêu thương và bù đắp được những thiếu thốn cho em thầy cảm thấy rất vui và an lòng. Thầy luôn hi vọng em được sống đủ đầy và hạnh phúc. Đó cũng triết lý của sư thầy Thích Diệu Nhân: “SỐNG ĐỂ YÊU THƯƠNG” cho đi mà không cần nhận lại.

Thật sự câu chuyện về tấm lòng từ bi cùng triết lý sống của sư thầy Thích Diệu Nga đã đọng lại trong chúng tôi nhiều bài học suy ngẫm. Mong rằng sẽ có nhiều người hiểu được giá trị của Phật giáo, sống là trao đi yêu thương, hạnh phúc.  Chúc cho sư thầy, em nhỏ và mọi người thật nhiều sức khỏe, bình an và luôn giữ mãi nụ cười trên môi.