Thêm tiết lộ bất ngờ về sự sống ngoài Trái đất

Đây liệu có phải là chìa khóa cuối cùng để tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất?

Theo DailyMail, trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học từ Đại học Cornell (Mỹ) tin rằng họ đã tiến một bước dài trong việc tìm kiếm người ngoài hành tinh. Họ cho rằng các hành tinh có sự sống ngoài Trái đất có thể phát ra một màu tím đặc trưng.

Theo các chuyên gia, sự sống trên Trái đất thường được liên kết với màu xanh quen thuộc. Tuy nhiên, sự sống trên các hành tinh khác có thể không như vậy.

Cụ thể, các nhà khoa học phân tích và phát hiện ra rằng vi khuẩn tím có khả năng sử dụng tia hồng ngoại vô hình để thực hiện quá trình quang hợp, tức là quá trình sản xuất năng lượng từ ánh sáng. Do đó, vi khuẩn tím rất có thể đã tồn tại phổ biến trên Trái Đất thời kỳ đầu, trước khi xuất hiện quang hợp sử dụng oxy từ các loài thực vật như ngày nay.

83750551-13318187-image-a-1-1713-1713349311.jpg
Các hành tinh chứa đựng sự sống ngoài Trái đất có thể phát ra màu tím đặc biệt
83750547-13318187-image-a-2-1713-1713349311.jpg
Các nhà nghiên cứu đã lập danh mục màu sắc và dấu hiệu hóa học từ nhiều loại sinh vật và khoáng chất. Phân tích của họ tiết lộ rằng vi khuẩn màu tím có thể sử dụng bức xạ hồng ngoại vô hình để cung cấp năng lượng cho quá trình quang hợp

Nghiên cứu trên đang mở ra một hướng đi mới cho các nhà nghiên cứu trong việc tìm kiếm sự sống thông minh bên ngoài Trái Đất. Các tác giả kỳ vọng sẽ xây dựng được một cơ sở dữ liệu về các dấu hiệu sự sống, để tránh bỏ sót bất cứ hành tinh nào có khả năng hỗ trợ sự sống khi quan sát vũ trụ.

“Chúng ta cần tạo ra một cơ sở dữ liệu cho các dấu hiệu của sự sống để đảm bảo kính thiên văn của chúng ta không bỏ sót sự sống”, TS Kaltenegger - đồng tác giả nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học cho rằng, vi khuẩn tím sẽ rất thích hợp để tồn tại trên các hành tinh quay quanh những ngôi sao lùn đỏ. Đây là loại sao rất phổ biến trong thiên hà. Trên các hành tinh này, vi khuẩn tím sẽ không phải cạnh tranh với các loài sinh vật khác để tồn tại và phát triển mạnh.

Nghiên cứu mới đây được công bố ngay sau khi các nhà khoa học cho rằng sự sống ngoài hành tinh có thể đang ẩn náu gần hơn chúng ta tưởng. Các nhà khoa học ĐH Washington tin rằng vào năm 2030, NASA có thể xác nhận sự sống ngoài Trái đất khi phóng tàu trị giá 178 triệu USD lên mặt trăng Europa của Sao Mộc.

Tàu Europa Clipper dự kiến phóng lên tháng 10 để bắt đầu hành trình 5,5 năm tới Europa, nơi nó sẽ nghiên cứu mặt trăng băng giá này trong 4 năm. Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu phân tích các thiết bị trên tàu và phát hiện chúng đủ khả năng phát hiện một tế bào sống trong một hạt băng nhỏ li ti được đẩy ra từ đại dương của mặt trăng.

83750549-13318187-image-a-3-1713-1713349311.jpg