Sữa ấm có giúp bạn dễ ngủ hơn không?

Uống một cốc sữa ấm trước khi di ngủ sẽ khiến bạn dễ chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn?

Sữa ấm có giúp bạn dễ ngủ hơn không?

warm-milk-1702626774.jpg
Ảnh: internet

Bằng chứng khoa học cho thấy sữa ấm trước khi đi ngủ có thể giúp bạn ngủ ngon. Trong một nghiên cứu ở những người nằm trong khoa tim của bệnh viện, những người uống sữa ấm và mật ong trong ba ngày đã nhận thấy giấc ngủ được cải thiện.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc bắt đầu giấc ngủ, sữa có thể giúp ích. Trong một nghiên cứu ở những người trên 65 tuổi, những người uống nhiều sữa hơn và tham gia hoạt động thể chất cho biết họ dễ ngủ hơn.

Tại sao sữa ấm lại khiến bạn buồn ngủ?

Đặc tính thúc đẩy giấc ngủ của sữa có thể là do axit amin tryptophan Tryptophan đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất serotonin và melatonin. Serotonin là chất dẫn truyền thần kinh tác động đến tâm trạng, lý luận nhận thức và trí nhớ và sức khỏe bằng cách cung cấp quyền truy cập vào thông tin y sinh và gen.

Melatonin là một loại hormone được cơ thể tiết ra khi trời tối, giúp bạn có cảm giác buồn ngủ.

Sữa thu được từ bò vắt sữa vào ban đêm chứa lượng melatonin dồi dào ngoài tryptophan. Mặc dù cho đến nay chỉ có các nghiên cứu trên động vật được thực hiện với loại sữa ban đêm này nhưng nó có thể khiến con người buồn ngủ hơn sữa thông thường.

thoi-diem-uong-sua-tot-nhat-3-1702630873.jpg
Ảnh: internet

Uống sữa trước khi đi ngủ có hại không?

Uống sữa trước khi đi ngủ không gây ra tác dụng phụ tiêu cực nào ở hầu hết mọi người. Tuy nhiên, một số người có thể muốn tránh sữa. Ví dụ, những người bị dị ứng sữa, không dung nạp lactose hoặc mắc hội chứng ruột kích thích với các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn khi dùng sữa không nên dùng sữa để dễ ngủ. 

Một số người có thể lo lắng rằng uống sữa trước khi đi ngủ có thể thúc đẩy tăng cân. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy một ly sữa vào ban đêm có thể giúp tăng cường thể lực. Một nghiên cứu khác cho thấy uống sữa sau khi tập luyện và trước khi đi ngủ giúp phục hồi cơ bắp. Uống sữa trước khi đi ngủ còn làm tăng tốc độ trao đổi chất khi nghỉ ngơi của một người hoặc tốc độ đốt cháy calo của họ vào sáng hôm sau.

Một số người có thể lo ngại rằng uống sữa trước khi đi ngủ có thể dẫn đến ngáy. Tuy nhiên, trái ngược với tin đồn này, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy uống sữa không tạo ra nhiều chất nhầy.

Lời khuyên để có giấc ngủ ngon hơn

Để có giấc ngủ ngon hơn, có thể hữu ích khi thử các loại thực phẩm khác có hàm lượng tryptophan cao, chẳng hạn như:

Phô mai

Thịt gà tây

Hạt hướng dương

Đậu phộng

Hạt bí

Đậu nành

Nếu bạn đã thử uống sữa hoặc tiêu thụ các thực phẩm giàu tryptophan khác trước khi đi ngủ mà vẫn khó ngủ, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

- Đặt nhiệt độ thoải mái: Mặc dù nhiệt độ lý tưởng của mỗi người là khác nhau, hãy giữ cho căn phòng của bạn mát mẻ nhưng không quá lạnh. 

- Thiết lập thói quen: Tạo và duy trì một thói quen để bạn thư giãn vào cùng một thời điểm mỗi đêm, kể cả cuối tuần.

- Tránh một số loại thực phẩm và đồ uống: Tránh ăn nhiều, uống rượu và caffeine trước khi đi ngủ.

- Giữ không gian phòng ngủ: Hãy thử dùng rèm chắn sáng hoặc mặt nạ ngủ để đảm bảo bạn không tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm.

- Giảm thiểu tiếp xúc với ánh sáng xanh: Tránh xem TV hoặc nhìn vào điện thoại thông minh vài giờ trước khi đi ngủ.

- Tập thể dục: Tập thể dục thường xuyên, tốt nhất là sớm hơn trong ngày.

Hãy cân nhắc nói chuyện với bác sĩ nếu bạn vẫn không ngủ đủ giấc sau khi làm mọi biện pháp để dễ ngủ nhưng không có tác dụng, bởi rất có thể bạn đang mắc chứng rối loạn giấc ngủ.