Tại sao cây mun được gọi là cây triệu đô, được ví như ‘vàng đen’?

Gỗ mun là 1 loại gỗ quý hiếm được coi là 1 trong những loại gỗ đắt nhất thế giới với mức giá có thể khiến bạn quay cuồng.

Gỗ mun được biết đến là 1 trong những loại gỗ quý hiếm và đắt nhất thế giới. Điều gì làm cho loại gỗ này trở nên đặc biệt đến vậy? Chắc chắn là do những đặc tính độc đáo của nó, gỗ mun có nguồn gốc từ loài cây thuộc chi Diospyros và biến thể phổ biến nhất của nó là gỗ mun châu Phi, được biết đến với độ đặc màu kem, đặc và nặng cũng như tâm gỗ màu đen sẫm.

go-mun-la-gi-5a478e3125c146a181c19ab50b26bf85-1024x1024-1713257978.jpg
 

1 cây gỗ mun trưởng thành trong khoảng 60-200 năm, giá trị của cây cũng phụ thuộc vào tuổi đời của cây, càng già, càng sẫm màu thì càng có giá trị. Gỗ Mun được tùm thấy ở những vùng đất màu mỡ, trong rừng mưa nhiệt đới và thường ở độ cao thấp hơn.

Một trong những đặc điểm quyến rũ nhất của gỗ mun là kết cấu mịn và tính thẩm mỹ. Gỗ nổi tiếng với màu đen tuyền, đậm đà, vừa sang trọng vừa nổi bật. Nó thường được sử dụng trong đồ nội thất cao cấp, nhạc cụ và nội thất xe hơi sang trọng, chỉ kể tên một số.

1-2-1713258163.jpg
 
 

Giá trị của gỗ mun không chỉ giới hạn ở vẻ đẹp và sự hấp dẫn của nó. Gỗ mun còn được biết đến với độ bền và khả năng chống mài mòn, khiến nó trở thành lựa chọn phổ biến cho những món đồ có giá trị sử dụng lâu dài. Ngoài ra, với hàm lượng dầu tự nhiên cao, gỗ mun đáp ứng tốt khi hoàn thiện và có thể mang lại độ bóng tự nhiên rất cao, khiến nó được đánh giá cao.

Gỗ mun đã được sử dụng từ lâu đời, loài cây này còn có một vị trí đặc biệt trong lịch sử Ai Cập cổ đại vì nó được sử dụng làm vật trang trí và trong các lăng mộ hoàng gia. Cho đến ngày nay, bằng chứng về việc buôn bán gỗ mun đường dài đã có từ thời cổ đại.

Vào cuối thế kỷ 16, gỗ Ebony được đánh giá cao cho những chiếc tủ được chạm khắc đẹp mắt ở nhiều nơi trên thế giới, bắt đầu từ Antwerp. Độ cứng dày đặc phù hợp với những khuôn đúc tinh xảo đóng khung các chủ đề ngụ ngôn chi tiết tinh xảo lấy từ lịch sử cổ điển hoặc Cơ đốc giáo. Trong một thời gian ngắn, những chiếc tủ sang trọng đã được chế tạo ở Paris, nơi các nhà sản xuất được biết đến với cái tên “Nhà sản xuất tủ”.

Ngay cả các vị vua cổ đại của Ấn Độ cũng sử dụng quá mức loại gỗ mun cứng phổ biến. Họ sử dụng nó để làm đũa phép và khung ảnh. Họ thậm chí còn dùng nó làm cốc uống nước vì nó được cho là có khả năng kháng độc.

go-mun-dac-diem-muc-gia-va-ung-dung-trong-thi-cong-noi-that-64cccc2aafb898aaa3f1a914-1-1713257975.jpg
 

Hiện nay, giá gỗ mun rất cao khoảng 10.000USD thậm chí 13.000USD/m3 (250 triệu – 328 triệu/m3). Tuy nhiên, do giá trị cao của gỗ mun mà loài gỗ quý hiếm này hiện đang có nguy cơ tuyệt chủng. Việc buôn bán gỗ mun hiện được kiểm soát chặt chẽ theo công ước về buôn bán quốc tế đối với các loài có nguy cơ tuyệt chủng, động vật và thực vật hoang dã, một hiệp định thương mại quốc tế được thiết kế để bảo vệ các loài bị cạn kiệt do xuất khẩu.